Như Báo Thanh tra phản ánh, trước đó, hàng chục hộ dân đầu tư cũng gửi đơn thư tới UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét việc thu hồi đất thuộc dự án khu biệt thự, khách sạn đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy.

Theo phản ánh của người dân, họ bỏ hàng chục tỷ đồng ra để đầu tư vào dự án, thế nhưng sau 16 năm triển khai, người dân vẫn chưa được nhận bàn giao đất từ phía chủ đầu tư dự án.

Thậm chí, qua tìm hiểu, người dân bất ngờ được biết hiện khu đất thuộc dự án đang được UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi để giao cho đơn vị khác triển khai dự án mới. Tuy nhiên, người dân không hề nhận được thông báo từ phía chủ đầu tư hay bàn bạc, thống nhất các vấn đề liên quan đến dự án.

Bà Nguyễn Thị Cậy, sinh năm 1962, trú tại phố Kim Hoàn, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long cho hay, có mua một lô đất tại dự án với giá 3,9 triệu đồng/m2 từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa biết mặt mũi khu đất ở đâu.

“Tôi cũng tìm gặp chủ đầu tư nhiều lần nhưng họ không giải quyết. Họ nói chờ ý kiến gì đó của UBND tỉnh. Tôi cũng đành phải đợi. Bỏ tiền mua đất, giờ tôi chỉ mong mỏi sớm nhận được đất để an cư lạc nghiệp”, bà Cậy nói.

Tương tự, bà Đàm Thị Hạnh sinh năm 1956, trú tại phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long cho hay, bà góp tiền mua đất từ 2003, giá theo thoả thuận là 3,4 triệu đồng/m2, diện tích 700m2.

“Tôi mua đất để ở. Nghĩ dự án được tỉnh phê duyệt rất chắc chắn nên muốn vào xây dựng nhà cửa để gia đình con cháu sum họp. Tôi phải vay ngân hàng 700 triệu còn lại là tiền tích lũy từ trước. Từ đó đến nay, tôi huy động gia đình con cái trả ngân hàng, bán cả đất cha ông để trừ nợ”, bà Hạnh chia sẻ.

Đến nay, nhiều người dân bỏ tiền “mồ hôi, nước mắt” mua đất tại dự án đang rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn về chỗ ở, trông chờ được giao đất từng ngày để yên ổn cuộc sống.

Theo Biên bản làm việc ngày 27/6/2019 giữa chủ đầu tư và các hộ dân có đơn thư, các hộ dân bày tỏ sự bức xúc vì 16 năm chờ đợi nhưng chưa được bàn giao đất dự án khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy. Các hộ dân yêu cầu Công ty XDCT 507 chi nhánh Quảng Ninh nêu rõ trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng và lý giải vì sao công ty không bảo vệ mặt bằng dự án, khi không có quyết định bị thu hồi hay huỷ bỏ dự án của UBND tỉnh mà lại để đơn vị khác vào xây dựng công trình.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty XDCT 507 chi nhánh Quảng Ninh nhận lỗi đã thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án. Công ty cũng cam kết cùng khách hàng có ý kiến đến UBND tỉnh để tìm ra giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Tại Công văn số 280/CV-KHDA, Công ty XDCT 507 chi nhánh Quảng Ninh đề nghị UBND tỉnh xem xét kiến nghị về việc xin được tiếp tục thực hiện phần diện tích đất còn lại của dự án để giao đất cho các hộ dân, bớt khiếu kiện ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Công ty cũng đề nghị được hoán đổi vị trí khác để đơn vị nghiên cứu triển khai các bước đầu tư theo quy định và thống nhất hoán đổi vị trí cho các hộ dân mua đất tại dự án khu biệt thự đồi truyền hình Bãi Cháy.

Thêm vào đó, Công ty cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét việc thu hồi dự án khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy theo đúng trình tự pháp lý để đơn vị có cơ sở giải thích cho các hộ dân và mong UBND tỉnh kết nối với đơn vị liên quan để cùng có phương án hỗ trợ một phần thiệt hại cho các hộ dân và đơn vị khi thu hồi dự án.

Hoàng Long