Từ cuối tháng 10/2019, UBND xã Hoà Ninh đã gửi văn bản kiến nghị đến Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng, Ban Quản lý (BQL) DA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, với nội dung: “Tại vị trí cống Km15+624.35 đang thi công gần hoàn thiện công trình, tuy nhiên, qua thực tế đợt mưa lũ năm 2021 và phản ánh của nhân dân địa phương, UBND xã Hòa Ninh cùng đại diện BQL DA đã kiểm tra thực tế, xét thấy việc thi công cống chưa phù hợp, nhất là miệng cống đầu thượng lưu và hạ lưu không nằm đúng vị trí dòng suối chảy tự nhiên của khe chính chảy từ đầu nguồn…”.

Mới đầu mùa mưa, nhưng dòng nước lũ bị ngăn chặn, tràn sang diện tích đất nông nghiệp của người dân, gây xói lở toàn bộ diện tích đất xứ đồng Cây Ươi (thôn Hòa Trung). Nếu công trình DA hoàn thiện đưa vào sử dụng thì sẽ xảy ra ngập lũ cục bộ đối với thôn 1 của xã nằm trên thượng lưu, toàn bộ đất nông nghiệp trong khu vực sẽ bị xói lở, bồi lấp đất, đá.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND xã Hòa Ninh đề nghị Sở GTVT kiểm tra thực tế và có giải pháp thiết kế, bố trí cống thoát nước phù hợp.

Hiện tại, miệng cống phần thượng lưu và hạ lưu nằm toàn bộ trên các thửa đất ruộng của người dân. Do vậy, phải thu hồi đất nông nghiệp, thiết kế xây dựng thêm bờ kè chắn bảo vệ đất nông nghiệp, lắp thêm cống dẫn nước vào miệng cống phần thượng lưu. Phía hạ lưu cần thu hồi đất, cải tạo thay đổi dòng chảy theo khe suối chính, khảo sát thiết kế thêm một cống phụ để thoát nước khi mùa mưa lũ…

Đề nghị của UBND xã Hòa Ninh vẫn chưa được cơ quan chức năng xem xét, kịp thời xử lý.

Ngày 20/10/2020, UBND xã Hòa Ninh tiếp tục có báo cáo gửi UBND huyện Hòa Vang, BQL DA nêu rõ: “Mưa lũ rất lớn đã gây ngập lụt một số nhà dân và đất nông nghiệp tại thôn 1 nằm trên phần thượng lưu của cống DA đường vành đai phía Tây TP tại Km15+624.35, nước chảy gây xói lở, trôi, bồi lấp, mất đất sản xuất nông nghiệp của người dân phần hạ lưu, do cống nước đã thi công ngăn cản, thay đổi dòng chảy khe suối chính…”.

Sau đó, BQL DA đã có công văn gửi Liên danh Tư vấn Thiết kế Tecco5-TCD-CICCO đề nghị kiểm tra, xử lý thiết kế kỹ thuật cống Km15+624.35 thuộc DA đường vành đai phía Tây TP.

leftcenterrightdel
 Vùng hạ lưu cống bị xói lở hàng chục nghìn m2 đất sản xuất ở thôn Hòa Trung, Hòa Ninh. Ảnh: N.P

Sang năm 2021, việc xử lý kỹ thuật tại khu vực cống Km15+624.35 vẫn chưa được tiến hành như kiến nghị của địa phương, xảy ra thắc mắc, xung đột với người dân.

Đỉnh điểm của vụ việc là vào giữa tháng 4/2021, một số người dân thôn Hoà Trung có hành vi cản trở đơn vị thi công DA. UBND xã Hòa Ninh, BQL DA và nhà thầu thi công đã họp xử lý vướng mắc, xác định nguyên nhân người dân cản trở thi công là do thiết kế hạ tầng kỹ thuật cống thoát nước bố trí không phù hợp với thực tế dòng chảy, gây xói lở đất, mất đất sản xuất của người dân, như văn bản kiến nghị của UBND xã Hoà Ninh từng đề cập nhiều lần.

Do những vướng mắc nêu trên vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, nhiều hộ dân ở Hòa Trung vẫn tiếp tục khiếu kiện đến chính quyền các cấp. Trên hồ sơ đất đai của xã thống kê, đã xác định có đến hơn 10 nghìn m2 đất sản xuất của người dân có nguy cơ bị xói lở tại khu vực thi công cống thoát nước này.

Để giải quyết rốt ráo sự việc nêu trên, ngày 13/6/2022, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh tại buổi họp nghe báo cáo tình hình thực hiện các DA trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, đã nêu rõ: Về đề xuất hỗ trợ vụ mùa đối với thửa đất không sản xuất được do ảnh hưởng thi công DA đường vành đai phía Tây tại xã Hoà Ninh, thống nhất về nguyên tắc, giao BQL DA chủ động rà soát, cung cấp số liệu cho UBND huyện Hòa Vang tổng hợp, đề xuất cụ thể, gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định. 

Về đề xuất thu hồi các thửa đất bị ảnh hưởng do dòng chảy tại DA, giao cho BQL DA chủ động rà soát theo từng khu vực bị ảnh hưởng, vị trí cụ thể; đề xuất xử lý theo đúng trình tự thủ tục để có cơ sở triển khai thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ theo quy định…

Kết luận của Chủ tịch UBND TP như vậy, nhưng đến nay đã bước vào mùa mưa lũ thường niên, các cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành xong chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.   

Vì vậy, người dân xã Hòa Ninh rất mong chính quyền, ngành chức năng sớm xem xét giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập khi thi công DA đường vành đai phía Tây tại địa phương, nhằm ổn định sản xuất về lâu dài, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài tại địa phương. 

Nguyên Phê