Nhận định về xu hướng BĐS trong thời gian tới, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính khẳng định, thị trường BĐS 6 tháng cuối năm tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng mạnh về nguồn cung và lượng giao dịch, dẫn đầu vẫn là phân khúc nhà trung cấp. Bên cạnh đó, loại hình BĐS nghỉ dưỡng Condotel không có nhiều biến động.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2019, thị trường BĐS Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sụt giảm nguồn cung và lượng giao dịch. 

Đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng cho rằng, trong 6 tháng cuối năm nay, lượng cung và giao dịch BĐS nói chung sẽ tăng mạnh, cùng với đó, tỉ lệ hấp thụ vẫn duy trì ở mức cao.

Theo như các số liệu Hội Môi giới BĐS Việt Nam mới công bố cho thấy, thị trường BĐS Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đánh dấu sự sụt giảm cả về nguồn cung và lượng giao dịch của thị trường trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tỉ lệ hấp thụ vẫn được đánh giá là ở mức khá cao.

Tính đến thời điểm này, thị trường nhà ở tại 2 thành phố lớn nhất cả nước ghi nhận sự dẫn đầu của phân khúc nhà trung cấp có mức giá khoảng 23-35 triệu/m2, phân khúc nhà thấp tầng, bình dân và cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ.

Bên cạnh đó, ghi nhận nguồn cung mới sản phẩm nghỉ dưỡng Condotel trong 6 tháng đầu năm năm tương đối thấp, sản phẩm tiếp tục được chào bán chủ yếu từ các dự án năm 2018. Tính hấp thụ chỉ đạt 25.02%.

Cùng với việc công bố báo cáo thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2019, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng đưa ra những dự báo cho thị trường trong 6 tháng cuối năm 2019.

Theo đó, đối với thị trường Hà Nội, trong 6 tháng tới nguồn cung BĐS chào bán ra thị trường và lượng giao dịch dự kiến tăng mạnh. Giá bán không có nhiều biến động lớn, dao động dưới 5%. Tính hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Đối với thị trường TP Hồ Chí Minh, với hàng loạt các động thái mang tính tích cực từ chính quyền thành phố hứa hẹn sự phát triển mạnh về lượng cung và lượng giao dịch. Tỉ lệ hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao. Giá dự kiến tăng mạnh, bởi vậy sẽ kích thích các hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong 6 tháng cuối năm.

Trong 6 tháng cuối năm 2019, tiếp tục xuất hiện nhiều dự án mới tại các khu vực có thị trường BĐS mới đang phát triển.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam khẳng định: “Tôi cho rằng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhà ở trung cấp vẫn sẽ thu hút khách hàng tốt hơn so với các phân khúc khác. Loại hình Condotel cũng sẽ không có nhiều biến động, các yếu tố không thuận lợi cho các nhà đầu tư như việc rà soát về mặt pháp lý, kiểm soát tín dụng, hiện không có thêm các dự án mới. Do đó, chắc chăn không có nhiều biến động”.

Mặc dù phát triển mạnh về các dự án do chính Công ty đầu tư, tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm phân phối, bà Tạ Phương Thảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ BĐS nhà thực (Real Home) cho rằng, các loại hình BĐS phát triển tùy theo từng khu vực, ví dụ như Condotel hay khách sạn sẽ tập trung ở các thành phố có tính chất du lịch. Thị trường này trong thời gian qua đúng như nhận định từ Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nguồn cung, lượng giao dịch tỉ lệ hấp thụ thấp.

“Tuy nhiên, hiện nay với sự thay đổi chính sách so với trước đây, Condotel cũng đã thu hút khách hàng rất tốt. Cộng thêm tiềm năng thu hút của du lịch, nhiều địa phương như Hạ Long, Đà Nẵng… loại hình này đang và sẽ phát triển mạnh, hấp dẫn nhà đầu tư”, bà Tạ Phương Thảo chia sẻ.

Thanh Thanh