Đón cơ hội ở cực tăng trưởng mới phía Bắc

Thập kỷ qua, Thanh Hóa từ chỗ chỉ thu 4.000 tỷ đồng ngân sách năm 2010, đã vụt lên gấp gần 7 lần vào năm 2019, đạt xấp xỉ 29.000 tỷ đồng. Riêng thu ngân sách nội địa năm 2019 tăng gấp 10 lần so với 9 năm trước đó. Đây là con số phản ánh thực lực của nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2019 của Thanh Hóa đứng đầu cả nước, với trên 17%.

Có thể nói, chưa bao giờ Thanh Hoá có được tiềm lực và lợi thế như ngày nay. Nhờ sức bật kinh tế, cùng với các chính sách thu hút đầu tư chiến lược, Thanh Hóa nhanh chóng trở thành “bến đậu” của “đại bàng”. Năm 2020, Thanh Hóa là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô cấp quốc gia, thu hút 34 dự án, tổng mức đầu tư 15 tỷ USD.

Thanh Hóa được định hướng trở thành cực tăng trưởng mới trong tứ giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Thanh Hóa

Nghị quyết 58 NQ/TW của Bộ Chính trị về “xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” nêu rõ quan điểm phát triển Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu, một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển kinh tế phía Bắc.  

“Thanh Hóa vốn là “chóp” của Bắc Trung Bộ, nên việc trở thành một điểm trong “tứ giác” kết nối với các Trung tâm lớn của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là ý tưởng đúng. Không gian phát triển Thanh Hóa được mở ra, có động lực mạnh hơn. Kết nối và khai thác được lợi thế từ các trung tâm lớn ở phía Bắc, Thanh Hóa sẽ bùng lên” - PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định.

Theo nhiều chuyên gia, cơ hội trở thành cực tăng trưởng mới của tứ giác kinh tế phía Bắc, cộng với hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi, nền tảng phát triển công nghiệp, đô thị sẵn có, tiềm năng du lịch dồi dào, chủ trương đưa du lịch trở thành mũi nhọn, Thanh Hóa đang trở thành vùng đất “vàng” cho các cơ hội đầu tư bất động sản (BĐS), kinh doanh dịch vụ du lịch.

“Có khoảng cách khá gần Hà Nội với chỉ hơn 2 giờ đồng hồ di chuyển từ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng ô tô, nên khi quỹ đất sạch tại Hà Nội và các khu vực lân cận dần cạn kiệt thì Thanh Hóa với quỹ đất dồi dào hơn 11.133 km² trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho nhà đầu tư”. Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam nhận định.

Hấp lực của “ông lớn” Sun Group

Trong số các “đại bàng” đến “làm tổ” ở Thanh Hóa, Sun Group là cái tên sáng giá, được kỳ vọng làm nên cú bùng nổ khác thường cho du lịch và địa ốc xứ Thanh. 

Sun Grand Boulevard sẽ mở ra những tuyến phố kinh doanh sầm uất tại phố biển Sầm Sơn

Chính thức đổ bộ vào Thanh Hóa với dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn trị giá hơn 1 tỷ USD cuối năm ngoái, đồng thời đưa ra kế hoạch phát triển hệ sinh thái quy mô quốc tế trải rộng từ Sầm Sơn đến Như Thanh, Quảng Xương… Sun Group đã khiến thị trường BĐS Thanh Hóa “nóng bỏng tay”, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bằng chứng là dự án đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard Sầm Sơn trong hệ sinh thái Sun Group trở thành top các dự án hot nhất thị trường BĐS, khi hơn 90% sản phẩm shophouse thuộc 4 phân khu ra mắt đầu tiên nhanh chóng có chủ. Giới đầu tư đang nóng lòng chờ đón các boutique hotel chuẩn bị ra mắt nay mai.

Theo các đại lý phân phối BĐS, sở dĩ dự án Sun Grand Boulevard do Sun Property (thành viên Sun Group) phát triển có sức công phá mạnh mẽ là bởi cùng lúc đem đến 2 giá trị lớn: Một là giá trị nâng tầm du lịch Sầm Sơn với quảng trường rộng 2ha sức chứa lên tới 10.000 người, trục đại lộ đẳng cấp dài 2,6 km, rộng 120 m kiến tạo không gian giải trí hiện đại hấp dẫn du khách. Thứ hai là đem đến hạ tầng kinh doanh dịch vụ du lịch, dịch vụ lưu trú cao cấp với hệ thống shophouse, boutique hotel ôm trọn trục đại lộ kéo dài từ biển Sầm Sơn đến khu đô thị sông Đơ tương lai. Vị trí huyết mạch này khiến các shophouse, boutique hotel tại đây sở hữu khả năng “hái ra tiền” ở một điểm đến du lịch nổi danh top đầu khu vực phía Bắc. 

Đánh giá sức nóng của Sun Grand Boulevard là một hiện tượng của thị trường địa ốc trong giai đoạn dịch bệnh, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH BĐS Nhật Khang phân tích: “Đây là dự án có quy mô rất lớn, có một hệ sinh thái đi kèm tốt, được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín. Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung có hệ thống hạ tầng kết nối thuận lợi, du lịch hiện hữu tại Sầm Sơn cũng đang rất sôi động. Đây là nền tảng kinh doanh tốt và gia tăng giá trị cho các BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng.”  

Điểm sáng đầu tư địa ốc 2021

Khảo sát cho thấy, sự nhập cuộc của Sun Group đang tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy thị trường BĐS Sầm Sơn tăng nhiệt, trở thành điểm sáng đầu tư trong năm 2021. Suốt từ quý 1 đến nay, thị trường chứng kiến làn sóng đầu tư ngầm đổ về Sầm Sơn trong bối cảnh các thị trường truyền thống như Hà Nội đang xu thế bão hòa, nguồn cung hạn chế. 

Sầm Sơn là tâm điểm hút vốn đầu tư khủng tại Thanh Hóa

Chị Phạm Tâm, nhà đầu tư ở Hà Nội cho biết, BĐS gắn với du lịch nghỉ dưỡng ở Sầm Sơn vô cùng tiềm năng khi lượng khách du lịch tăng trưởng đều đặn hàng năm. Riêng năm 2019, Thanh Hóa đón gần 9,7 triệu lượt du khách. Dù lượng khách bùng nổ trong vài năm trở lại đây nhưng Thanh Hóa mới có 2 khách sạn 5 sao… Sự thiếu hụt cơ sở vật chất phục vụ du lịch chính là “cơ hội vàng” cho nhà đầu tư. Các BĐS được săn lùng không phải đất nền, mà là BĐS thương mại như shophouse, boutique hotel để đầu tư, kinh doanh dài hạn.

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch BHS Group - chuyên gia lâu năm trên thị trường BĐS, Thanh Hóa có tiềm năng phát triển BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng không kém gì những thị trường BĐS ven biển đã bứt phá mạnh mẽ thời gian qua như Quảng Ninh. “Hiện nay, hầu hết các bại bàng như Sun Group, Vingroup… đã về Thanh Hóa “làm tổ” nên giá trị BĐS tại tỉnh này đang lên rất cao”, ông Tuyển nói.

Nhìn vào dấu ấn Sun Group tại Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc… các chuyên gia đặt niềm tin vào sự bùng nổ của Thanh Hóa chỉ sau thời gian ngắn. Còn với các nhà đầu tư, chen chân vào thị trường này ngay từ thời điểm hiện tại với những BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng trong quần thể du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí lớn là lựa chọn khôn ngoan trước khi giá lên cao, quỹ sản phẩm khan hiếm.