Việt Nam cần xây dựng các hàng rào kỹ thuật cần thiết, để nâng cao tiêu chuẩn môi trường, tài nguyên, công nghệ, quy chuẩn, quy cách sản phẩm... để hạn chế dự án kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, theo Cục Đầu tư nước ngoài, cần thiết kiểm soát tốt hơn vấn đề đầu tư “núp bóng” của tổ chức, cá nhân nước ngoài; cần ban hành ngay các quy định cấm các tổ chức, cá nhân Việt Nam đứng tên hộ trong các giao dịch về đất đai, bất động sản.

Cục Đầu tư nước ngoài cũng yêu cầu cần có biện pháp kiểm soát tốt hơn hoạt động tín dụng, cho vay giữa tổ chức, cá nhân Việt Nam với nước ngoài trong các dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

Đại diện Bộ KH&ĐT cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sau cấp phép. Mục đích nhằm đảm bảo nhà đầu tư thực hiện đúng các cam kết về yêu cầu, tiến độ triển khai đã được quy định trong giấy chứng nhận đầu tư.

 Một biện pháp nữa được nêu ra là có các điều kiện chặt chẽ hơn đối với các hoạt động đầu tư theo hướng góp vốn, mua cổ phần. “Bổ sung thêm các quy định về điều kiện an ninh quốc phòng đối với một số địa bàn, lĩnh vực đầu tư FDI có điều kiện”, báo cáo nêu.

Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho rằng, cần đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện các cam kết mà Việt Nam đã và sắp ký kết như CPTPP, EVFTA, RCEP… để đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và Mỹ.

Mới đây, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, với hiện tượng người Việt đứng tên cho người nước ngoài, ngành công an không coi những giao dịch này là "giao dịch thương mại bình thường"; do đó sẽ nghiên cứu để có đề xuất quản lý chặt chẽ hơn. 

Cũng về vấn đề này, trong phiên chất vấn buổi chiều ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận: Tình trạng người Việt đứng tên mua nhà cho người ngoài là hiện tượng có thực nhưng nếu thống kê đầy đủ thì chưa có con số cụ thể.

“Bộ Công an cũng đã có đánh giá về vấn đề này. Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Công an xử lý tình trạng người Việt đứng tên mua nhà ở cho người nước ngoài”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.

Theo Dân trí