Ông Hậu phân tích, với suy nghĩ Quảng Ninh đang phát triển, nên nhiều người dân trong tỉnh không có nhu cầu mua nhà để ở tại các dự án bất động sản cao cấp, mà mua để đầu tư kiếm lời. Tương tự, người dân ở các tỉnh, thành phố khác cũng đổ về Quảng Ninh mua nhà chủ yếu để đầu cơ.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản cũng có động thái thổi giá đất lên khiến thị trường bất động sản ở Quảng Ninh bị sốt ảo.

Gần đây, chính quyền tỉnh Quảng Ninh liên tiếp có những động thái tích cực ngăn chặn tình trạng “sốt đất ảo” trên địa bàn như: Đầu tháng 7 vừa qua đã ra quyết định tạm dừng đấu giá đất nền trên địa bàn thị xã Quảng Yên.

Quảng Yên là địa phương có cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chạy qua, nơi mà trong quy hoạch của tỉnh sẽ xây dựng khu đô thị biển hồ hiện đại, đẳng cấp cao. Chính vì vậy, gây đây trên địa bàn thị xã xảy ra tình trạng sốt nóng, sốt ảo bất động sản mà nguyên nhân chính là do các “cò đất” sử dụng các “chiêu trò” đầu cơ gây sốt ảo đất nền để trục lợi.

Minh chứng là đầu tháng 6/2019, thị xã Quảng Yên tổ chức đấu giá một số lô đất tại Khu quy hoạch dân cư tập trung Yên Giang (phường Yên Giang) đã thu hút tới hàng trăm hồ sơ đăng ký tham gia. Tại phiên đấu giá, mỗi lô đất đều được đẩy cao gấp từ 3-4 lần so với giá khởi điểm chỉ từ 4-5 triệu đồng/m2. Kết quả, đất tại khu vực phường Yên Giang được đấu giá bán với mức giá từ 1,6 - 2 tỷ đồng/lô, diện tích từ 100m2 đến hơn 200m2.

Tuy nhiên, rất ít người dân có nhu cầu mua đất để ở đấu giá thành công. Phần lớn, đất thuộc về tay các "cò" và ngay sau đó, giá bán được giới đầu tư đẩy lên giao bán với mức từ 18 - 22 triệu đồng/m2.

Vào đầu năm 2018, tỉnh Quảng Ninh cũng từng chỉ đạo tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn nhằm ngăn chặn cơn sốt đất ảo ở đây khi thông tin xây dựng Vân Đồn trở thành “đặc khu” được loan báo.

Việc tạo cơn sốt đất ảo, đẩy giá đất lên cao làm rối loạn thị trường bất động sản trên địa bàn, gây ra khó khăn trong thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, việc này cũng làm ảnh hưởng đến thu hút các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược đến làm việc và đầu tư các dự án với quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại mang tầm đẳng cấp quốc tế trên địa bàn Quảng Ninh.

Mới đây, UBND tỉnh vừa có văn bản thông báo công khai việc dừng tất cả các giao dịch hành chính đối với dự án khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh B vì lý do chậm tiến độ tới 7 năm 6 tháng. 

Tại dự án này, dù UBND tỉnh Quảng Ninh chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư thứ cấp để đấu giá quyền sử dụng đất, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Hà Nội hầu như không triển khai xây dựng hạ tầng.

Song thời gian gần đây, đất đai ở dự án này đã được phân lô bán nền khá sôi động. Giá đất của dự án này được giao dịch trên thị trường tự do, bán trao tay với mức giá ngày một tăng cao, ban đầu chỉ từ 3-4 triệu đồng/m2 nay đã được đẩy lên tới 23 - 26 triệu đồng/m2.

Ở dự án khu dân cư Thôn Chợ (huyện Hoành Bồ) của Công ty TNHH Diễn Loan đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Mặc dù phía chủ đầu tư có thông báo không giao dịch mua bán, hoặc chuyển nhượng cho bất kỳ khách hàng nào trong thời gian này nhưng thực tế các giao dịch trên thị trường tự do ở dự án này diễn ra khá sôi động. Các giao dịch thể hiện qua việc chuyển tiền cọc (trao tay, hoặc qua chuyển khoản ngân hàng) mua, bán các lô đất của dự án này.

Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Hợp cho biết, ngoài dự án của Công ty TNHH Diễn Loan, tới đây tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra một số dự án có dấu hiệu vi phạm và sẽ xử lý nghiêm (nếu có).

Theo ông Vũ Văn Hợp, việc Nhà nước chưa giao đất, hạ tầng chưa làm xong mà đã huy động góp vốn từ người dân là có dấu hiệu sai phạm. Vì vậy, người dân cần thận trọng trong việc mua bán đất đai trên thị trường tự do, nhất là đất chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để tránh vào những vướng mắc sau này, thậm chí có nguy cơ mất trắng.

Văn Đức