Tại buổi kiểm tra, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tuyến đầu tiên trong 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch của Hà Nội, là tuyến đường sắt đô thị người dân mong đợi đi vào vận hành sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đô thị.

Ông đề nghị, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm bàn giao để Hà Nội đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô vào dịp trước Tết Nguyên đán 2019 - thời điểm mật độ tham gia giao thông tăng cao.

Hiện nay, dự án đang tập trung hoàn thiện 4% khối lượng xây dựng còn lại liên quan đến kiến trúc, cảnh quan toàn tuyến.

Ông Hoàng Trung Hải lưu ý, khối lượng công việc không nhiều nhưng quan trọng và phức tạp. Cho nên, Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị tư vấn giám sát, thi công hết sức lưu ý, đặt lên hàng đầu việc bảo đảm an toàn công trường, không để xảy ra mất an toàn lao động, mất an toàn thiết bị.

Cùng với đó, xác định rõ trách nhiệm các bên trong công tác nghiệm thu, chạy thử, bàn giao, vận hành.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị, ngay trong giai đoạn nghiệm thu, Công ty TNHH một thành viên đường sắt Hà Nội - đơn vị sẽ tiếp nhận và vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - cần kết hợp làm quen công nghệ, quy trình vận hành, quản lý, đặc biệt quan tâm lưu ý các phương án bảo đảm an toàn, tiện lợi cho người sử dụng.

“Tuyến đường sắt đô thị hiện đại đầu tiên của Hà Nội phải tạo được hình ảnh và chất lượng tiện lợi, tiện nghi, an toàn, thân thiện với người sử dụng, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân Thủ đô, giải quyết bất cập giao thông đô thị”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở đang hoàn thiện quy định về quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đồng thời, nghiên cứu các phương án tổ chức lại mạng lưới các tuyến xe buýt, bảo đảm kết nối đồng bộ, hiệu quả hạ tầng giao thông với tuyến đường sắt đô thị này.

Tính đến nay, dự án đã đạt 98% khối lượng xây dựng, 88% lắp đặt thiết bị và đang được các nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thiện các nhà ga, khu Depot trong năm 2018 và vận hành chạy thử.

Theo công suất thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 2A có lưu lượng vận chuyển khoảng 1 triệu lượt người/ngày. Các thông số chạy thử vận hành cho thấy, tuyến đường sắt đã đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải.

Thảo Nguyên