“Nhập nhằng” tên gọi

D.A Thắng Lợi Riverside Market có tên chính thức là D.A Khu đô thị thương mại Riverside Cần Đước nằm ở thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước. Chủ đầu tư trước đó là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Hạ tầng – TKV. D.A đã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 1599/QĐ-UBND vào năm 2015.

Cuối tháng 12/2017, UBND tỉnh đã cho phép Công ty Cổ phần Địa Ốc Thắng Lợi (Thắng Lợi Land) đã được UBND tỉnh cho phép nhận chuyển nhượng toàn bộ D.A từ Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Hạ tầng – TKV. Ngày 10/4/2018, đơn vị này được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 4,6118ha.

Về việc sử dụng tên gọi của D.A, thời gian qua báo chí đã phản ánh rất nhiều dẫn tới Sở Xây dựng phải vào cuộc làm rõ. Theo đó, việc Thắng Lợi Land sử dụng tên gọi “D.A Thắng Lợi Riverside Market” thay thế cho tên chính thức là “D.A Khu đô thị thương mại Riverside Cần Đước” là không đúng quy định.  Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Thắng Lợi Land thông tin đúng tên D.A được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định tại Khoản 3, Điều 19 Luật Nhà ở. 

Chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng

Không chỉ thay đổi tên cho D.A, Sở Xây dựng còn cho biết, hiện Thắng Lợi Land đã thi công đóng kè khu vực ranh dự áp giáp sông Cần Đước để tiến hành san lấp mặt bằng được 50% diện tích toàn D.A, công ty đã đặt cống thoát nước xung quanh các đường hiện hữu.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn tất thủ tục bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Về vi phạm này, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh có chỉ đạo xử lý bằng hình thức lập tức dựng thi công đầu tư hạ tằng kỹ thuật cho đến khi được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Sau khi có giấy phép, thì chủ đầu tư triển khai thi công hạ tầng đúng theo hồ sơ được duyệt.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Cần Đước phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện triển khai đầu tư D.A đúng trình tự, tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản và luật xây dựng. Trong trường hợp Thắng Lợi Land không tuân thủ quy định pháp luật đề nghị thanh tra, kiểm tra, xử phạt theo quy định.

Tùy tiện nhận giữ chỗ trái quy định pháp luật

Trong Báo cáo số 1391/BC-SXD của Sở Xây dựng có chi tiết “về thông tin báo chí, phản ánh: “Sáng 3/2, tại TP HCM đã diễn ra lễ giới thiệu D.A Thắng Lợi Riverside Market với sự tham gia của hơn 400 khách hàng. Tại buổi giới thiệu, hơn  92% giao dịch đặt chỗ phân kỳ I đã được thực hiện thành công” và cho đăng tin quảng cáo qua mạng thông tin điện tử trên các trang http://thangloiriversidemarket.vn và trang http://thangloigroup.vn”.

Về nội dung trên, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, kiểm tra các tên miền, website của Thắng Lợi Land quản lý và ký hợp đồng liên kết. Buộc đơn vị này phải tháo gỡ tất cả các thông tin rao bán trên các trang đăng tin quảng cáo qua mạng thông tin điện tử cho đến khi D.A đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản và Điều 41 Luật Đất đai.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra việc kinh doanh của Thắng Lợi Land, Sở Xây dựng còn phát hiện đơn vị này có nhận giữ chỗ 26 lô nền tại mặt tiền đường hiện hữu đã có sẵn tại D.A là chưa đúng quy định của pháp luật đất đai và kinh doanh bất động sản. Sở Xây dựng đã đề nghị Thắng Lợi Land cung cấp thêm danh sách (tên khách hàng, số tiền đặt chỗ, vị trí lô nền) và tên 10 sàn bất động sản mà đơn vị này thực hiện liên kết tại TP HCM.

Việc tự ý thay đổi tên gọi D.A, chưa được cấp phép xây dựng cơ sở hạ tầng và tùy tiện giữ chỗ trái quy định hay còn những sai phạm gì khác nữa, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn