Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại thị trấn Phước Hải, hành lang đường biển tại khu vực này đang bị lấn chiếm nghiêm trọng. Hành vi này không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn làm mất mỹ quan đô thị nơi đây. Đáng nói, các công trình sai phạm, dù nhiều lần bị chính quyền bắt buộc ngưng thi công nhưng các hộ dân vẫn tiếp tục xây dựng.  

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, dọc đường biển quanh thị trấn Phước Hải có đến hàng chục công trình sai phép, lấn chiếm hành lang đường biển. Điển hình là hai hộ dân Phạm Văn Thành và Đồng Thị Thu Nhan, dù đã bị lập biên bản ngăn chặn không cho xây dựng trái phép nhưng hai hộ dân này vẫn cố tình xây dựng khi lực lượng chức năng vắng mặt. 

Ông M - một người dân địa phương cho biết: “Ngay khi họ tiến hành xây dựng, tôi và nhiều người dân đã phản ánh với UBND thị trấn. Lúc đó, tôi cũng được mời lên để đối chất và UBND cũng đã lập biên bản làm việc, đồng thời yêu cầu hai hộ dân này ngưng việc xây dựng trái phép. Trong biên bản, hai hộ dân cũng đồng ý ngưng việc xây dựng, nhưng chỉ 3 ngày sau, tôi thấy họ đã xây dựng xong các công trình của mình”. 

Trước tình trạng trên, ông Trần Thanh Huyền - Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng chức năng đã mời ông Thành và bà Nhan lên làm việc. UBND thị trấn đã cho các đoàn kiểm tra nhắc nhở và lập biên bản ngăn chặn việc xây dựng trái phép của 2 hộ dân trên. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đi khỏi thì họ lại tiếp tục xây dựng. UBND thị trấn cũng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện để tiến hành xử phạt và làm các thủ tục cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên. 

 

Tuyến đường ven biển Phước Hải - nơi tồn tại nhiều công trình xây dựng không phép, xây dựng không đủ diện tích theo quy định. Ảnh: CT

 

Liên quan đến về vấn đề trên, thông tin từ UBND huyện Đất Đỏ cho biết, huyện đã ban quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với 2 công trình của ông Phạm Văn Thành và bà Đồng Thị Thu Nhan. Theo quy định của pháp luật, sau khi ban hành quyết định xử phạt, các chủ hộ sẽ phải bổ sung giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày. Nếu sau 60 ngày họ không bổ sung giấy phép xây dựng, UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên, đối với các hộ dân này thì không thể cấp giấy phép vì không đủ diện tích xây dựng... 

Ông M chia sẻ thêm về thực trạng con đường ven biển tại thị trấn Phước Hải: "Con đường ven biển mới được xây dựng, nâng cấp và mở rộng cách đây vài năm. Khi xây dựng, Nhà nước đã tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa. Sau khi làm đường xong, nhiều hộ gia đình chỉ còn diện tích nhỏ khoảng 8 - 10m2. Tận dụng những diện tích đó, họ xây dựng trái phép và lấn chiếm cả hành lang đường biển để kinh doanh hải sản. Khi thấy họ bắt đầu xây dựng, người dân đã báo cáo lên chính quyền thị trấn Phước Hải, nhưng chính quyền cũng "bất lực" trước tình trạng này…".

Ngày 4/3/2019, PV Báo Thanh tra đã liên hệ làm viêc với UBND huyện Đất Đỏ để tìm hiểu hướng xử lý những công trình vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện đang bận họp và hẹn làm việc vào dịp khác…

Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trên các số báo tiếp theo!

Chu Tuấn