Chiều 20/6, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về vụ việc xây dựng trái phép 110 biệt thự ở quận 7, do Công ty Cổ phần Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho hay: Sau khi vụ việc xảy ra, UBND TP đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan và quận 7. Qua thảo luận, xem xét lại vụ việc thì có nhiều ý kiến khác nhau, mỗi người vận dụng các luật khác nhau để đưa ra quan điểm.

Quan điểm chung của UBND TP là tất cả là những dự án đầu tư, đặc biệt là liên quan đến chức năng nhà ở là phải vận dụng tất cả pháp luật liên quan chứ không chỉ một luật; đồng thời khi giải quyết dự án này phải đánh giá toàn diện từ quá trình chuẩn bị đầu tư, tổ chức triển khai thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, từ nay khi xử lý một dự án phải toàn diện, tổng thể, không cắt khúc. Khi thanh tra, kiểm tra phải nhìn nhiều chiều.

“Qua kiểm tra TP thống nhất nhà đầu tư có sai phạm là triển khai thi công công trình xây dựng khi chưa được quyền sử dụng đất hợp pháp”, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Cơ quan chức năng cho rằng, chủ đầu tư đã xây “chui” xong phần thô 110 căn biệt thự khi chưa có quyết định giao đất. Ảnh: Zing.vn

Theo ông Võ Văn Hoan, nguyên nhân cả từ phía doanh nghiệp lẫn cơ quan chức năng. Về phía cơ quan quản lý, do trình tự thủ tục phức tạp; hơn nữa quản lý đất công xen cài không có hướng dẫn để quản lý; công tác phối hợp, thảo luận để đạt được sự thống nhất chung còn có sự e dè của các cơ quan chức năng.

Trong khi đó, về phía nhà đầu tư cũng có sai khi biết vướng nhưng vẫn làm, cố tình “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin: Đối với chủ đầu tư, TP thống nhất giao Sở Tài nguyên và Môi trường và Tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra trong vòng 2 tuần. Sau 2 tuần có đề xuất biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo Luật Đất đai. Thống nhất trong vòng 60 ngày, chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục để được cấp giấy phép sử dụng đất hợp pháp.

Đối với các cơ quan nhà nước, trong đó Sở Xây dựng và UBND quận 7, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân, rút ra bài học, cũng như đưa ra hướng xử lý nếu có trường hợp vi phạm và báo cáo UBND TP.

“Trước mắt tạm dừng dự án. Khi nào nhà đầu tư chấp hành đúng các quyết định vi phạm xử phạt hành chính, liên hệ các cơ quan để hoàn chỉnh các giấy tờ cần thiết để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Sau khi có kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành, Chủ tịch UBND TP sẽ có quyết định dự án được triển khai tiếp hay không”, ông Hoan nhấn mạnh.

Thiên Lý