Phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng vì làm hạ tầng sai phép

Ngày 3/6/2020, PV Báo Thanh tra đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận để phản ánh về về những “khuất tất” tại Dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ nhà đất Tuấn Tú (Công ty Tuấn Tú) làm chủ đầu tư.

Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Cao Sơn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng đã trực tiếp chỉ đạo ông Lê Thanh Sơn, Chánh Thanh tra Sở lên kế hoạch để trực tiếp xuống kiểm tra những nội dung phản ánh của PV tại Dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm.

Ngày 23/6/2020, PV Báo Thanh tra tiếp tục đến Sở Xây dựng để tìm hiểu về kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng.

Ông Cao Sơn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận đã cung cấp hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của Công ty Tuấn Tú và cho biết, Chánh Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt Công ty Tuấn Tú 40 triệu đồng vì đã có hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án sai phép.

leftcenterrightdel
Ảnh chụp giữa tháng 5/2020, chủ đầu tư - Cty Tuấn Tú đang đổ đá, làm đường. Diện tích đất hơn 30.000m2 của người dân chưa nhận đền bù và bàn giao đất nhưng chủ đầu tư đã quây tôn rào chắn, tiến hành san lấp, làm hạ tầng. (Ảnh: CT)

Theo hồ sơ thu thập, ngày 9/6/2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp cùng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hàm Thuận Bắc, UBND xã Hàm Thắng tiến hành kiểm tra giấy phép xây dựng hạ tầng Dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm.

Tại biên bản làm việc ngày 9/6/2020, các bên tham dự cùng ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Công ty Tuấn Tú đã thống nhất ký vào biên bản với nội dung: Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã thi công hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường đi qua phần đất của dân chưa được Sở Xây dựng chấp thuận cấp giấy phép xây dựng. Cụ thể: đường số 16 đã thi công 66,7m; đường số 18 đã thi công 50m, đường số 19 đã thi công 58m, đường số 20 đã thi công 90m, đường số 23 đã thi công 101m…

Tất cả các tuyến đường này chủ đầu tư đang thi công giai đoạn đổ đá, dầm nền đường, bó vỉa, hệ thống cấp thoát nước. Ngoài ra, chủ đầu tư đang thi công nhà mẫu 1 trệt, 1 lầu có diện tích xây dựng 248,65m2, tổng diện tích là 492,15m2.

leftcenterrightdel
Ảnh chụp ngày 23/6/2020, chủ đầu tư - Cty Tuấn Tú đã trải nhựa các tuyến đường, chuẩn bị đấu nối giao thông. Các công trình này đi qua phần đất của người dân chưa được Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép xây dựng. (Ảnh: CT)

Căn cứ theo biên bản làm việc nêu trên, ngày 9/6/2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Tuấn Tú vì đã có hành vi vi phạm xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sai nội dung Giấy phép số 09/GPXD cấp ngày 12/1/2020.

Ngày 16/6/2020, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Lê Thanh Sơn đã ban hành Quyết định số 08/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Tuấn Tú 40 triệu đồng vì đã có hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép…

leftcenterrightdel
 Ảnh chụp ngày 23/6/2020, chủ đầu tư đã triển khai trải thảm nhựa nhiều con đường trên đất của người dân chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao đất. Các con đường này được Thanh tra sở Xây dựng xác định là xây dựng sai phép. (Ảnh: CT)

Ngày 23/6/2020, có mặt tại dự án, PV Báo Thanh tra ghi nhận: Phần diện tích hơn 30.000m2 của người dân chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao cho chính quyền đã được chủ đầu tư trải thảm nhựa nhiều tuyến đường, chuẩn bị đấu nối hạ tầng. So với thời điểm tháng 5/2020 khi Báo Thanh tra bắt đầu phản ánh vụ việc thì các công trình xây dựng hạ tầng này đã gần như hoàn tất.

Chính quyền có vô can khi dân bị bao chiếm đất?

Như đã phản ánh, Dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư vào năm 2018. Đơn vị trúng thầu là Công ty Tuấn Tú, do ông Nguyễn Thanh Tâm làm Giám đốc. Sau thời gian dài thực hiện, đến nay việc bồi thường cho người dân vẫn chưa thực hiện xong.

leftcenterrightdel
Báo cáo số 52/BC-PTQĐ của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cho biết: hơn 30.000m2 đất của 5 dân đến nay chưa nhận tiền đền bù, chưa giao đất. (Ảnh: CT)

Theo Báo cáo số 52/BC-PTQĐ ngày 4/5/2020 của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Thuận Bắc, dự án có diện tích hơn 17,7ha, còn hơn 3ha đất của 5 người dân chưa thực hiện xong việc bồi thường và giải phóng mặt bằng gồm: Châu Thị Khơi, Võ Văn Năm, Nguyễn Ngọc Nhân, Nguyễn Nhỏ và Nguyễn Văn Thông.

Năm 2003 và 2004, các hộ dân trên đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bằng giấy viết tay) cho ông Trần Thanh Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Quản Trung (Công ty Quản Trung) và bà Nguyễn Thị Châu (người thân của ông Hiệp). Việc chuyển nhượng đã thực hiện xong thanh toán và bên nhận chuyển nhượng đã nhận các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó đến nay không xảy ra tranh chấp.

Theo đơn phản ánh của ông Trần Thanh Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Quan Trung gửi tới nhiều cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho biết, “vừa qua, chủ đầu tư Dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm đã có hành vi rào bao quanh, san ủi toàn bộ diện tích đất của tôi và xây dựng hạ tầng phân lô. Tôi đã làm đơn gửi các cấp chính quyền nhưng chưa thấy xử lý… Ngày 8/4/2020, tôi cử người đến cắm lại ranh mốc các thửa đất của mình thì bị nhiều người lạ mặt hăm dọa, cản trở, xua đuổi, không cho tôi vào đất của mình…”.

leftcenterrightdel
Ghi nhận ngày 23/6/2020, đất của người dân vẫn bị chủ đầu tư quây tôn, ngăn cản người dân vào sử dụng đất. (Ảnh: CT) 

Theo bà Nguyễn Thị Châu (chủ sử dụng 1 phần khu đất 3ha - người thân của ông Hiệp) cho biết, khu đất được gia đình làm vườn trồng cây, nuôi heo, có ao nuôi cá từ nhiều năm nay. Thế nhưng, từ khi dự án được triển khai, phía chủ đầu tư đã cho đổ đất lấp vườn, lấp ao của gia đình sau đó quây tôn rào lại hiện gia đình không ra vào khu đất của nhà mình được nữa. Sự việc trên đã được gia đình phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Gia đình bà rất mong chính quyền giải quyết vụ việc và nếu thu hồi đất của gia đình thì thực hiện đầy đủ các thủ tục và đền bù theo quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
UBND xã Hàm Thắng được UBND tỉnh và UBND huyện Hàm Thuận Bắc giao đứng ra hoà giải, xử lý vụ việc. (Ảnh: CT) 

Ngày 14/4/2020, sau khi nhận được đơn của ông Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc Nguyễn Ngọc Thạch đã ký Văn bản số 819/UBND-NC gửi Chủ tịch UBND xã Hàm Thắng.

Theo đó, UBND huyện chuyển đơn của ông Hiệp và yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hàm Thắng tổ chức hòa giải vụ tranh chấp đất đai giữa Công ty Quản Trung và Công ty Tuấn Tú theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Trường hợp hòa giải không thành thì hướng dẫn các bên làm đơn khởi kiện gửi đến TAND các cấp để được thụ lý, giải quyết theo quy định…

Trong đơn gửi UBND huyện Hàm Thuận Bắc, công dân cho biết đất do mình quản lý đang bị chủ đầu tư bao chiếm, thực hiện thi công hạ tầng kỹ thuật… Vậy mà, UBND huyện lại chuyển đơn cho xã để tổ chức hòa giải việc tranh chấp đất!

Với vai trò quản lý Nhà nước, khi nhận được đơn phản ảnh của công dân liên quan tới những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, thì Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cần phải có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan tham mưu làm rõ những phản ánh của công dân. Nếu có sai phạm, vi phạm thì phải xử lý.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo chính quyền huyện Hàm Thuận Bắc có vô can khi đất của người chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao đã bị chủ đầu tư bao chiếm, làm hạ tầng trái phép? (Ảnh: CT)

Trong trường hợp này, gần 30.000m2 đất của dân chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao cho chính quyền, đã bị chủ đầu tư ngang nhiên làm hạ tầng không có giấy phép nhưng chính quyền từ UBND xã Hàm Thắng tới UBND huyện Hàm Thuận Bắc gần như không có động thái xử lý. Phải tới khi Báo Thanh tra vào cuộc phản ánh những dấu hiệu vi phạm thì chính quyền huyện mới tham gia phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra.

Từ thực tế nêu trên, cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu UBND huyện trong quản lý Nhà nước khi để xảy ra vi phạm. Chính quyền có bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân khi đất đai của họ bị chủ đầu tư ngang nhiên bao chiếm, làm hạ tầng trái phép? Cần làm rõ việc chủ đầu tư xây dựng nhà mẫu trên đất dự án có giấy phép xây dựng không?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn