Tuy nhiên theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và nhà đất, những kết quả quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua đã gia tăng niềm tin đối với nhiều doanh nghiệp và vì đứng trước áp lực cân đối nguồn vốn chi trả cho hoạt động kinh doanh bao gồm cả lãi suất ngân hàng, dự báo trong thời gian còn lại của năm 2020 và đặc biệt từ quý 1/2021, thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh sẽ chứng kiến việc “tái khởi động”, dù mức độ không quá sôi động nhưng cũng là dấu hiệu khả quan.

Đại diện doanh nghiệp chuyên đầu tư căn hộ tại quận 9 chia sẻ, do dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên công ty đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh, nhất là khi có quy hoạch Thành phố Thủ Đức thuộc Tp. Hồ Chí Minh. Dự tính phải tới đầu quý 1/2021, công ty mới ra mắt dự án thay vì kế hoạch ban đầu là vào giữa tháng 12/2020.  

Bên cạnh việc chỉ ra những suy giảm của thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh do yếu tố dịch COVID-19, nhiều chuyên gia, công ty tư vấn cũng nhấn mạnh tới yếu tố lạc quan vào thời gian tới. Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận nghiên cứu thị trường, Công ty Savills Việt Nam, trong ba tháng cuối năm 2020, thị trường dự kiến có thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới; trong đó, khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần

Đáng chú ý, với triển vọng kinh tế tích cực của nền kinh tế, tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tác động từ Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu - EVFTA sẽ tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ Việt Nam. Sự hợp tác giữa các nhà bán lẻ Việt Nam và EU được kì vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường giúp các doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và bền vững hơn. Điều này sẽ gia tăng sự gia nhập của doanh nghiệp lớn từ nước ngoài vào Việt Nam, kéo theo nhu cầu thuê mặt bằng.

Đối với phân khúc căn hộ, theo nhận định của đại diện Công ty Savills Việt Nam, bất chấp đại dịch COVID-19, căn hộ cao cấp ở Tp. Hồ Chí Minh vẫn không “hạ nhiệt”. Một dự án mở bán sớm trong tháng 10/2020 ở khu vực Thủ Thiêm, Quận 2 dù có giá bán trung bình tới 7.000 USD/m2 nhưng vẫn thu hút được nhiều khách mua.

Dự kiến trong quý 4/2020 thị trường Tp. Hồ Chí Minh sẽ có hơn 16.000 căn hộ được mở bán; trong đó, 90% đến từ các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu. Khu vực phía Đông của Thành phố (Quận 2, Thủ Đức, Quận 9, Bình Thạnh) sẽ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới.

Trái ngược với phân khúc văn phòng cho thuê, căn hộ bán, đất nền gặp khó khăn khi nguồn giảm sâu tới 65% so với quý 2/2020. Toàn thị trường chứng kiến chỉ có khoảng 470 nền rao bán trong quý 3/2020, thấp nhất từ năm 2016 đến nay do 14 dự án dừng bán do pháp lý. Mảng đất nền trở nên kém hấp dẫn với nhà đầu tư trong tình hình dịch bệnh bùng phát vì các vấn đề về pháp lý, uy tín của chủ đầu tư và thiếu các dự án quy mô lớn.

Theo tính toán của Công ty Savills Việt Nam, thời gian tới, phân khúc đất nền sẽ khởi sắc với sự tham gia của các thương hiệu lớn như: Khang Điền, Vingroup tại huyện Bình Chánh, Củ Chi và Quận Bình Tân.

Trong khi đó, theo khảo sát của Công ty CBRE Việt Nam, dự báo đến hết năm 2020 thị trường văn phòng vẫn tiếp tục gặp khó khăn khi tình hình hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19.

Về xu hướng phát triển trong thời gian tới, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, đại dịch COVID-19 đã định hình lại các xu hướng thị trường khi mà sức mạnh đàm phán giờ đây đang dịch chuyển sang các khách thuê. Thị trường sẽ có nhiều nguồn cung mới ở khu vực ngoài trung tâm với mức giá cạnh tranh hơn. Ngược lại, các chủ nhà cũng tương đối linh hoạt hơn trong những điều khoản thuê.

Thêm vào đó, các chủ nhà cũng được tư vấn áp dụng những công cụ giải pháp tối ưu hóa văn phòng để đánh giá điểm mạnh và mặt hạn chế của tòa nhà nhằm chỉnh trang và nâng cấp tài sản.

Đáng chú ý, với phân khúc bất động sản công nghiệp, theo Công ty CBRE Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2020, khu vực công nghiệp trọng điểm miền Nam chào đón 4 khu công nghiệp gồm 1 khu công nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh, 2 khu công nghiệp tại tỉnh Long An và 1 khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 1.373 ha.

Giá chào thuê đất tại một số khu công nghiệp ở Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An tăng từ 20% - 30% so với cùng kỳ năm 2019. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn giữ ổn định trong 9 tháng đầu năm 2020. Dự kiến đến hết năm 2020, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn cho thuê sẽ đạt gần 2,7 triệu m2 (tăng 28,2% so với năm 2019) tại các tỉnh và thành phố công nghiệp trọng điểm miền Nam.

“CBRE ghi nhận mức giá chào thuê tại các dự án kho mới của các chủ đầu tư nước ngoài đã tăng 5%-10% so với cùng kỳ năm trước. Đi cùng với đó là nhu cầu tìm kiếm các quỹ đất phát triển cơ sở kho vận tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cầu cho thị trường nhà kho xây sẵn và đất công nghiệp kho vận trong thời gian tới.

Ngoài ra, các kho lạnh hoặc kho mát cũng đang được xem là các xu hướng phát triển mới của ngành kho vận khi mà mạng lưới buôn bán và phân phối thực phẩm tươi sống mở rộng đáng kể ở cả phương thức trực tuyến và tại các cửa hàng, siêu thị hiện hữu. Ở các khu vực nguồn cung đất công nghiệp hạn chế, mô hình kho cao tầng cũng đã bắt đầu xuất hiện nhằm tạo ra không gian lưu trữ lớn hơn cho nhu cầu của các công ty thương mại điện tử”, đại diện Công ty CBRE Việt Nam chia sẻ.

Dưới góc độ doanh nghiệp, theo sông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản thành phố sẽ có khả năng tự phục hồi trở lại mạnh mẽ ngay sau khi kiểm soát được đại dịch COVID-19 gắn với việc tháo gỡ “điểm nghẽn” về thể chế pháp luật và công tác thực thi pháp luật, từ đó giúp thị trường bất động sản đồng bộ và bền vững hơn.

Nếu tiếp tục kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tiếp nhận dòng dịch chuyển nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Thị trường bất động sản có cơ hội thu hút thêm nhiều nguồn vốn FDI và được hưởng lợi trước hết là bất động sản công nghiệp, kéo theo là văn phòng cho thuê, nhà cho thuê và nhiều lĩnh vực dịch vụ khác.

Trần Xuân Tình