Ông Nguyễn Quang Sơn (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), đại diện cho nhiều khách hàng cho biết, họ là những người đã mua đất tại các dự án (DA) Sakura, Hera, Eco Future Park, thuộc phường Điện Nam, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, do Cty Hoàng Nhất Nam phân phối, mỗi lô đất có giá từ 550 triệu đồng đến gần 2 tỉ đồng.

“Khi thực hiện giao dịch ký hợp đồng, Cty Hoàng Nhất Nam cam kết đến cuối năm 2018 sẽ có sổ đỏ cho khách hàng. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ chúng tôi đã mua đất tại 3 DA trên đều chưa nhận sổ đỏ” - ông Sơn bức xúc.

Trả lời các khách hàng, đại diện lãnh đạo Cty Hoàng Nhất Nam là ông Nguyễn Đức Tâm cho biết, đang yêu cầu chủ đầu tư các DA nói trên là Cty Bách Đạt An làm sổ đỏ cho khách hàng. Ông Tâm cũng đề nghị khách hàng cho thêm thời gian để giải quyết, nhưng không đưa ra thời hạn cụ thể nào sẽ cấp được sổ đỏ.

Tuy nhiên, người dân tỏ ra bức xúc và cho rằng quan hệ hay tranh chấp giữa Cty Hoàng Nhất Nam với chủ đầu tư DA thì các bên tự giải quyết, khách hàng không tranh chấp với chủ đầu tư mà tranh chấp với nhà phân phối DA là Cty Hoàng Nhất Nam.

“Chúng tôi ký hợp đồng với Hoàng Nhất Nam thì Cty này phải có trách nhiệm giải quyết với chúng tôi chứ không phải Cty Bách Đạt An” - một người dân nói.

Được biết, các DA Sakura, Hera và Eco Future Park do Cty Hoàng Nhất Nam phân phối có khoảng 1.900 lô đất, trong đó hơn 1.000 lô đã bán thu tiền cọc của khách hàng nhiều nơi.

Đại diện Cty Bách Đạt An cho hay, khách hàng ký hợp đồng mua với phía Cty Hoàng Nhất Nam, nhưng Cty Hoàng Nhất Nam không thông báo với Cty Bách Đạt An và đã thu cọc bao nhiêu tiền phía chủ đầu tư không nắm được. Trước tình hình này, chủ đầu tư đã gửi công văn cho công an và toà án để xem xét xử lý.

Chủ đầu tư cũng đề nghị các khách hàng cần cung cấp thông tin theo biểu mẫu như: Mua đất DA nào, thanh toán cho Cty Hoàng Nhất Nam bao nhiêu… để từ đó chủ đầu tư tập hợp báo cáo lãnh đạo và cùng bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Trên cơ sở thẩm tra, xác minh, thu thập tài liệu hiện có và căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 28/2/2019, Thanh tra Sở Xây dựng đã có Văn bản số 49/Ttra-NV3 trả lời đơn của công dân với nội dung:

Đối với 3 DA trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyến nhượng quyền sử dụng đất, quy định tại Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Thậm chí có DA chưa có văn bản chấp thuận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền... Do đó, việc thực hiện ký kết hợp đồng giữa Cty Bách Đạt An, Cty Hoàng Nhất Nam và khách hàng (bên thứ 3) là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đây là quan hệ giao dịch dân sự được điều chỉnh tại Bộ luật Dân sự, thẩm quyền giải quyết là của tòa án; và tại các hợp đồng ký kết giữa hai Cty cũng như phiếu đăng ký mua sản phẩm, các chủ thể tham gia thống nhất xác định nếu có vấn đề phát sinh tranh chấp thì khởi kiện tại tòa án.

Mặt khác, hiện nay TAND quận Hải Châu đang thụ lý Vụ án dân sự sơ thẩm số 85/2018/TLST-KDTM ngày 13/11/2018 về việc “Tranh chấp hợp đồng thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền” giữa Cty Bách Đạt An và Cty Hoàng Nhất Nam, vì vậy Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị ông Nguyễn Quang Sơn cùng với khách hàng gửi đơn đến TAND quận Hải Châu để được giải quyết.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, thông tin hợp đồng góp vốn khi chưa đủ điều kiện, UBND tỉnh, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn đã có nhiều văn bản giải thích, tuyên truyền, cảnh báo, khuyến cáo người dân và các doanh nghiệp bất động sản phải thực hiện đúng theo luật. Tuy nhiên, không tránh khỏi giao dịch ngoài luồng do muốn có lợi cao và các sàn giao dịch nằm ở Đà Nẵng, hợp đồng góp vốn thực hiện ký kết tại Đà Nẵng, còn sản phẩm thì ở Điện Bàn, nên nắm bắt thông tin không kịp thời.

Bất động sản ở khu vực miền Trung đang rất sôi nổi và hút khách, tuy nhiên khách hàng cần tìm hiểu kỹ càng cơ sở pháp lý, để tránh rắc rối, phức tạp không đáng có; thậm chí có nguy cơ “tiền mất, tật mang” như các trường hợp vừa nêu trên.

Mặt khác, cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cũng sớm vào cuộc để làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyên Phê