Báo Thanh tra các số 48 và 61, phát hành các ngày 14/6 và 30/7/2019; số 30 phát hành ngày 14/4/2020 có bài: Phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội): Công trình vi phạm TTXD bao giờ mới được xử lý? Quận tiếp tục chỉ đạo xử lý công trình vi phạm và bài Đảng ủy - UBND phường xin cho công trình không phép được tồn tại.

Phản ánh việc các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân và phường Thanh Xuân Trung chậm xử lý công trình vi phạm TTXD tại 85 phố Hạ Đình. Đáng chú ý, ngày 19/6/2019, Đảng ủy - HĐND - UBND - MTTQ phường Thanh Xuân Trung có Báo cáo số 385 gửi UBND quận Thanh Xuân xin cho công trình sai phạm của ông Phạm Văn Thủy được tạm thời giữ nguyên hiện trạng với lý do vi phạm không lớn, không ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan đô thị và thấp hơn các hộ liền kề...

Đây có thể nói là một văn bản “hiếm thấy” khi Đảng ủy - HĐND - UBND - MTTQ phường Thanh Xuân Trung và đại diện của các tổ chức, đoàn thể: Hội Cựu Chiến binh; Hội Phụ nữ; Đoàn Thanh niên phường và hệ thống chính trị khi lãnh đạo Chi bộ, Tổ dân phố 23 và Ban Công tác Mặt trận xin cho một công trình vi phạm TTXD tồn tại.

leftcenterrightdel
 Công trình số 59 phố Hạ Đình. Ảnh: Trần Quý

Việc làm này thể hiện sự chỉ đạo, lãnh đạo “tiền hậu bất nhất” của Đảng ủy - HĐND - UBND - MTTQ phường Thanh Xuân Trung khi trước đó, ngày 28/8/2017, chính ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND phường đã ban hành Quyết định số 299 về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD tại 85 phố Hạ Đình của ông Phạm Văn Thủy do xây dựng không phép.

Việc “tiền hậu bất nhất” trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo không chỉ ở cấp phường mà còn lan lên cả cấp quận.

Ngày 26/8/2019, UBND quận Thanh Xuân ban hành Văn bản số 1210 do ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân ký gửi Sở Nội vụ và Sở Xây dựng. Theo nội dung của văn bản này thì sai phạm tại công trình 85 phố Hạ Đình đã bị thu hẹp đi rất nhiều. Từ công trình vi phạm không phép ba tầng thành công trình chỉ có vi phạm ở phần đua ban công tầng hai và ba. Phó Chủ tịch quận này khẳng định: “UBND quận Thanh Xuân tạm dừng thực hiện quyết định cưỡng chế, giữ nguyên hiện trạng công trình tại số 85 Hạ Đình”.

Quan điểm của ông Thái đi ngược lại chính Thông báo số 104 ngày 4/1/2018 của UBND quận Thanh Xuân do ông Khổng Minh Thảo, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân ký. Thông báo nói rất rõ, công trình 85 Hạ Đình xây dựng không phép. Trách nhiệm của UBND phường Thanh Xuân Trung là “chưa kịp thời ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD đô thị theo đúng thẩm quyền...”.

“Noi gương” công trình 85 Hạ Đình, năm 2019 cũng tại phố Hạ Đình liên tiếp xuất hiện thêm hai công trình khác ở số 17 và 59 cũng có hình thức vi phạm TTXD tương tự.

Để tiếp tục làm rõ nguyên nhân do đâu mà công trình vi phạm TTXD tại 85 phố Hạ Đình vẫn chưa được xử lý cũng như mức độ vị phạm TTXD tại các công trình số 17 và 59 phố Hạ Đình, PV đã nhiều lần đến UBND phường Thanh Xuân Trung đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND phường nhưng ông Thọ khất lần và từ chối làm việc với PV.

leftcenterrightdel
 Công trình số 17 phố Hạ Đình

PV đã nhiều lần đến trụ sở Đội Quản lý TTXD đô thị quận Thanh Xuân để được cung cấp hồ sơ về các công trình sai phạm tại phố Hạ Đình nhưng đều bị từ chối theo kiểu vòng vo. Đội trưởng Nguyễn Hồng Thái giao cho Đội phó Nguyễn Văn Chiến cung cấp hồ sơ cho PV.

Đội phó Nguyễn Văn Chiến lại giao cho cán bộ phụ trách cung cấp hồ sơ cho PV và rút cục là không ai cấp hồ sơ cho PV.

Thậm chí PV gọi điện cho ông Đội trưởng Nguyễn Hồng Thái ông này cũng không nghe máy?

Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung và lãnh đạo Đội Quản lý TTXD đô thị quận Thanh Xuân lại từ chối cung cấp hồ sơ, từ chối làm việc với PV, phải chăng là có điều gì “uẩn khúc” trong vụ việc này?

Câu hỏi này xin được chuyển đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý