Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị xác định Đà Nẵng “trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch thương mại, tài chính, logistics công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ…”. Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông gắn với nền kinh tế số chính là 1 trong 5 lĩnh vực mũi nhọn, phục vụ Đà Nẵng phát triển kinh tế tầm nhìn 2030-2045.

Dự án (DA) là bước khai mở đầu tiên đối với định hướng phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin ở Đà Nẵng; cùng song hành là các công viên phần mềm, khu công nghệ, vườn ươm, các tiểu DA và hơn 341 ha hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất của DA khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park). Trong đó, 131 ha giai đoạn 1 đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 27/QĐ-TTg thành lập từ ngày 6/1/2020.

Giai đoạn 2 của DA Danang IT Park cũng sẽ sớm được triển khai khớp nối đồng bộ ngay sau khi UBND TP Đà Nẵng bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, ngày 18/3/2020, Thủ tướng Chính phủ quyết định “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Ươm tạo công nghệ cao thuộc DA Nghiên cứu sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT. Ảnh: N.P

DA Danang IT Park là DA đầu tiên trong 5 DA được ưu tiên phát triển về tài chính lẫn về phân bố không gian sản xuất. Điều này hoàn toàn là nhờ vào sự độc lập tài chính và tố chất quyết liệt của nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng).

Là bước khai mở đầu tiên cho Đà Nẵng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Surface Mount Technology (viết tắt là SMT) - ngành điện tử với công nghệ bo mạch (còn gọi là dán bề mặt, công nghệ chính được sử dụng để lắp ráp bo mạch trong sản xuất thiết bị điện tử). Việc sử dụng công nghệ SMT mang đến quá trình sản xuất tự động hóa cao, nâng cao năng suất hoạt động cũng như tạo sự linh động tích cực trong quá trình thay đổi cho các chi tiết sản phẩm điện tử.

Sử dụng công nghệ SMT, Trungnam EMS đưa vào hoạt động 3 dây chuyền sản xuất có công suất lên đến 6,2 triệu sản phẩm/năm. Trungnam EMS cũng đang lên kế hoạch mở rộng khu sản xuất áp dụng công nghệ hiện đại với nhà xưởng khu A2B4, trong đó có 8 dây chuyền sản xuất với công nghệ SMT và sản xuất linh kiện điện tử nhằm cung cấp thiết bị, sản phẩm điển tử đạt tiêu chuẩn quốc tế cho khu vực và thế giới.

DA Nghiên cứu sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao Surface Mount Technolog  là minh chứng thực tế đầu tiên để các nhà đầu tư trong và ngoài nước nghiên cứu và đầu tư chính thức vào Việt Nam, sau thời gian dài đánh giá cao về tiềm năng phát triển của TP Đà Nẵng.

Đây là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ TP Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020-2025 sắp được khai mạc.

Ngọc Phó