Sáng nay (6/10), HĐND TPHCM khoá 9 tổ chức Kỳ họp thứ 16 nhằm thảo luận, xem xét thông qua một số tờ trình của UBND thành phố, trong đó có chủ trương xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho người dân khu 4,3 ha ở Thủ Thiêm, Quận 2.

Theo tờ trình của UBND TPHCM, chủ trương xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho các hộ dân khu đất 4,3 ha nằm ở khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 là chính sách nhằm thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Thông báo kiểm tra số 1483 để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Việc xây dựng chính sách trên là hoàn toàn mới, mang tính chất bổ sung. Trong quá trình xây dựng chính sách, thành phố tổ chức tiếp xúc, lắng nghe người dân, qua đó ghi nhận nhiều ý kiến đồng thuận.

Sau khi xem xét tờ trình của UBND thành phố, các đại biểu HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về chính sách bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho các hộ dân khu 4,3 ha.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, chính sách lần này là sự bổ sung, cho nên đối với người dân trước đây đã được nhận bồi thường rồi thì nay thành phố tiếp tục hỗ trợ cho phù hợp với yêu cầu mới, điều kiện mới. 

Quan điểm của thành phố là thực hiện chính sách theo hướng có lợi nhất cho người dân, coi một số loại đất không phải đất ở để bồi thường như là đất ở, đồng thời áp dụng theo giá trị sát với giá thị trường của thời điểm năm 2019. Người dân có thể nhận bồi thường bằng tiền, bằng nhà tái định cư hoặc nền đất tái định cư.

Về giá cả, ông Hoan cho biết thành phố áp theo hệ số quy đổi: “Hệ số quy đổi sát với thị trường, nhưng không thể dựa vào giá thị trường. Giá thị trường trôi nổi, không có giá trị pháp lý. Nhưng cơ sở pháp lý để thực hiện là các dự án bồi thường Nhà nước, hiện nhiều dự án lân cận khu 4,3 ha đã có, thành phố áp dụng để quy chiếu thành giá bồi thường cho dân ở thời điểm này”.

Tuy nhiên, ông Hoan nhận định giá bồi thường so với giá thị trường có độ chênh lệch, có thể chỉ bằng 50% giá thị trường. Để người dân nhận nhà, nền đất tái định cư vẫn cảm thấy có thể tự bù vào phần chênh lệch thì thành phố áp dụng hệ số quy đổi thích hợp là 1.2 hoặc 1.3. Như vậy, người dân có thể mua bán lại với giá tương đương trên thị trường, hưởng phần chênh lệch.

 Theo Duy Phương/VOV-TP HCM