Chiều ngày 11/2,  ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, Cơ quan Thuế TP đã có văn bản nhắc 2 doanh nghiệp còn lại trúng thầu đất Thủ Thiêm, đóng 50% tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, nhưng đến hôm nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ hai doanh nghiệp này.

Hai doanh nghiệp gồm: Công ty Cổ phần (CTCP) Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3.5 phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.

 CTCP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3.8 phải đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ.

Ngày 6/2 vừa qua là hạn đóng tiền đợt 1 cho các doanh nghiệp trúng thầu các lô đất tại Thủ Thiêm đóng 50% tiền sử dụng đất. Nếu quá thời hạn này, cơ quan thuế sẽ tính tiền chậm nộp và khi quá thời hạn 90 ngày doanh nghiệp sẽ bị cưỡng chế thuế.

Tổng cộng có 4 doanh nghiệp trúng đấu giá 4 lô đất tại Thủ Thiêm gồm: CTCP Dream Republic (lô 3.5), CTCP Sheen Mega (3.8), Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Thương mại Bình Minh (3.9) và Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (3.12).

Đầu tháng 1/2022, Công ty Ngôi sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá lô đất số 3.12 (diện tích 10.059,7m2) đã gửi tâm thư xin bỏ cọc.

Đến ngày 28/1, công ty này gửi văn bản chính thức xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán.

Ngày 8/2/2022, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh cũng xin không thực hiện dự án tại lô đất 3.9 (diện tích 5.009,1m2). Lý do doanh nghiệp này đưa ra vì tình hình Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nên không đủ vốn để đầu tư.

Trong diễn biến liên quan, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước mới đây cho biết, đến nay hầu hết các tổ chức tín dụng đã có báo cáo về việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia đấu giá đất Thủ Thiêm. Theo đó, không có tổ chức tín dụng nào cho vay để doanh nghiệp đặt cọc tham gia đấu giá đất Thủ Thiêm.

Theo nội dung có trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 1/2022, Chính phủ giao các Bộ: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, cơ quan liên quan và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tập trung rà soát, kiểm tra hoạt động của các tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường; đánh giá tác động của các trường hợp có kết quả đấu giá bất thường để kịp thời có biện pháp xử lý, không để xảy ra tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản.

 

Nghiêm Lan