Doanh nghiệp này được tạo nên bởi Cty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (viết tắt là HDTC) liên doanh cùng 2 doanh nghiệp Hàn Quốc là Cty P&D Korea Co.Ltd và Cty Lucky Vietnam Construction; trong đó, HDTC có 20% vốn góp.

Trong quá trình triển khai dự án, HDTC đã có đơn tố cáo tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C45) về hành vi giả mạo hồ sơ, tài liệu; đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hồ Chí Minh thu hồi lại Giấy đăng ký doanh nghiệp và Giấy chứng nhận đầu tư dự án của VK Housing.

Mặc dù Viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an có văn bản khẳng định không có dấu hiệu giả mạo; C45 có quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo tố giác của HDTC (có giám sát của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao), nhưng bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh) lại ký quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của VK Housing.

Xin được lưu ý rằng, việc làm của bà Nguyệt đi ngược lại tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong giải quyết vụ việc này.

Sau khi đăng tải những bất thường của vụ việc trên, theo quy định của Luật Báo chí, Báo Thanh tra đã có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh, đề nghị trả lời. Tuy nhiên gần 5 tháng qua, UBND TP Hồ Chí Minh vẫn không có ý kiến phản hồi.

Phản ứng trước việc làm này, Tổng lãnh sứ quán Hàn Quốc đã có ý kiến bằng văn bản gửi tới các cơ quan chức năng, cho rằng, việc Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh (mà cụ thể là bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt) thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trên đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án Khu nhà ở cao tầng The Mark, ảnh hưởng tới quan hệ giao thương cũng như sự đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam.

Ngày 7/2/2018, Trung tướng Trần Văn Vệ - quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có Văn bản 487/C41- C44 khẳng định đơn tố cáo của Cty HDTC xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật về giả mạo giấy tờ là chưa có cơ sở.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về những bất thường trong vụ việc này.

 Trung Nguyễn