Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng là công trình giao thông nhóm B, công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt, với quy mô xây dựng mới cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch. Chiều dài cầu khoảng 1.865,3m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m; cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90)m; phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT; mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi; tải trọng thiết kế HL93; kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m.

Xây dựng đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 410m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m gồm: 04 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố.

Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.900 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh (chi phí giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).

Ngoài phần cầu khởi công hôm nay, tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư xây dựng 2,3 km đường trên địa bàn thị xã Quảng Yên, để kết nối cầu Bến Rừng với  đường tỉnh 338, với tổng mức đầu tư trên 260 tỷ đồng.         

Khi các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên, hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh với khu vực phía Bắc. Đồng thời, đây cũng sẽ là công trình, thể hiện sự hợp tác có hiệu quả rất cao, giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu. Ảnh: Kim Thành 

Phát biểu tại lễ động thổ, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, trong những vừa năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng với sự nỗ lực của thành phố, nên Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế, xã hội.

Chính vì vậy, Hải Phòng có điều kiện để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, đặc biệt là xây dựng các công trình về giao thông  kết nối vùng. Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngay sau khi ban hành Nghị quyết, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã bàn và thống nhất với Ban Thường vụ các tỉnh: Hải Dương, Thái Bình và Quảng Ninh, về việc xây dựng các cây cầu vượt sông, để kết nối giao thông và mở rộng không gian kinh tế trong vùng duyên hải Bắc bộ.

Điểm lại, từ năm 2015 đến nay, thành phố Hải Phòng đã phối hợp với các địa phương  để xây dựng nhiều cây cầu, để kết nối vùng, cụ thể là: Về phía tỉnh Thái Bình, đã xây dựng cầu vượt sông Hóa, khánh thành vào cuối năm 2019; đang xây dựng tuyến đường bộ ven biển, trong đó có 9km trên địa bàn tỉnh Thái bình, sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2023; đồng thời vào cuối năm nay cũng sẽ khởi công xây dựng Cầu Nghìn 2.

Về phía tỉnh Hải Dương, đã xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh, đã tổ chức khánh thành vào tháng 7/2021.

Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018; đang cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn giáp tỉnh Quảng Ninh và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay; tới đây thành phố cũng sẽ tiếp tục khởi công xây dựng cầu Lại Xuân để kết nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều.

leftcenterrightdel
Mô hình cầu Bến Rừng. Ảnh: CĐT 

Để dự án đầu tư xây dựng cầu bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh được thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực xây dựng công trình, đảm bảo sớm hơn tiến độ, có kỹ thuật và có mỹ thuật, đặc biệt là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động. Phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2023.

Huyện Thủy Nguyên, cùng với thị xã Quảng Yên đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 7/2022.

Các sở, ban, ngành của hai địa phương, huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên tạo mọi điều kiện tốt nhất, phối hợp cùng với chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Kim Thành