Nhiều sai sót trong đầu tư D.A

Kinh Bắc được công nhận lên phường năm 2003, nằm ngay trung tâm TP Bắc Ninh. Những năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa nhanh nên hầu hết diện tích đất canh tác trên địa bàn phường đã chuyển mục đích sử dụng, nhu cầu về chuyển đổi nghề nghiệp của người lao động tăng. Do vậy, việc đầu tư xây dựng chợ Thị Chung là một chủ trương đúng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo Quyết định số 652 ngày 12/5/2005 của UBND tỉnh Bắc Ninh, toàn bộ diện tích đất chợ Thị Chung hiện nay nguyên là đất công trình công cộng của dự án (D.A) khu nhà ở Hồ Ngọc Lân I và II.

Theo đề nghị của nhân dân khu phố Thị Chung, ngày 22/11/2007, UBND TP Bắc Ninh đã có công văn gửi Sở Xây dựng đề nghị cho khu phố được đầu tư xây dựng khu chợ dịch vụ trên bản đồ quy hoạch được duyệt là khu nhà ở Hồ Ngọc Lân II với diện tích 1.760m2.

Ngày 6/12/2007, Sở Xây dựng đã có công văn đồng ý chủ trương xây dựng chợ theo đề nghị của UBND TP Bắc Ninh.

Theo đó, chợ Thị Chung được triển khai xây dựng theo hình thức đấu thầu rộng rãi; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách phường và của các hộ kinh doanh trong chợ; chủ đầu tư (CĐT) là UBND phường Kinh Bắc; tổng kinh phí xây dựng theo quyết toán được duyệt là hơn 1,65 tỷ đồng...

Kiểm tra công tác đầu tư xây dựng, UBND TP Bắc Ninh phát hiện, hồ sơ D.A còn nhiều thiếu sót như: Chưa có văn bản giao chỉ định các đơn vị tư vấn thực hiện lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm tra, giám sát, tư vấn mời thi công; không có biên bản thương thảo hợp đồng giữa CĐT và đơn vị tư vấn, thiếu hồ sơ thẩm tra dự toán ban đầu...

CĐT đã ký kết hợp đồng thi công xây dựng với Công ty Hoàng Ngọc Sơn Hà trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị hợp đồng lại được viết tay, không đủ giá trị pháp lý; CĐT và đơn vị thi công không tiến hành thương thảo phần khối lượng điều chỉnh bổ sung; biên bản nghiệm thu công việc không có bảng khối lượng chi tiết kèm theo...

Hiện tại, hàng loạt ki-ốt tại chợ Thị Chung "cửa đóng, then cài". Ảnh: TTH

 

Ngoài ra, CĐT cũng không có văn bản giao chỉ định đơn vị tư vấn thực hiện lập hồ sơ mời thầu, tư vấn giám sát công trình; không có biên bản giao nhận hồ sơ dự thầu; thiếu hồ sơ năng lực của nhà thầu tư vấn giám sát, chứng chỉ hành nghề giám sát thi công của các cá nhân tham gia gói thầu...

Trong công tác quản lý công trình, không có danh mục vât tư theo hợp đồng để đưa công trình vào sử dụng; không có biên bản lấy mẫu thí nghiệm, biểu giá kèm theo hợp đồng và phụ lục hợp đồng...

Buông lỏng công tác quản lý

Không chỉ có nhiều sai sót trong việc thực hiện đầu tư xây dựng D.A, trong công tác quản lý và sử dụng chợ Thị Chung cũng bộc lộ nhiều bất cập.

Năm 2007 và 2008, khu phố Thị Chung đã họp bàn về chủ trương xây dựng chợ. Qua đó thống nhất, 4 định xuất giao ruộng canh tác lâu dài năm 1993 được 1 lô ki ốt, các hộ tự ghép định xuất để nhận lô, không qua đấu thầu.Trong quá trình thực hiện D.A, khu đã 2 lần nộp lên phường với số tiền gần 465 triệu đồng.

Năm 2009, chợ Thị Chung được bàn giao và đưa vào sử dụng. UBND phường Kinh Bắc giao cho khu Thị Chung trực tiếp quản lý.

Được đầu tư xây dựng với số tiền tỷ, trong đó hơn 1,1 tỷ đồng tiền từ ngân sách Nhà nước, nhưng chợ lại hoạt động không hiệu quả. Kiểm tra thực tế, trong 61 ki ốt đã giao cho các hộ kinh doanh, có khoảng 10 hộ đã sử dụng; còn khoảng 51 hộ bỏ không, ki ốt không hoạt động.

Đầu năm 2015, khu Thị Chung đã họp và thống nhất cho 1 cá nhân thuê lại toàn bộ các ki ốt chợ; thời gian cho thuê là 5 năm, với mức phí 50 triệu đồng/năm. Số tiền trên được khu giao cho Ban chấp hành Hội Nông dân để chi cho các hộ kinh doanh buôn bán tại ki ốt chợ...

Bên trong chợ nhiều hạng mục đã được cải tạo, làm thay đổi công năng của chợ. Ảnh: TTH

 

Tuy nhiên, sau khi thuê, cá nhân này đã tự ý tiến hành cải tạo một số hạng mục như: Lắp đặt hệ thống vách ngăn bằng kính, hệ thống mái che tránh nắng, mưa; dọc một số cầu chợ xây dựng hệ thống bồn trồng cây... làm thay đổi phần nào công năng của chợ.

Để xảy ra những sai sót trên, UBND TP Bắc Ninh khẳng định, trong quá trình đầu tư xây dựng chợ Thị Chung, UBND phường Kinh Bắc chưa xác định rõ ràng trách nhiệm đối với nguồn vốn đầu tư. Toàn bộ kinh phí xây dựng các ki ốt cầu chợ, tiền sử dụng đất và các khoản tiền khác theo quy định phải do các hộ kinh doanh đóng góp. Số tiền ngân sách phường chi ra chỉ là tạm ứng, các hộ phải có trách nhiệm nộp đầy đủ trong thời gian nhất định. Trách nhiệm thuộc về UBND phường, Chủ tịch UBND phường Kinh Bắc nhiệm kỳ 2005 - 2010.

Việc khu Thị Chung chia các lô ki ốt cầu chợ không qua đấu thầu, không phải nộp tiền sử dụng đất, tiền đầu tư xây dựng chợ và các khoản tiền khác là trái quy định về quản lý, sử dụng đất đai.

UBND phường Kinh Bắc đã để tình trạng sử dụng chợ không hiệu quả kéo dài nhiều năm, gây lãng phí cho địa phương; để khu Thị Chung và các hộ là chủ các ki ốt cho thuê sử dụng chợ 5 năm, thực hiện cải tạo không có hồ sơ làm thay đổi công năng sử dụng là chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác quản lý.

Những tồn tại, khuyết điểm trên trách nhiệm thuộc về tập thể UBND phường, Chủ tịch UBND phường Kinh Bắc các nhiệm kỳ 2010 - 2016; 2016 - 2021.

Yêu cầu kiểm điểm nhiều lãnh đạo phường

Trước những sai phạm trên, UBND TP Bắc Ninh đã yêu cầu UBND phường Kinh Bắc thanh lý hợp đồng cho thuê ki ốt chợ; thu hồi 61 ki ốt các hộ gia đình đang quản lý sử dụng để UBND phường quản lý theo quy định...

UBND phường Kinh Bắc các nhiệm kỳ 2005 - 2010; 2010 - 2016; 2016 - 2021 phải kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với tập thể và cá nhân có liên quan.

Đồng thời, Đảng ủy phường Kinh Bắc các nhiệm kỳ 2005 - 2010; 2010 -2015; 2015 - 2020 cũng phải kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với tập thể và cá nhân trong lãnh đạo, giám sát UBND phường nhưng đã để xảy ra những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác xây dựng chợ Thị Chung.


TTH