Công viên biển Bình Sơn, tỉnh Ninh Thuận do Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Thành Đông (Công ty Thành Đông) thực hiện theo phương thức đổi đất lấy công trình. Công trình có quy mô diện tích gần 20ha, vốn đầu tư gần 90 tỷ đồng.

Tháng 10/2014, công viên hoàn thành và bàn giao cho UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay công viên biển Bình Sơn đã xuống cấp nhanh chóng. Nhiều hạng mục của công viên như: Bờ chắn, tường gạch bong tróc vỡ vụn, đất đá ngổn ngang; hệ thống đài phun nước, đèn điện chiếu sáng hư hỏng nặng và không thể hoạt động.

Theo phản ánh của người dân địa phương, chỉ một năm (tức năm 2015) sau khi đi vào hoạt động, công viên biển Bình Sơn bắt đầu xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng và không thể hoạt động.

Theo quan sát của chúng tôi, phần tường bao rất nhiều phiến đá ốp đã bị rơi, để lộ bên trong là tường cốt được thi công nham nhở, nhiều gạch, đá bị vỡ nứt, gãy. Phần Đông Nam công viên, sát biển có một đài cao, cấu tạo như một sân khấu, hai bên có hai bức tường hình bán nguyệt cao chừng 2m, được ốp đá. Tại đây nhiều vị trí cũng đã bị rơi, vỡ vụn, để lộ bên trong là bức tường được xây bằng đá chẻ, nham nhở, không tô.

 

Gạch ốp ở công viên biển không còn kết dính với thân tường, trơ ra lớp nham nhở bên trong. Ảnh: Khoa Lê

 

Với kỳ vọng, khi công viên biển Bình Sơn hoàn thành sẽ phục vụ cho người dân TP Phan Rang nói riêng và tỉnh Ninh Thuận nói chung có nơi vui chơi, giải trí nhưng khi công viên xuống cấp, người dân không mặn mà đến đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm thừa nhận, công viên biển Bình Sơn xuống cấp là có. Ngoài ra, ông Thái còn cho hay: “Vừa rồi TP Phan Rang - Tháp Chàm cũng có nhận ý kiến phản ánh của người dân và đã rà soát, thấy có hiện tượng bong tróc tại một số hạng mục của công trình. Nguyên nhân công trình xuống cấp là do công viên nằm sát biển nên ảnh hưởng từ thời tiết như: Nắng, gió, và hơi nước biển. Một phần ý thức người dân khi đến công viên vui chơi chưa cao, tự ý đập phá một số hạng mục như đèn chiếu sáng,... làm công trình trở nên nên xấu xí. Hiện tại, ngân sách của thành phố còn nhiều hạn chế, nên vừa rồi tỉnh cũng đã chỉ đạo cho thành phố làm việc với Công ty Thành Đông đề nghị hỗ trợ vật tư, vật liệu, còn phía thành phố sẽ chi phí tiền nhân công để sửa chữa các hạng mục xuống cấp. Tuy nhiên, đến nay phía Công ty Thành Đông chưa có phản hồi".

Hiện tại thành phố đã giao công viên biển Bình Sơn cho đơn vị Trường Thịnh Phát chăm sóc và bảo quản.

Khoa Lê