Ngày 26/8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc của Tổ Công tác số 4 của Thủ tướng Chính phủ với UBND TP Hà Nội về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

“Có tâm lý thi công cầm chừng”

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, kế hoạch đầu tư công của TP năm 2021 là trên 46.000 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch Trung ương giao hơn 4.300 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch đầu tư công cấp TP trên 27.400 tỷ đồng và chi đầu tư công cấp huyện (gồm cả cấp xã là trên 18.700 tỷ đồng).

TP đã giao kế hoạch vốn năm 2021 kéo dài sang năm 2022 của các dự án sử dụng ngân sách TP và ngân sách cấp huyện là hơn 2.800 tỷ đồng. Năm 2022, TP được giao 51.583 tỷ đồng. Đến 22/8, toàn TP giải ngân được 13.843 tỷ đồng, đạt 27,1% kế hoạch - thấp hơn mức trung bình của cả nước.

“Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề không mới, nhưng vẫn nan giải trong việc thực hiện các dự án” - ông Hà Minh Hải nói và nhấn mạnh: “Trọng tâm là khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, quỹ nhà tái định cư…”.

Giá nguyên nhiên vật liệu tăng cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Đáng quan tâm “có tâm lý thi công cầm chừng để chờ hướng dẫn điều chỉnh, chính sách bù giá vật liệu xây dựng”.

Ông Hà Minh Hải cũng cho rằng, giải ngân đầu tư công có tính đặc thù là giải ngân các tháng đầu năm thường thấp và tăng mạnh vào các tháng cuối năm vì cần thời gian để thi công, tích luỹ khối lượng đủ để nghiệm thu, phụ thuộc vào tiến độ hợp đồng và tạm ứng.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Đỗ Anh Tuấn, năm 2022, TP đã phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư với 110 dự án.

Với 110 dự án này thì có 67 dự án vướng mắc về giải phóng mặt bằng với số vốn hơn 3.100 tỷ đồng. Trong đó, dự án có số vốn lớn nhất là 170 tỷ đồng, nhỏ nhất là hơn 2 tỷ đồng. Có 23 dự án đã được bố trí vốn nhưng chưa khởi công.

“Tới đây, TP sẽ phân cấp cho các quận, huyện phê duyệt giá thực hiện giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh công tác này” - ông Đỗ Anh Tuấn nói.

Lập 6 đoàn kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho hay, TP đã thành lập 6 đoàn công tác, do các phó chủ tịch làm trưởng đoàn để kiểm tra, tháo gỡ, đôn đốc vướng mắc.

“Có dự án đã có nguồn vốn, có tên dự án, đã nhìn thấy việc nhưng chưa giao cho ai nhiệm vụ chủ đầu tư” - ông Trần Sỹ Thanh nêu tồn tại trong khâu chuẩn bị dự án.

Đồng thời nói thêm “chúng tôi sẽ phân loại, tách ra từng nhóm dự án đã đấu thầu, đã khởi công hay khởi công xong mà không chạy thì vướng gì”.

“Hà Nội sẽ nhận diện, phân loại dự án, tập trung cho các dự án lớn, để xử lý, giải quyết kh ó khăn” - Chủ tịch Hà Nội cho hay và khẳng định “phấn đấu giải ngân ở mức cao nhất có thể”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh: TP đã lập 6 đoàn công tác, do các phó chủ tịch làm trưởng đoàn để kiểm tra, tháo gỡ, đôn đốc vướng mắc. Ảnh: B.H

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đánh giá, công tác giải ngân đầu tư công của Hà Nội có nhiều cải thiện, đổi mới.

Ông Trần Quốc Phương đồng tình với cách tiếp cận của Hà Nội, trong đó có việc xác định điểm nghẽn và nguyên nhân của chậm giải ngân đầu tư công, đặt trọng tâm, trọng điểm để giải quyết.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ phối hợp TP Hà Nội để giải quyết vướng mắc trong các dự án cụ thể” - Thứ trưởng nói.

Về các vấn đề thủ tục trong đầu tư, ông Trần Quốc Phương cho rằng, việc xử lý tình huống vừa phải bảo đảm đúng pháp luật, vừa phải nhanh, “rất cần sự quyết liệt của chính quyền, đội ngũ cán bộ vào cuộc”.

Phấn đấu hết năm giải ngân trên 90%

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, tổng vốn đầu tư công năm nay rất lớn, trên 500.000 tỷ đồng, nếu chậm giải ngân thì ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ tăng trưởng của năm nay cũng như các năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, Hà Nội đã tích cực kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện giải ngân. TP cũng đã nhận diện các khó khăn, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến công tác giải ngân, trong đó có vấn đề chất lượng của công tác chuẩn bị dự án chưa kỹ nên giao vốn gặp vướng mắc hoặc không giải ngân được theo kế hoạch; vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư…

Thời gian còn lại của năm 2022 không còn nhiều, Phó Thủ tướng nêu rõ, phải quyết tâm thật cao để phấn đấu đến 31/12, giải ngân đạt trên 90%.

Giải ngân phải bảo đảm hiệu quả dự án, chất lượng công trình; hồ sơ thanh toán phải được lập ngay khi có khối lượng, đáp ứng đầy đủ các trình tự, thủ tục, hồ sơ quy định.

Cùng với đó, cần cân đối, khẩn trương phân bổ hết số vốn được giao, tránh tình trạng giải ngân rồi nhưng không có khối lượng, không có công trình; hạn chế dàn trải vốn đầu tư, kiên quyết tập trung nguồn lực cho các công trình trọng điểm có khả năng sớm hoàn thành.

“Làm sao từ nay đến cuối năm phải hoàn thành được một số công trình, tạo ra động lực mới cho địa phương phát triển”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu, TP cần rà soát lại những công trình đã ghi vốn nhưng chưa phê duyệt dự án, chưa đấu thầu để điều chuyển, phân bổ vốn cho những dự án có khả năng hoàn thành từ nay đến 31/12 hoặc cho những dự án có khả năng đẩy nhanh tốc độ giải ngân.

Bên cạnh đó, rà soát những dự án mà nhà thầu gặp vướng mắc (như mặt bằng, giá vật liệu…) để tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân…

Hải Hà