Ngày 28/2, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra các bộ, ngành trong việc thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao trong cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu và việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở các bộ phải khắc phục triệt để tình trạng trì trệ, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội.

Nhiệm vụ trình Thủ tướng phê duyệt kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020, nhưng đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường mới trình được 30 trên 63 tỉnh, thành phố. Điều này ảnh hưởng đến chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả nước và địa phương.

Thủ tướng cũng nhắc là việc giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ thi công thí điểm 1km đường mẫu cao tốc để làm căn cứ xác định chi phí đầu tư, tính thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án một cách minh bạch.

Thời hạn đầu tiên của nhiệm vụ này được đề ra là tháng 10/2016, sau đó đã phải gia hạn tới 31/7/2017. Đến nay, dù quá hạn thực hiện nhiệm vụ rất lâu, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa hoàn thành.

“Thủ tướng đòi hỏi tinh thần, không việc gì được phép lơ là, bỏ qua”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Giải trình về việc chậm trễ triển khai nhiệm vụ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cơ quan này không phải không thực hiện việc xây dựng định mức cho 1km đường cao tốc mà do thực tế triển khai gặp vướng mắc.

Nêu quan điểm chuyên ngành, theo ông Đông, 1km đường không mang tính đại diện do điều kiện mỗi vùng, địa hình địa chất khác nhau. Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng định mức cho 1km đường cao tốc phân chia theo khu vực Bắc - Trung - Nam.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cho rằng, cách xác định định mức cũng cần thay đổi theo tư duy thị trường chứ không thể bao cấp, đong đếm số lượng vật liệu đưa vào như trước đây.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng đề án mới về định mức, theo hướng xác định theo năng suất, đảm bảo tính thị trường.

Khó khăn nữa được ông Đông đưa ra là, hiện chưa có dự án cao tốc mới nào được đưa vào đầu tư, trừ cao tốc phía Đông sẽ triển khai trong tương lai nên thiếu cơ sở tính toán.

“Đang thiếu 2 điều kiện để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng là chưa có dự án mới triển khai để gắn vào và đang trong quá trình cùng Bộ Xây dựng xây dựng đề án chung về định mức theo quan điểm mới. Vướng mắc này Bộ đã báo cáo 2 - 3 lần lên Văn phòng Chính phủ và đã nhận được sự đồng thuận”, ông Đông nói.

Trước đó, để đánh giá chi phí xây dựng thực tế các công trình giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn một số dự án đầu tư xây dựng đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1km đường.

Trên cơ sở đó xây dựng, điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo đúng chi phí thực tế, chống thất thoát, lãng phí; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian qua, dư luận đã đặt nghi vấn về việc chi phí đầu tư, giá thành thi công các công trình đường bộ bị đội vốn so với cho phí thực tế.

Theo đó, những con đường “đắt nhất hành tinh” liên tiếp được ra đời. Nhất là, ở những dự án BOT, khi tổng đầu tư ở mức cao đồng nghĩa với thời gian thu phí kéo dài, gây thiệt hại cho người dân và gây bức xúc dư luận.

Do vậy, việc tổ chức thi công một tuyến đường mẫu là hết sức cần thiết để làm rõ những nghi vấn của dư luận.

Thảo Nguyên