Không được gượng ép, chủ quan

Sau khi nghe báo cáo, ghi nhận và đánh giá cao kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý, đây là công trình quan trọng quốc gia, nguồn vốn ngân sách đầu tư lớn. Cho nên, tiêu chí lựa chọn đầu tiên phải hợp lý về công năng, hiệu quả sử dụng. Cùng với đó, phải bảo đảm các tiêu chí về kinh tế như: Chi phí thấp, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường…

Các phương án kiến trúc dự án (trong đó, có 3 phương án vào chung kết và 6 phương án khác) được đánh giá đều có những ý tưởng tốt, mỗi phương án có một thế mạnh, hạn chế riêng.

Theo Phó Thủ tướng, việc lựa chọn phương án không được duy ý trí, chủ quan, gượng ép. Quyết định lựa chọn cuối cùng phải dựa trên những ý kiến thực sự khoa học, chính xác, khách quan của các chuyên gia hàng đầu ở các lĩnh vực liên quan như: Giao thông, kiến trúc, quy hoạch, hàng không, văn hoá, môi trường…

“Các nhà quản lý nên “nhường” cho các nhà chuyên môn để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, khoa học nhất. Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, thành lập ngay một tổ tư vấn gồm những chuyên gia giỏi nhất ở các lĩnh vực này để thảo luận thật kỹ. Mỗi bộ, ngành chỉ nên có 1 - 2 đại diện ở cương vị chuyên gia không phải lãnh đạo Bộ. Tổ tư vấn này phải làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm, cố gắng phát huy tối đa ý kiến của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn. Trong vòng 10 ngày, có báo cáo chi tiết về quá trình thảo luận, cũng như đề xuất phương án tối ưu nhất. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ có lựa chọn cuối cùng", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

3 phương án hoa sen, tre, dừa nước vào “chung kết”

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng hiện có 3 phương án có điểm cao vào “chung kết” dựa trên đánh giá của Hội đồng Đánh giá xếp hạng.

Phương án LT-07 được điểm cao nhất (965,85/1.000) do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện, với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hoá đồng quê, sông nước Việt Nam. Phương án này được đánh giá có hình thức kiến trúc hiện đại, kết hợp với việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hoà, có những điểm nhấn thể hiện được hình ảnh của nhà ga hàng không năng động và hiện đại. Tuy nhiên, kiến trúc mái nhà ga hình rẻ quạt với nhiều nếp gấp cách điệu hình ảnh lá dừa nước cũng có thể làm tăng chi phí đầu tư, chi phí thi công và bảo trì công trình.

Phương án LT-03 do liên danh của Hàn Quốc đề xuất được Hội đồng Đánh giá xếp hạng 2 đạt 955,46/1.000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục… Phương án này được đánh giá là hiện đại, màu sắc sử dụng cho các không gian hài hoà, tinh tế, bố cục hoành tráng, có điểm nhấn. Nhược điểm của phương án là khó khăn trong tính toán hệ kèo mái, cho quá trình thi công và làm tăng giá thành. Bên cạnh đó, hình dáng cách điệu hoa sen bị tác giả “ép” vào phần mái nhà ga nên chưa được mềm mại và thể hiện rõ nét hình ảnh hoa sen trên thực tế.

Phương án xếp thứ 3 là LT-04, đạt 945,08/1.000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng. Ý tưởng nội thất chính của tác giả là sử dụng vật liệu tre (hình tượng các nan tre đan xen của các vật dụng tre mà người nông dân Việt Nam đang sử dụng) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính của nhà ga. Đây là sự độc đáo, nét khác biệt so với những công trình nhà ga hàng không trên thế giới. Hạn chế của phương án này là phần ngoại thất đơn giản, không đa dạng, đồng thời do chưa có công trình sử dụng kết cấu tre tương tự tại Việt Nam, nên cần phải được nghiên cứu kỹ về độ bền và tuổi thọ của vật liệu, nguồn cung vật liệu với khối lượng rất lớn.

Thảo Nguyên