Ngày 18/12/2018, UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định số 619/QĐ-CC về việc Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ Lô A13/D7, khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy do ông Vũ Anh Tú làm chủ đầu tư. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký (18/12/2018).

UBND quận Cầu Giấy buộc ông Vũ Anh Tú phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điểm b, Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Hành vi vi phạm của ông Vũ Anh Tú là xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. UBND quận Cầu Giấy buộc ông Vũ Anh Tú phá dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm, trong thời gian 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định số 619/QĐ-CC.

 

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ Lô A13/D7, khu đô thị mới Cầu Giấy. Ảnh: TQ

 

“Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này (Quyết định số 619/QĐ-CC), ông Vũ Anh Tú có trách nhiệm thực hiện Quyết định. Nếu quá thời hạn mà ông Vũ Anh Tú không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”, quyết định nêu rõ.

UBND quận Cầu Giấy giao Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng tống đạt Quyết định cưỡng chế cho ông Tú và phối hợp với Trưởng phòng Quản lý đô thị, Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy và thủ trưởng các tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức thực hiện.

Quyết định số 619/QĐ-CC ngày 18/12/2018 của UBND quận Cầu Giấy rõ ràng là thế, nhưng đến nay đã gần 03 tháng Quyết định có hiệu lực mà ông Vũ Anh Tú không thực hiện, trong khi các cơ quan chức năng vẫn… im lặng, không thấy động tĩnh gì?

Theo quan sát của PV, công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng do ông Vũ Anh Tú làm chủ đầu tư cao đến 7 tầng với hàng trăm m2 sàn xây dựng vẫn “sừng sững” như chưa hề có quyết định cưỡng chế của UBND quận Cầu Giấy?

Để làm rõ nguyên nhân vì sao ông Vũ Anh Tú không thực hiện Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND quận Cầu Giấy mà các cấp chính quyền vẫn “im lặng”, PV đã đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Việt Trung - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, nhưng ông Trung từ chối!?

Theo ông Phạm Văn Lợi, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy, sau khi UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định số 619/QĐ-CC, Đội đã có 2 văn bản đôn đốc UBND phường Dịch Vọng thực hiện các nội dung được giao trong Quyết định, tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp 2 văn bản này thì ông Lợi lại từ chối?

 

Công trình xây dựng gần công trình vi phạm của ông Tú cũng đang bị đình chỉ. Ảnh: TQ

 

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV, hiện trên địa bàn phường Dịch Vọng có nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng. Hàng loạt gara ô tô, bãi gửi xe, rửa xe, nhà hàng xây dựng không phép mọc lên khắp nơi trên địa bàn nhưng không được các cấp chính quyền xử lý gây bức xúc dư luận.

Trao đổi với PV, ông Lê Thanh Đào, đội Trưởng đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy thừa nhận, 2 công trình xây dựng gần công trình vi phạm của ông Tú cũng đang bị đình chỉ.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao những công trình vi phạm “khủng” lại được các chủ đầu tư “qua mặt” các cấp chính quyền một cách nhẹ nhàng đến vậy? Quyết định số 619/QĐ-CC về việc Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ Lô A13/D7, khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng “treo” đến bao giờ?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ngô Khuyên