Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất bố trí 11 mỏ mỏ vật liệu xây dựng để phục vụ thi công dự án (DA) đầu tư xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Tổng diện tích các mỏ đất, đá và cát được cấp là 170ha, trong đó lớn nhất là mỏ đất tại xã Tân Hội, huyện Đức Trọng với diện tích gần 20ha.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện: Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với 11 mỏ vật liệu này. Đồng thời, chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đảm bảo điều kiện khai thác các mỏ vật liệu xây dựng này theo quy định của pháp luật sau khi cấp có thẩm quyền lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện DA tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Tiếp tục triển khai thực hiện việc cấp mới hoặc gia hạn, điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng tại khu vực liên quan đến tuyến đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng phục vụ công tác đầu tư, xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở TNMT tỉnh cũng đã có văn bản gửi UBND các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc yêu cầu tổ chức quản lý, bảo vệ chặt chẽ khoáng sản chưa khai thác tại 11 vị trí dự kiến cấp phép hoạt động khoáng sản cho nhà đầu tư để cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công DA đầu tư đường cao tốc. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, lấn chiếm, sử dụng trái phép theo quy định.

Đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài trên 73km, là một phần của DA tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với tổng chiều dài hơn 200km. Đoạn từ huyện Tân Phú (Đồng Nai) đi TP Bảo Lộc, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc thực hiện công tác quản lý chặt chẽ 7 mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng. Đồng thời, chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đảm bảo đủ điều kiện cấp phép khai thác phục vụ DA đường cao tốc sau khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, để thi công DA đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương cần hơn 10 triệu mét khối nguyên vật liệu, gồm hơn 8 triệu mét khối đất đắp K95 và K98, hơn 1,6 triệu mét khối đá các loại và hơn 50 ngàn mét khối cát xây dựng.

Sau khi cân đối giữa trữ lượng cấp phép khai thác khoáng sản tại các mỏ ở huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc, cơ quan chức năng xác định còn thiếu hơn 2 triệu mét khối đất san lấp để phục vụ DA.

Vũ Linh