Tại buổi đối thoại, có 7 hộ dân đại diện cho người dân hai thôn Nhơn Hội và Hội Sơn đã nêu lí do không đồng tình di dời chợ Yến cũ về chợ Yến mới. Ý kiến của những hộ dân này cho rằng, chủ trương xây dựng chợ Yến mới, công viên là hoàn toàn đúng, tuy nhiên cách làm của cán bộ địa phương chưa đúng, chưa hợp lòng dân. Chợ Yến là chợ truyền thống chứ không phải chợ tự phát, qua thời gian hoạt động, chợ đã bị xuống cấp cần được sửa chữa lại, không phá bỏ, di dời chợ Yến. 

Một số hộ dân cũng nêu ý kiến, chợ Yến cũ thường xuyên bị ngập khi mưa xuống là do UBND xã An Hòa xây dựng đường bê tông cao hơn nền chợ; quá trình xây dựng chợ Yến mới chính quyền địa phương không họp dân, lấy ý kiến đóng góp của dân. Nhiều hộ dân cũng kiến nghị, không di dời chợ Yến, không xây dựng công viên tại vị trí chợ Yến cũ mà muốn duy trì cả hai chợ Yến cũ và mới để người dân tiện sinh hoạt, buôn bán.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương ghi nhận các ý kiến của người dân và mong muốn người dân đồng tình với quan điểm, chủ trương xây dựng chợ Yến mới của địa phương;  giao UBND huyện Tuy An có báo cáo với UBND tỉnh về quy trình thủ tục xây dựng chợ Yến mới và kế hoạch để chợ đi vào hoạt động hiệu quả theo đúng quy định. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND xã An Hòa tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người dân những chủ trương, định hướng của việc xây dựng chợ Yến; kiểm tra trật tự xây dựng, xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, trả lại đường giao thông thông thoáng, an toàn; đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người dân buôn bán tại chợ mới. Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng khi di dời về chợ mới, chính quyền cần rà soát, có cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân kinh doanh, buôn bán.

Ông Phạm Đại Dương cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến, có kết luận bằng văn bản trả lời những kiến nghị của người dân về việc di dời chợ Yến theo đúng quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi đại bộ phận của người dân.

Trước đó, báo chí đã phản ánh chợ Yến, thôn Nhơn Hội có nhiều hạng mục đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Sau khi UBND xã An Hòa hoàn thành đầu tư chợ Yến mới khang trang (cũng tại thôn Nhơn Hội cách chợ cũ 400m) và có thông báo thời gian di dời chợ Yến vào ngày 29/5/2019, vị trí chợ Yến cũ được xã quy hoạch làm công viên, tuy nhiên ngoài sự đồng thuận của đa số các hộ dân, một số hộ dân vẫn không đồng tình di dời chợ cũ về chợ Yến mới.

Phạm Cường