Từ “4 chưa” về hồ sơ nghiệm thu PCCC...

Biên bản kiểm tra về PCCC được lập ngày 13/9/2017, tại Công trình Trung tâm thương mại văn phòng và căn hộ cao cấp Capital Gaden, địa chỉ ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội, có đầy đủ các thành phần gồm các đại diện: Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy; Phòng Cảnh sát PCCC số 2; Chủ đầu tư (Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô); Nhà thầu thi công về PCCC và Tư vấn giám sát.

Tại thời điểm kiểm tra, hồ sơ do chủ đầu tư và các nhà thầu chuẩn bị chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 17 Nghị định 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, chưa có giấy chứng nhận kiểm định phương tiện, thiết bị của hệ thống PCCC của cơ quan có chức năng; chưa có kiểm định van chặn lửa của hệ thống hút khói hành lang, tài liệu chứng minh giới hạn chịu đựng lửa của đường ống hút khói, dẫn gió. Đồng thời, chưa có kiểm định vách, vật liệu ngăn cháy của cơ quan có chức năng; chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể phần xây lắp, biên bản nghiệm thu hạng mục điện, nước, chống sét, lắp đặt máy biến áp, máy phát điện, biên bản nghiệm thu phần thông gió chống tụ khói.

Lối thoát nạn của cư dân 2 bên trái - phải đều bị bịt kín để làm các ki ốt. Cảnh tượng rất phản cảm. Ảnh: PV

 

... Đến bịt lối thoát nạn của cư dân

Đáng chú ý, kiểm tra của lực lượng cảnh sát PCCC cũng ghi nhận hàng loạt vi phạm về PCCC tại Chung cư cao cấp Capital Garden. Chủ đầu tư đã thi công không đúng theo thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC. Cụ thể, tầng hầm 3 bố trí thêm phòng máy bơm chữa cháy, tầng hầm 1 bố trí thêm phòng máy biến áp, phòng máy phát điện phòng trực, phòng thu rác. Tầng hầm 1 ngăn chia lại mặt bằng, tầng hầm 2 ngăn lại. Phòng trực chống cháy nổ thay đổi vị trí. Không bố trí ống đổ rác, thay thế bằng phòng thu rác tầng, đưa trục hút khói vào vị trí ống đổ rác.

Trong khi đó, nội dung kiểm tra về ngăn cháy lan: một số trục xuyên tường, sàn chưa được chèn bịt chống cháy; ngăn cháy khu vực dốc hầm chưa đảm bảo; các phòng dưới tầng hầm (phòng biến áp, phòng máy phát điện, phòng trực, phòng thu rác) chưa phải cửa chống cháy. Cửa khoang đệm thang bộ, thang máy dưới tầng hầm là vách kính, chưa có hồ sơ xác định giới hạn chịu lửa. Ngăn cháy khu vực  phòng trực điều khiển chống cháy chưa đảm bảo.

Không những thế, hệ thống PCCC còn không ít nội dung chưa đảm bảo như: Van giám sát đưa tín hiệu về báo cháy, phòng bơm đặt hầm 3 chưa theo thiết kế được duyệt, chưa thi công cơ chế điều khiển cưỡng bức cho màng ngăn cháy, màng ngăn cháy chưa đảm bảo khả năng ngăn cháy tại vị trí các đường hầm ram dốc. Chưa thi công hệ thống chữa cháy khí cho trạm biến áp, máy phát điện. Việc thay đổi ngăn chia mặt bằng, công năng sử dụng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động, phạm vi bảo vệ của các phương tiện PCCC. Đặc biệt, biên bản kiểm tra nêu rõ: “Việc điều chỉnh bố trí mặt bằng công năng sử dụng dẫn đến ảnh hưởng đến lối thoát nạn”.

Kết luận tại biên bản kiểm tra, Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định: “Tại thời điểm kiểm tra công trình chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu về PCCC”.

Máy biến áp được đặt ngay vị trí đỗ xe ô tô, nguy cơ cháy nổ là thường trực khi xe ô tô có động cơ nóng đỗ sát. Ảnh: PV

 

Theo phản ánh của nhiều cư dân, từ thời điểm kiểm tra của Cảnh sát PCCC Hà Nội phát hiện hàng loạt vi phạm trong PCCC tại Capital Garden thời điểm giữa tháng 9/2017 đến nay, kiến nghị của cơ quan chức năng đối với chủ đầu tư về việc hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu hạng mục PCCC chưa được thực hiện.

Không những thế, việc vi phạm quy định về PCCC còn có dấu hiệu ngang nhiên và nghiêm trọng hơn. “Thiết kế của tòa nhà gồm 4 hướng - tương ứng với 4 hệ thống cửa thoát hiểm. Nhưng đến nay, 2 hướng thoát hiểm đã bị chủ đầu tư bịt vào bằng những vách ngăn cố định. Việc cho xây dựng những vách ngăn này mục đích tạo ra không gian riêng cho những mặt bằng, ki ốt mới phục vụ việc cho thuê của chủ đầu tư, còn lối thoát hiểm của hàng trăm hộ cư dân tòa nhà lại bị bịt lại. Không hiểu nếu trường hợp xảy ra cháy như Chung cư Carina tại TP Hồ Chí Minh mới đây thì người dân chạy vào đâu và hậu quả sẽ thế nào?”, một cư dân tại Chung cư Capital Garden bức xúc.

Theo ghi nhận thực tế trong ngày 27/3 thì đúng là nhiều cửa thoát hiểm tại tầng 1 của tòa nhà đã bị bịt lại ở dưới nhưng chủ đầu tư vẫn để biển chỉ dẫn EXIT (lối thoát) ở trên trần. Nhiều công trình liên quan đến PCCC như trạm biến áp đặt sai thiết kế và ở ngay tầng hầm tiếp giáp là chỗ để các loại xe ô tô cũng gây nên sự lo ngại về nguy cơ cháy, nhất là khi xe ô tô mới hoạt động có động cơ đang nóng. Hay tầng hầm 3 (tầng hầm thấp nhất) được bố trí máy bơm chữa cháy cũng khiến cho việc bơm nước chữa cháy khó có thể kịp thời, hiệu quả khi chẳng may xả ra cháy...

Những bức xúc của cư dân Chung cư Capital Garden về các hạng mục PCCC là có cơ sở và đã được cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận. Đề nghị UBND TP Hà Nội vào cuộc, chỉ đạo kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, nhất là khi bài học nhãn tiền về vụ cháy Chung cư Carina tại TP Hồ Chí Minh còn chưa hết “nóng”.

Tràng An