Yếu từ khâu khảo sát thiết kế

Dự án mở rộng Đại học Thủy Lợi ban đầu được nghiên cứu xây dựng tại huyện Chương Mỹ (tỉnh Hà Tây cũ), nhưng sau khi Hà Tây sáp nhập với Hà Nội, do giá đền bù đất ở Chương Mỹ tăng cao nên dự án gặp khó khăn. Được sự đồng ý của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, dự án mở rộng Đại học Thủy lợi chuyển địa điểm đến khu Đại học Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên).

Ngày 27/4/2017, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng công trình tiểu dự án “Xây dựng cơ sở mới Trường Đại học Thủy Lợi” tại khu Đại học Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên - Dự án Tăng cường quản lý Thủy lợi và Cải tạo các hệ thống thủy nông do ADB và AFB tài trợ (ADB5). Theo đó, quy mô của dự án là 56,35ha, gồm 2 khối giảng đường đáp ứng nhu cầu đào tạo cho 13.400 sinh viên và một ký túc xá hơn 4.000 chỗ ở. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.137 tỷ đồng, trong đó hơn 986 tỷ đồng vốn vay của ADB, trên 151 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và trên 8,6 tỷ đồng vốn trường tự huy động.

Ngày 24/7/2017, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có Văn bản số 564 về việc thông báo kết quả kiểm toán tại dự án này và đã chỉ ra sai sót về tài chính như: Chi phí đầu tư giảm hơn 6,2 tỷ đồng; giảm trừ thanh toán hơn 2,4 tỷ đồng và kiến nghị xử lý khác là hơn 3,7 tỷ đồng.

Theo các báo cáo của Trường Đại học Thủy lợi, đến thời điểm hiện tại, trường đã điều chỉnh sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo chi phí đầu tư theo ý kiến kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng và Kiểm toán Nhà nước, nhà trường đã cùng các nhà thầu rà soát và giảm trừ giá trị thanh toán chưa đúng trong hồ sơ quyết toán gói thầu thi công xây lắp.

Trường Đại học Thủy lợi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm với tập thể và những cá nhân liên quan theo các kết luận trên.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng khẩn trương đề nghị tư vấn thiết kế kiểm tra, tính toán bổ sung khả năng chịu lún của nền đất để có các biện pháp xử lý phù hợp với chống lún cho các hạng mục sảnh, bậc tam cấp, sân xung quanh khu vực giảng đường và ký túc xá; điều chỉnh kích thước cửa phòng thu rác nhà ký túc xá cho phù hợp.

Như vậy, trong các buổi làm việc cả chủ đầu tư dự án là Đại học Thủy lợi và nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) đều cho rằng hiện tượng lún, nứt của một số hạng mục là do nền đất tại khu vực xây dựng trường yếu, đơn vị tư vấn khảo sát đã không đánh giá hết được các yếu tố này nên đã xảy ra hiện tượng như trong kết luận đã nêu.

Nhà thầu Hancorp từng bị cấm tham gia thầu 2 lần

Đơn vị trúng thầu gói thầu số 7 xây lắp giảng đường và ký túc xá Đại học Thủy lợi tại khu Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên là Hancorp.

Đây là gói thầu xây lắp chính của dự án được ký kết từ ngày 24/7/2014, có thời hạn thực hiện hợp đồng là 24 tháng với tổng giá trị hơn 619 tỷ đồng.

Đến ngày 3/8/2015, Bộ NN&PTNT đã có Văn bản số 6140 về việc đánh giá năng lực nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ NN&PTNT quản lý đến tháng 6/2015 nêu: Nhà thầu Hancorp tập trung nhân lực thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công. Nếu không hoàn thành, chủ đầu tư báo cáo bộ không cho các nhà thầu này tham dự thầu các gói thầu mới cho đến khi được chủ đầu tư xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thực hiện hợp đồng của gói thầu dở dang và có thông báo của Bộ.

Tiếp đó, đến ngày 26/10/2015, Bộ NN&PTNT có Văn bản số 8755 về việc công bố năng lực Hancorp thi công gói thầu xây dựng số 7 xây lắp giảng đường và ký túc xá thuộc tiểu dự án xây dựng Đại học Thủy lợi tại Hưng Yên, công bố Hancorp không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thi công gói thầu số 7.

 

Những tấm phông trần tại khu ký túc xá bung bét mặc dù mới đưa vào sử dụng. Ảnh: Nam Dũng

 

Bộ NN&PTNT yêu cầu Trường Đại học Thủy Lợi - chủ đầu tư dự án: ngoài việc xem xét xử lý vi phạm hợp đồng theo quy định, cần tập trung đôn đốc quyết liệt, giám sát chặt chẽ, tạo điều kiện để các nhà thầu khẩn trương khắc phục, bù khối lượng bị chậm, đáp ứng yêu cầu hợp đồng.

Và đến ngày 1/6/2016, Bộ NN&PTNT có Văn bản 4468 về năng lực nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ NN&PTNT quản lý thì mới công nhận Hancorp đã khắc phục được những tồn tại trước đây và đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Trao đổi với PV, ông Mai Trung Huấn, Phó Tổng Giám đốc Hancorp cho biết, hiện tại đơn vị đã thực hiện nghiêm kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, cụ thể như việc nộp hơn 328 triệu đồng theo yêu cầu của kết luận. Và hiện tại đơn vị vẫn đang bảo hành khắc phục những hạng mục chưa đạt theo hợp đồng.

Khi được hỏi tại sao trong lúc thi công đơn vị đã bị Bộ NN&PTNT nhắc nhở 2 lần và cấm không cho tham gia đấu thầu những gói thầu mới của Bộ này quản lý, và khi công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng nhưng có một số hạng mục chưa đạt chất lượng yêu cầu theo thiết kế như ốp đá bồn hoa sau giảng đường trái, thay thế cây mới tại nhà ký túc xá... thì ông Huấn cho biết là trong quá trình thi công đơn vị đã phát hiện và có những cảnh báo đối với chủ đầu tư về việc này trong các cuộc hợp giữa các bên.

Nhưng khi đề nghị được cung cấp các văn bản về các cuộc họp đó thì ông Huấn cho biết là tại cuộc họp đó đơn vị đã nêu ý kiến, hiện tại chưa có văn bản cung cấp.

Nam Dũng