KCN Hòa Hiệp - giai đoạn 2 được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt quy hoạch định hướng phát triển các KCN tập trung tỉnh đến năm 2020 tại Quyết định số 2381/QĐ-UBND ngày 5/9/2003, được đưa vào danh mục quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 tại Quyết định số 1107/TTg ngày 21/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 1/6/2007, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 981/QĐ-UBND thu hồi đất để thực hiện D.A KCN Hòa Hiệp - giai đoạn 2 với tổng diện tích hơn 106ha. Ngày 23/10/2009, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1712/QĐ-TTg phê duyệt KCN Hòa Hiệp - giai đoạn 2 là khu chức năng thuộc Khu Kinh tế Nam Phú Yên với quy mô 106ha.

Song, cho đến nay KCN này mới chỉ kêu gọi được 2 D.A đăng ký đầu tư với tổng diện tích 73ha; bao gồm D.A chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp của Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp với diện tích 39,8ha, D.A đang lập thủ tục hồ sơ xin thuê đất là Cụm xí nghiệp sản xuất An Hưng của Cty Cổ phần An Hưng là 33,3ha. Phần diện tích còn lại là 32,8ha, trừ phần đất trồng cây xanh còn lại xây dựng nhà máy là 20ha đang tiếp tục tìm kiếm kêu gọi nhà đầu tư.

Việc triển khai D.A chậm trễ đã khiến cho nhiều hộ dân đang sống trong vùng D.A gặp nhiều khó khăn về sinh hoạt đời sống và sản xuất, tâm lý lo lắng bất an, mong đợi D.A sớm thực hiện để người dân an cư lạc nghiệp tại vùng đất quy hoạch mới.

Ông Đinh Mại ở thôn Thọ Lâm cho biết: “Các hộ dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi tôm và làm nghề biển, nhưng vì nằm trong vùng D.A nên không được xây dựng nhà mới, sửa chữa lại nhà cũ; đặc biệt là không được làm sổ đỏ đất đai để vay vốn ngân hàng làm kinh tế, bởi vậy đời sống gặp nhiều khó khăn. Nếu D.A vẫn triển khai thì sớm kiểm kê bồi thường cho dân để họ sớm ổn định cuộc sống nơi ở mới, còn nếu không tiếp tục làm D.A thì phải công nhận quyền sử dụng đất của dân để có điều kiện phát triển kinh tế nuôi sống gia đình...”.

Một người dân khác nói thêm: “Trước đây khu đất này là Trường THCS Hòa Hiệp Nam, nhưng vì thực hiện D.A đã phải di dời sang nơi khác nhường lại đất, thế nhưng 15 năm trôi qua, D.A dẫm chân tại chỗ nên khu đất bỏ trống thật lãng phí, gây bức xúc cho nhân dân địa phương”.

Về vấn đề này, Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Yên đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Phú Yên nêu rõ: “Phần diện tích thu hồi tại thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam là 97,3ha, số hộ bồi thường giải tỏa là 520 hộ nhưng do thiếu kinh phí bồi thường nên giảm diện tích thu hồi xuống còn 86,1ha và hiện còn 85 hộ chưa thực hiện chi trả đền bù. Ban kiến nghị đối với 50 hộ nằm trong phần diện tích cây xanh cách ly KCN, Ban Quản lý sẽ phối hợp với UBND huyện Đông Hòa, UBND xã Hòa Hiệp Nam rà soát lập phương án đền bù bổ sung. Đối với 35 hộ nằm trong phần diện tích đất xây dựng nhà máy còn lại của KCN Hòa Hiệp - giai đoạn 2 được thực hiện khi có nhà đầu tư vào đăng ký, kinh phí bồi thường sẽ được tạm ứng từ nhà đầu tư”.

Như vậy, D.A KCN Hòa Hiệp - giai đoạn 2 vẫn tiếp tục kêu gọi đầu tư, 85 hộ dân đang sinh sống trong khu vực phải mòn mỏi đợi chờ đền bù, giải tỏa và chưa biết đến khi nào cuộc sống của người dân thôn Thọ Lâm mới được ổn định, yên tâm làm ăn tại nơi ở mới.

Ngọc Phó - Lê Binh