Chuyển nhượng đất đúng theo thủ tục pháp luật

Ngày 16/8/2019, UBND xã Vĩnh Hiệp tổ chức họp báo, ông Phạm Văn Chung, (phụ trách văn phòng HĐND và UBND xã) và ông Cao Minh Đăng (công chức địa chính xã), khẳng định: Trên địa bàn xã không hề có Khu dân cư Phú Quý mà dư luận đồn đại thời gian qua. “Khu dân cư Phú Quý” chỉ là tin đồn trên sàn giao dịch bất động sản. Thực chất đây là khu đất của hộ 4 gia đình tại thôn Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp, cùng hùn vốn chung nhau. Khu đất này có diện tích 3.957,2m2, hiện đã được tách thành 34 lô (tổng diện tích 3.000m2), được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất ở nông thôn, còn 957,2m2 đất nông nghiệp, các hộ dân hiến cho Nhà nước để làm đường nông thôn. Do 4 hộ gia đình có GCNQSD đất, nên các hộ dân có quyền chuyển nhượng (bán) theo quy định pháp luật. Còn tên gọi: “Khu dân cư Phú Quý” là do người ta đăng trên mạng xã hội chứ không treo bảng hiệu và không đăng ký tên này ở địa phương.

Việc chuyển nhượng 34 lô đất, xã chưa nắm được thông tin cụ thể. Vì theo quy định của pháp luật, khi có GCNQSD đất, người dân có thể làm thủ tục chuyển nhượng qua xã hoặc qua phòng công chứng, rồi chuyển lên cơ quan chức năng. Trong quá trình các hộ dân thực hiện việc giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến nay, UBND xã chưa thấy có hiện tượng khiếu nại, tố cáo… chưa có biểu hiện vi phạm pháp luật nào xảy ra.

Ông Phạm Văn Chung cho biết thêm, theo Quyết định số 3149/QĐ- UBND ngày 19/10/2016 của UBND tỉnh Khánh Hòa, khu này đã quy hoạch đất xây dựng khu dân cư đa chức năng và chỉnh trang. Việc chuyển mục đích sử dụng, làm cơ sở hạ tầng đường, điện, nước, phân lô tách thửa đều làm đúng quy định của pháp luật. Phòng TN&MT TP Nha Trang kết hợp với UBND xã đã kiểm tra xác minh, sau đó có báo cáo gửi cơ quan chức năng. Đường nội bộ hiện đã làm rộng từ 3,6 - 6m, đoạn đường theo quy hoạch rộng 13m cũng được trừ lại diện tích đất đúng quy hoạch.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng TP Nha Trang còn cung cấp: Khu đất tại xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang, có tổng diện tích 3.957,2m2, nằm trong danh mục chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân, thực hiện trong năm 2019 trên địa bàn TP Nha Trang, được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 4108/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của TP Nha Trang. Hiện, khu đất 3.957,2m2 này đã được tách thửa, đóng cọc, phân lô, làm đường đi vào khu đất được kết nối với các tuyến đường nông thôn hoàn chỉnh.

Chưa phát hiện có sai phạm

Theo Văn bản số 2613/SXD- QLN ngày 19/7/2019 của Sở Xây dựng: Khu đất có tên gọi là "Khu dân cư Phú Quý" (tự đặt) tại xã Vĩnh Hiệp có tổng diện tích 3.957,2m2, đã được cơ quan chức năng cấp GCNQSD đất là đất ở. Đối chiếu với quy hoạch 1/2000 Khu đô thị phía Tây TP Nha Trang theo Quyết định số 3149/QĐ- UBND ngày 19/10/2016 của UBND tỉnh Khánh Hòa, các thửa này thuộc quy hoạch là đất xây dựng mới đa chức năng (ký hiệu M17).

Ông Trần Xuân Tây, Chánh Văn phòng Sở TN&MT Khánh Hòa cho biết: Theo phân cấp, việc chuyển mục đích sử dụng đất của cá nhân thuộc UBND cấp huyện, thị, thành phố; trường hợp này (Khu dân cư Phú Quý (tự đặt)) thuộc thẩm quyền của UBND TP Nha Trang. Sau khi có ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền TP Nha Trang, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT sẽ cấp GCNQSD đất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, cho biết thêm: Theo phân cấp, việc chuyển mục đích sử dụng, tách thửa trường hợp này thuộc thẩm quyền UBND TP Nha Trang; việc ký cấp GCNQSD đất các trường hợp này, Giám đốc Sở TN&MT đã ủy quyền trực tiếp cho Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại TP Nha Trang. Việc chuyển mục đích sử dụng, tách thửa phải đúng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt. Khi được cấp GCNQSD đất, tổ chức, cá nhân được hưởng các quyền lợi và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của Luật Đất đai.

Thanh Hòa