Báo Thanh tra ngày 2/4/2021 có bài "Vi phạm TTXD đô thị tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội): Sẽ xử lý triệt để các vi phạm", phản ánh ý chí quyết tâm của lãnh đạo UBND phường Yên Hòa và UBND quận Cầu Giấy đối với các công trình vi phạm TTXD đô thị trên địa bàn phường Yên Hòa nói chung và khu biệt thự 5,2ha nói riêng.

Ngày 19/3/2021, UBND phường Yên Hòa đã ban hành Thông báo số 33 yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD đô thị tại số 9 nhà B khu biệt thự 5,2ha đối với chủ đầu tư ông Phạm Văn Duyên. Theo đó, UBND phường Yên Hòa áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng do chủ đầu tư thi công xây dựng công trình sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

UBND phường Yên Hòa yêu cầu ông Phạm Văn Duyên ngừng xây dựng công trình vi phạm TTXD đô thị; buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm theo quyết định của UBND quận Cầu Giấy trong vòng 10 ngày.

Trước đó, chủ đầu tư căn biệt thự này đã tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp như: Xây dựng thêm tầng hầm diện tích khoảng 150m2 ngoài hồ sơ được cấp phép; thi công mái tầng 1 vượt quá 75m2 so với hồ sơ được cấp phép; để vật liệu xây dựng ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường và cản trở người tham gia giao thông.

Bên cạnh số 9, nhà B, nhiều công trình trong khu biệt thự này cũng xây dựng sai phép. Điển hình là một ngôi nhà được chủ đầu tư phá bỏ công trình cũ, tự ý xây dựng ghép 2 lô làm một, trông giống như 1 tòa lâu đài.

leftcenterrightdel
Công trình vi phạm TTXD đô thị tại số 9 nhà B khu biệt thự 5,2ha. Ảnh: Trần Quý 
 

Ngoài ra, trên địa bàn phường Yên Hòa còn có nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm TTXD đô thị như: Công trình tại số 287; công trình số 401; công trình số 367-369; công trình số 415-417 phố Nguyễn Khang; công trình tại ngõ 255/36 Nguyễn Khang; công trình tại số 27 ngách 55/381 và số 6 ngách 60/381 Nguyễn Khang và công trình ngõ 105/105/34/6 Yên Hòa, công trình tại số 120 Hoa Bằng…

Sau khi Báo Thanh tra phát hành đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo độc giả đối với những hành động cương quyết của lãnh đạo UBND phường Yên Hòa cũng như lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy đối với những công trình vi phạm TTXD đô thị.

Tuy nhiên, thực tế không phải như những lời khẳng định của lãnh đạo UBND phường Yên Hòa và lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cũng như những văn bản đã ban hành.

Mặc dù đã hết thời gian quy định, nhưng chủ đầu tư công trình vi phạm TTXD tại số 9 nhà B khu biệt thự 5,2ha không những không thực hiện Thông báo số 33 của UBND phường Yên Hòa mà còn huy động thêm máy móc, nhân lực để tiếp tục thực hiện dự án!

Cuối giờ chiều ngày 5/4/2021, chủ đầu tư nhà số 9, nhà B khu biệt thự 5,2ha đã huy động máy bơm bê tông đến đổ bê tông tầng 3 của công trình xây dựng này mà không có sự can thiệp nào của các cấp chính quyền và các cơ quan chuyên môn. Việc làm này khiến dư luận bất bình.

Để làm rõ nguyên nhân dẫn đến các công trình xây dựng vi phạm TTXD đô thị trên địa bàn phường Yên Hòa nói chung và tại khu biệt thự 5,2ha nói riêng chậm được xử lý, ngày 29/3, PV đã đến trực tiếp đăng ký làm việc với Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Đỗ Ngọc Anh. Tuy nhiên, vị này khước từ vì cho rằng chỉ có thẻ nhà báo là chưa đủ điều kiện để được làm việc! PV cũng đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND phường Yên Hòa qua văn phòng, nhưng vẫn không nhận được hồi âm.

Tương tự, PV cũng đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo Đội quản lý TTXD đô thị quận Cầu Giấy, nhưng đến nay, lãnh đạo Đội vẫn chưa bố trí được thời gian làm việc với PV!

leftcenterrightdel
 Chủ đầu tư công trình vi phạm vẫn triển khai thực hiện. Ảnh: Trần Quý
 

Để tiếp tục làm rõ nguyên nhân dẫn đến các công trình xây dựng vi phạm TTXD đô thị trên địa bàn phường Yên Hòa nói chung và tại khu biệt thự 5,2ha nói riêng chậm được xử lý, trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào, ngày 12/4/2021, PV Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy.

Tuy nhiên, "quả bóng trách nhiệm” lại được "đá" về cho Chủ tịch UBND phường Yên Hòa.

Khi PV đến thì được làm việc với ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa. Điều đáng ngạc nhiên là, mặc dù Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã chuyển nội dung đề cương về cho UBND phường từ ngày 12/4 nhưng khi làm việc với PV chiều ngày 14/4, vị Phó Chủ tịch này lại bảo… vẫn chưa nhận được! Sau một hồi quanh co, Phó Chủ UBND phường Yên Hòa mới thừa nhận, UBND phường Yên Hòa đã nhận được chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy từ ngày 12/4?

Tuy nhiên, vị này vẫn không cung cấp thông tin cũng như những văn bản liên quan đến các công trình vi phạm TTXD đô thị và nói rằng… để xin ý kiến của Chủ tịch UBND phường?

Sau một thời gian “hội ý” với Chủ tịch, ông Nguyễn Xuân Quang hẹn “sẽ trả lời bằng văn bản đến Báo Thanh tra trong thời gian sớm nhất”!

Liệu ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa có giữ lời hứa? Đến bao giờ các công trình vi phạm TTXD đô thị trên địa bàn phường Yên Hòa nói chung và khu biệt thực 5,2ha nói riêng mới được xử lý? Tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra hàng loạt công trình vi phạm TTXD trên địa bàn phường Yên Hòa? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý