Trong công văn trả lời Báo Thanh tra, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết: “Nguyên nhân triển khai xây dựng các khu TĐC quá chậm là do nhiều lần phải điều chỉnh quy hoạch các khu TĐC nên ảnh hưởng đến việc giao đất TĐC cho các hộ bị giải tỏa. Dự kiến đến cuối tháng 9/2017, sẽ bàn giao một số lô đất cho các hộ giải tỏa...”.

Tuy nhiên, đến nay đã gần hết tháng 10 mà người dân vẫn chưa được nhận đất thực tế, hệ thốngcơ sở hạ tầng trong các khu TĐC như đường giao thông, điện, nước… chưa được thi công hoàn chỉnh.

Gần 200 hộ dân ở xã Hòa Bắc hiện sống trong những ngôi nhà tạm bợ hoặc những túp lều bằng tôn chắp vá sau khi họ chấp hành di dời nhà cửa nhường đất để thi công dự án suốt 2 năm nay.

Ông Hồ Phú Sâm, Trưởng thôn Nam Yên cho biết: "Từ năm 2015 đến nay, người dân trong thôn luôn sống cảnh tạm bợ vì chưa được TĐC, đất sản xuất cũng không còn nhiều khiến người dân không biết lấy gì để canh tác trang trải cuộc sống”. Một số hộ dân bày tỏ bức xúc là khi họ đã nhận khoản hỗ trợ 3 triệu đồng để thuê nhà ở do UBND TP cấp trước đó, nhưng sau này các cán bộ giải tỏa, đền bù lại cho rằng người dân sau khi bị giải tỏa vẫn còn đất dựng nhà tạm và sản xuất nên không tiếp tục hỗ trợ tiền thuê nhà nữa.
Vào năm 2015, UBND TP quy hoạch xây dựng khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc để bố trí TĐC cho các hộ bị giải tỏa, với tổng diện tích đất thu hồi 177.183m2. Đến tháng 10/2015, UBND TP phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC này với tổng mức đầu tư 87,2 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục san nền, đường giao thông, thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh... sẽ thực hiện trong năm 2015 và 2016.

Thời gian qua, Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư của 2 khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc và khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí) đã nhiều lần cam kết với người dân về hoàn thành đúng tiến độ khu TĐC, nhưng hiện tại cả 2 dự án trên còn dang dỡ vì vướng nhiều thủ tục.

Lý giải về vấn đề này, một lãnh đạo BQL dự án cho biết, do phải tiến hành điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt hồ sơ, sau đó mới có cơ sở chọn thầu thi công... Riêng việc giải phóng mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đảm nhận và đang triển khai đo đạc trên khu vực đã được quy hoạch làm khu TĐC.

Ông Hồ Phú Sâm cho biết thêm, mặc dù cơ sở hạ tầng chưa có, nhưng BQL Dự án đã mời 8 hộ dân như hộ ông  Phạm Phê, Hồ Bảy, Trần Mai Như… đến ký để nhận đất trên giấy. Cũng theo ông Sâm, các hộ dân trên chọn được vị trí cao ráo, nằm sát với trục đường ĐT 601 nên nhận trước, vì sợ sau này sẽ không chọn được vị trí đẹp.

Khu TĐC tại thôn Phò Nam được xây dựng trên một cánh đồng trồng hoa màu, nằm dưới đường  ĐT 601 và sát sông Cu Đê. Đây là vùng trũng thấp, hầu như năm nào có mưa lũ lớn nên khu này bị ngập nặng. Theo nhiều người dân, khi thi công đổ đất san lấp mặt bằng chưa đạt được độ cao theo quy trình để tránh lũ. Theo thiết kế mặt bằng khu TĐC chỉ thấp hơn mặt đường ĐT 601 khoảng 1,5m, nhưng thực tế hiện nay mặt bằng thấp hơn mặt đường 2 - 3m, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, hệ thống cống thoát nước phải đổ ra hướng bờ sông Cu Đê, nhưng lại xây dựng đổ về hướng các bãi trồng hoa màu của người dân; dẫn đến nguy cơ nước sẽ theo các đường cống này tàn phá hoa màu là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo bà Dương Thị Lệ, Phó Chủ tịch HĐND xã Hòa Bắc, lãnh đạo HĐND, UBND xã có chức năng giám sát việc triển khai thi công của dự án, kiểm tra chất lượng công trình… có đảm bảo chất lượng, đúng với thiết kế hay không. Tại dự án khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc, đúng là BQL đã thực hiện không đúng lời hứa như đã cam kết là cuối tháng 9/2017 sẽ có đất TĐC cho người dân.

Ngọc Phó