DA Ga đường sắt mới và tái phát triển đô thị là một trong những DA quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh vùng phía Tây TP Đà Nẵng, được xác định tại Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị; với mục đích di dời Ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm, đến nay đã gần 20 năm vẫn chưa triển khai được do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư. 

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, DA Ga đường sắt mới được quy hoạch tại địa bàn phường có diện tích hơn 70ha, phạm vi ảnh hưởng đến 19 tổ dân phố với hơn 2.000 hộ dân trong vùng quy hoạch.

Hiện tại, toàn khu vực vùng DA chỉ có 2 con đường là đường Mẹ Suốt và đường Nam Cao thi công có chiều rộng 7,5m; còn tất cả là đường kiệt, hẻm nhỏ tạm bợ, không có vỉa hè, hệ thống thoát nước. Mùa mưa gây ngập lụt cục bộ, đường lầy lội, ô nhiễm môi trường...

Đặc biệt là, 100% nhà ở của các hộ dân đều xây dựng tạm bợ, nhiều gia đình có  2 - 3 thế hệ cùng sống chung một nhà chật chội chừng 50 - 70m2 đất; nay nhà xuống cấp, dột nát, không thể sửa chữa nâng cấp được. Nếu có đất cũng không thể tách thửa, cho tặng, thừa kế cho con, cháu ra ở riêng; vì có lệnh “giữ nguyên hiện trạng”…

leftcenterrightdel
Cỏ dại mọc um tùm, gây ô nhiễm môi trường trong DA Ga đường sắt bị “treo”. Ảnh: N.P 

Theo ông Khánh, quy hoạch DA Đường vành đai 2 phía Tây TP sẽ chạy theo hình vòng cung, bọc quanh DA Ga đường sắt mới, nhưng sau đó điều chỉnh đường vành đai 2 phía Tây xuyên thẳng vào giữa tâm DA Ga đường sắt với chiều dài khoảng 2km.

Hiện tại, chưa có bất kỳ văn bản của cấp thẩm quyền nói về việc sẽ hủy bỏ DA Ga đường sắt mới. Có chăng cũng chỉ là một giải pháp chung chung rằng, khu vực DA này sẽ nằm trong “phân khu” trong quy hoạch tổng thể của TP đang được nghiên cứu…

Nguyện vọng của người dân trong vùng DA là, mong muốn TP xem xét về quy hoạch, có hướng giải quyết vấn đề an sinh cho dân; nhất là các nhu cầu giấy tờ pháp lý về đất đai, nhà cửa, đường sá, môi trường, xử lý nước thải…

Chúng tôi tìm về các tổ dân phố của phường Hoà Khánh Nam để tìm hiểu sự việc. Mới vài cơn mưa đầu mùa nhưng nhiều đoạn đường trong khu dân cư trũng thấp đã ngập nước, gặp mưa lớn nước tràn vào nhiều nhà dân.

Ông Nguyễn Thiện Sinh, Tổ trưởng Tổ Dân phố số 36 cho hay, toàn tổ có 122 hộ dân với 421 nhân khẩu; chủ yếu làm công nhân, lao động phổ thông; nhà cửa tạm bợ nhưng theo quy định nếu hồ sơ nhà đất “2 lá”, “3 lá” thì không được nâng cấp, sửa chữa, chuyển nhượng; còn nhà có sổ đỏ thì được sửa chữa nhưng phải cam kết khi giải toả không được đền bù thiệt hại.

Ông Sinh khẳng định, nếu DA được thực hiện thì người dân sẵn sàng ra đi để nhường đất còn không thì phải công bố để ổn định cuộc sống!

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Thiện Sinh và anh Nguyễn Văn Bé, Tổ trưởng Tổ Dân phố số 36 và 37, Hòa Khánh Nam nêu nhiều bức xúc của người dân. Ảnh: N.P 

Anh Nguyễn Văn Bé, Tổ trưởng Dân phố số 37 phân trần, năm 2019, TP công bố DA đường vành đai 2 phía Tây chồng lên DA Ga đường sắt mới, đi qua địa bàn tổ 37; có 97/125 hộ có nhà ở bị ảnh hưởng, nhưng nhà đất không có sổ đỏ.

Vào tháng 10/2019, cơ quan chức năng về tổ lập hồ sơ quy chủ; đến tháng 12/2019, tiến hành kiểm định đề bù giải toả, đầu năm 2020 khởi công xây dựng… rồi do dịch bệnh đến nay vẫn im lìm.

“Vướng DA không cho làm cống thoát nước nên nước sinh hoạt cứ đổ thẳng ra đường, còn khu nào người dân tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng cống rãnh, khi mưa xuống đất đá tràn xuống cống, có cũng như không…”, anh Bé nói thêm.

Được biết, cuối tháng 5/2021, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng có công văn đề xuất UBND TP báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, cho chủ trương đưa DA Ga Đà Nẵng mới vào danh mục DA trọng điểm quốc gia cần sớm triển khai, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đồ án quy hoạch chung TP Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021, ga đường sắt và tuyến đường sắt cao tốc mới dự kiến di dời về phía Tây TP (huyện Hoà Vang).  

Người dân Hoà Khánh Nam cho rằng, DA Ga đường sắt trên địa bàn phường đã bị “treo” gần 20 năm nay, cần phải sớm được công khai dứt khoát; chứ không thể để “treo” mãi…

Ngọc Phó