Trường THPT Lý Sơn hiện có 2 dãy phòng học gồm 16 phòng được đưa vào sử dụng từ năm 1992. Tuy thời hạn sử dụng vẫn còn nhưng trên thực tế 2 dãy phòng học đã xuống cấp trầm trọng, gây bất an cho toàn thể giáo viên và học sinh.

Một trong những nguyên nhân chính khiến trường xuống cấp là do thời gian sử dụng quá lâu, kết hợp với gió biển làm rỉ sắt ở một số trụ bê tông. Đồng thời, những năm gần đây trường còn bị ảnh hưởng rung chấn của hoạt động nổ mìn thi công, xây dựng cảng Bến Đình nằm cách trường không xa.

Theo ghi nhận của PV, từ các dãy phòng học, có nhiều vị trí nứt toác, nhiều vết nứt sâu và kéo dài cả mét, ngay tại hệ thống dãy nhà 2 tầng, những vết nứt ở phía lối hành lang có chiều dài 40cm lộ rõ các thanh sắt bên trong. Những mảng bê tông trên trần nhiều điểm đã bong tróc, rơi xuống đất. Nguy hiểm hơn, bê tông dầm và một số cột đã bong gần hết để lộ cốt sắt bên trong đang mục nát; ở một số điểm dùng tay không cũng có thể bóc được các mảnh bê tông ra ngoài.

Các dãy phòng học bắt đầu hư hỏng từ năm 2013, đến nay diễn biến càng nghiêm trọng hơn. Đáng lo nhất là một số cột hư hỏng nặng, cốt sắt lộ ra gặp gió biển mặn nên nhanh mục nát. Trước đây, có lần bê tông bong ra rơi xuống đã làm một học sinh bị thương trong giờ ra chơi.

Nhiều vị trí dầm nứt toác và kéo dài cả mét lộ rõ thanh sắt. Ảnh: PT

 

“Chúng em ngồi học mà cứ thấp thỏm lo âu, nhất là mỗi giờ ra chơi. Trước đây đã có một bạn trong giờ ra chơi bị bê tông rơi bị thương, tường thì nứt các trụ bong tróc hết, mỗi khi trời mưa nước dột ướt hết sách vở, bàn ghế. Em chỉ mong trường và các cấp, ngành chức năng sớm xử lý để chúng em yên tâm hơn trong việc học”, em Ngô Thị Tường Vy, học sinh lớp 12B6 nói.

Thầy Võ Minh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn cho biết, đã báo cáo việc trường bị ảnh hưởng xuống cấp do nổ mìn, sau đó, đơn vị thi công đã kiểm tra và hỗ trợ kinh phí khắc phục. Mấy năm qua trường cũng bố trí kinh phí tu sửa 16 phòng học này nhưng chỉ là tạm thời. Toàn thể giáo viên và 690 học sinh của nhà trường rất lo lắng khi phải giảng dạy và học tập trong các phòng học này.

“Mặc dù vẫn còn hạn sử dụng, nhưng thời gian gần đây, các phòng học xuống cấp nhanh hơn do ảnh hưởng rung chấn của hoạt động nổ mìn thi công cảng Bến Đình. Tháng 10/2018, rung chấn làm bê tông ở hành lang với diện tích chừng 5m2 đổ sập và gây chấn thương ở ngón chân của một học sinh trong giờ ra chơi. Để hạn chế nguy hiểm, nhà trường phải đặt 2 biển cảnh báo không cho học sinh qua lại ở những khu vực hư hỏng nặng”, thầy Phương tâm sự.

Còn thầy giáo Bùi Tấn Trà chia sẻ: "Tôi thật sự rất lo lắng cho sự an toàn của các thầy cô giáo và học sinh khi phải dạy và học trong ngôi trường không đảm bảo như thế này. Mong các cấp, ngành chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này để thầy trò chúng tôi yên tâm hơn khi đến lớp".

Một số điểm sàn bê tông rạn nứt và sẵn sàng đổ xuống bất cứ lúc nào. Ảnh: PT

 

Ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi cho biết, Trường THPT Lý Sơn đã báo cáo sự việc một học sinh bị bê tông rơi trúng do ảnh hưởng của hoạt động nổ mìn. Sở đã báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục. Với vấn đề nhà trường xuống cấp nghiêm trọng vẫn chưa được phân bổ kinh phí xây mới...

Trong khi Trường THPT Lý Sơn đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay, các đơn vị thi công Dự án (DA) cảng Bến Đình lại cho nổ mìn liên tục, thời gian 9 giờ đến 11 giờ 30, buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ, khiến cho ngôi trường rung chấn càng xuống cấp thêm, đe dọa đến tính mạng của giáo viên và học sinh nhà trường.

Được biết, DA cảng Bến Đình được khởi công vào tháng 11/2016, do Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng số vốn 200 tỷ đồng. DA có diện tích khu lấn biển rộng 4,8ha, khu vực cảng rộng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2...

Cơ sở nhà trường đang trên đà xuống cấp trong thời gian qua nay thêm ảnh hưởng của việc nổ mìn phá đá lại càng xuống cấp trầm trọng đứng trước nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào; gây bất an cho giáo viên, học sinh của trường.

Phó - Toàn