Gia đình ông Nguyễn Trung Sức, 79 tuổi, là người hoạt động kháng chiến, bị nhiễm chất độc da cam cho biết, cơn mưa lớn khiến nước thải từ khu vệ sinh ngập dềnh vào trong bếp, nền nhà gây đảo lộn toàn bộ cuộc sống của gia đình. Nguyên nhân do hệ thống thoát nước thải đã sập từ thời điểm gia đình liền kề xây dựng, hệ thống bơm dã chiến của gia đình tự chế không đủ công suất hoạt động dẫn đến cảnh ô nhiễm, bẩn thỉu nói trên.

Ông Nguyễn Thế Anh, con rể ông Sức cho biết, mưa to dẫn đến nước thải ngập vào nhà cùng theo mùi hôi thối tràn vào nhà, tất cả thành viên già trẻ, lớn bé trong gia đình đều phải tham gia chống lụt với xô chậu, chổi, rẻ… Cảnh tượng trên gia đình chưa từng gặp phải khi hệ thống thoát nước vẫn còn hoạt động bình thường. Sống ở giữa thủ đô Hà Nội nhiều năm, gia đình không ngờ có lúc phải lo lắng về tình trạng nước thải ô nhiễm ngập dềnh vào nhà mang theo hiểm họa tiềm ẩn về sức khỏe các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Không chỉ chịu cảnh ngập dềnh nước thải, gia đình ông Sức còn đang hết sức lo lắng về khả năng chịu lực của công trình liền kề có nguy cơ ảnh hưởng đến công trình nhà ông, gây sập đổ thiệt hại về tài sản, tính mạng vì cho rằng gia đình liền kề xây nhà mà không đào móng theo đúng giấy phép xây dựng. Quá trình thi công xây dựng cũng gây hư hỏng một phần công trình phụ kiên cố của gia đình.

Quá mệt mỏi khi cả gia đình bất đắc dĩ phải chịu đựng cảnh sống chung với ô nhiễm, nỗi lo về mất an toàn và thiệt hại về tài sản, gần 1 năm nay, gia đình ông Sức gửi nhiều đơn thư tới các cấp, ngành của thành phố Hà Nội đề nghị xử lý dứt điểm vi phạm. Tuy nhiên, UBND phường gọi gia đình lên làm việc nhiều lần, chủ yếu là đề nghị “tạo điều kiện” để công trình liền kề xây dựng.

Đơn cử, ngày 3/11/2017, ông Lương Hồng Điệp, Chủ tịch UBND phường Đức Giang triệu tập cuộc họp giữa các bên theo đơn kiến nghị của ông Sức. Bất thường là đại điện phường có sự tham gia của ông Nguyễn Hồng Quảng, Phó Chủ tịch UBND phường dù không phụ trách mảng kinh tế đô thị và bà Phạm Thị Mai Phương, cán bộ thanh tra xây dựng không phụ trách địa bàn xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Quảng và bà Phương đều đề nghị gia đình ông Sức tạo điều kiện cho gia đình liền kề xây dựng. Thậm chí, bà Phương còn khẳng định gia đình liền kề xây đúng phép.

Sau khi công dân có đơn tố cáo “cán bộ phường Đức Giang có hành vi lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao bênh vực cho bên vi phạm pháp luật”, ông Lương Hồng Điệp, Chủ tịch UBND phường ký Thông báo số 100/TB-UBND ngày 12/3/2018 về kết quả giải quyết đơn tố cáo.

Theo Thông báo số 100/TB-UBND, ông Điệp khẳng định, nhiệm vụ chuyên môn bà Phương không phụ trách địa bàn số 22. Theo hồ sơ đồng nghiệp trong Tổ Thanh tra xây dựng cung cấp để bà Phương tham gia buổi làm việc thì bà thấy gia đình ông Dũng đã có đơn xin tự khắc phục phần móng xây dựng sai phạm theo giấy phép đã được cấp. Còn ông Quang tham gia với tư cách Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, chứ không có ý bênh vực ai.

Do đó, Chủ tịch UBND phường kết luận, nội dung công dân tố cáo “không có đủ cơ sở”.

Nước thải ngập dềnh vào trong nhà gây xú uế, ô nhiễm nghiêm trọng

 

Kết luận trên mâu thuẫn với chính Biên bản ngày 3/11/2017 do ông Lương Hồng Điệp, Chủ tịch UBND phường chủ trì. Cụ thể, bà Phương khẳng định “gia đình ông Dũng đã xây dựng đúng phép, gia đình ông Sức nên tạo điều kiện”. Thành phần tham gia cũng ghi rõ chức danh ông Nguyễn Hồng Quảng là Phó Chủ tịch UBND phường.

Cho rằng UBND phường Đức Giang giải quyết thiếu công tâm, xử lý theo kiểu “đánh võng” với người dân, hời hợt cho xong chuyện, gia đình tiếp tục gửi đơn thư khiếu kiện tới các cấp, các ngành của thành phố đề nghị trả lời rõ đúng, sai về việc xây dựng móng nhà theo giấy phép xây dựng và có văn bản giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 26/4/2018, gia đình ông Sức càng bức xúc hơn khi nhận được giấy mời của UBND phường Đức Giang về việc kiểm tra hiện trường xây dựng, thoát nước nhà ông Dũng và ông Sức vào hồi 14 giờ ngày 18/4/2018 (tức buổi kiểm tra đã kết thúc trước đó 8 ngày- PV).

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Đức Giang khẳng định, gia đình ông Dũng được cấp phép xây dựng móng chân vịt, âm xuống dưới đất là 0,5m từ cốt tự nhiên. Để xác định có móng hay không thì phường phải tiến hành kiểm tra, trước khi xây dựng thì đã tồn tại móng của nhà cũ. Phường sẽ tiến hành mời Đội Thanh tra xây dựng và Phòng Quản lý đô thị quận, là đơn vị cấp phép để xác minh về móng hiện trạng như thế nào so với hồ sơ.

Về việc ngập nước, ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Đức Giang cho biết, phường sẽ mời các bên liên quan đến kiểm tra, đánh giá nguyên nhân do đâu, nếu như có rãnh bị sập thì sẽ cải tạo để thoát nước ra vị trí khác. Lẽ ra, theo quy trình, đơn vị chức năng phải khảo sát hiện trạng để đánh giá trước khi cấp phép.

Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, giấy mời do phường phát hành bị nhầm lẫn về mặt thời gian, sẽ chỉnh đốn lại nhân viên phát hành văn bản. Còn về những giải quyết trước đây là quá khứ nên ông không muốn đề cập đến nữa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Hoàng Long