Cách đây gần 3 năm, Đà Nẵng xảy ra nhiều vấn đề nổi cộm, nhất là việc nhiều cán bộ lãnh đạo dính líu chuyện thanh lý nhà, đất công, làm hàng chục quan chức vướng vòng lao lý hoặc bị xử lý kỷ luật dưới nhiều hình thức khác nhau theo Kết luận số 292 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Đà Nẵng chững lại..., thậm chí có lúc mất phương hướng để tìm lối đi tiếp...

Trong bối cảnh ấy, Đà Nẵng vừa từng bước ổn định tình hình, tổ chức, bộ máy; vừa phải “sửa sai”, khắc phục khuyết điểm, hậu quả,và một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng khác là tìm hướng đẩy nhanh tốc độ xây dựng và phát triển TP...

Năm 2018 là năm đầy nỗ lực để đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, tổng sản phẩm xã hội tăng 7,86%; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 27.000 tỷ đồng (tăng 5% so với dự toán); khách du lịch đạt 7,6 triệu lượt người, tăng 15,5%, trong đó khách quốc tế đạt 2,8 triệu lượt.

TP tiếp tục duy trì thứ hạng dẫn đầu cả nước năm thứ 10 liên tiếp về chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông; xếp thứ 2 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xếp thứ 4 về chỉ số cải cách hành chính và đạt danh hiệu “TP Xanh quốc gia” do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới bình chọn.

Liên tiếp trong 2 năm 2018 và 2019, Đà Nẵng chọn chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” và “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Kết quả và cách tiếp cận của TP là làm sao tạo được môi trường đầu tư dài hơi, bền vững và hướng tới người dân.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, Đà Nẵng đã đến lúc phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình đối với các dự án (DA), các nhà đầu tư. Không nhìn ngắn, không nhìn theo kiểu “tư duy nhiệm kỳ” khi mà tài nguyên, dư địa phát triển của Đà Nẵng bắt đầu hạn chế, vì vậy phải chọn lựa, phải thận trọng.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Nghị quyết 43 thể hiện chủ trương hết sức quan trọng: “Đà Nẵng phát triển không chỉ cho Đà Nẵng mà còn cho cả nước”. Mục tiêu của Nghị quyết 43 là phát triển TP theo hướng đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng. Tập trung phát triển 3 trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Phấn đấu đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội của cả nước và Đông Nam Á; đến năm 2045 trở thành đô thị lớn, là trung tâm đổi mới khởi nghiệp sáng tạo, là TP biển đáng sống đẳng cấp khu vực và châu Á.

Điểm mới của Nghị quyết 43 là đồng ý cho Đà Nẵng có cơ chế, chính sách đặc thù đẩy nhanh tốc độ phát triển. Cụ thể: Cho phép TP thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm địa phương, người đứng đầu trong một số lĩnh vực quản lý quy hoạch, đất đai, đô thị, tài chính, tổ chức, nhân sự...

Bộ Chính trị cũng đồng ý chủ trương thực hiện thí điểm xây dựng mô hình cơ quan quản lý cảng thống nhất tại Đà Nẵng theo hướng tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như xây dựng đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với yêu cầu phát triển TP.

Ngày 1/3/2019, TP đã tổ chức “Tọa đàm mùa xuân” lần thứ 2. Tại đây, TP đã trao giấy chứng nhận đầu tư và thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư 19 DA với tổng số vốn gần 4 tỷ USD. Đây là năm thứ hai liên tiếp Đà Nẵng tổ chức chương trình này, là dịp để lãnh đạo TP tiếp nhận những tâm tư, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường và nâng cao chất lượng thu hút đầu tư trong thời gian tới; là bước chuẩn bị, là cơ sở để Đà Nẵng bắt tay thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị.

Ngày 29/3/2019, đúng vào dịp kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng TP (29/3/1975 - 29/3/2019), Đà Nẵng tổ chức khánh thành DA Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park) - giai đoạn 1 và động thổ cụm công trình đầu mối...

Với mục tiêu đạt doanh thu 1,5 tỷ USD/năm và khả năng tuyển dụng 25 ngàn lao động, DA được kỳ vọng trở thành một trong những cộng đồng phát triển CNTT tốt nhất châu Á tại TP Ðà Nẵng, theo mô hình thung lũng Silicon của Hoa Kỳ.

DA sẽ góp phần thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước đến làm việc, khuyến khích đào tạo các ngành CNTT tại các trường đại học.

Cũng trong sáng 29/3, đã diễn ra lễ khởi công xây dựng DA Nhà máy Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine (UAC) quy mô 170 triệu USD của nhà đầu tư Hoa Kỳ. DA Khu du lịch Xuân Thiều với quy mô 100 triệu USD của nhà đầu tư Nhật Bản...

Đà Nẵng liên tục đón những tín hiệu vui, tốt lành, đầy khởi sắc. Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị mới ban hành đã tạo cho Đà Nẵng “luồng sinh khí mới”, tạo động lực, phấn khởi cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP trên chặng đường chinh phục những đỉnh cao mới.

Trong quý I/2019, TP đã thu hút 1.823,6 tỷ đồng tổng vốn đầu tư trong nước; cấp mới giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài cho 31 DA với tổng vốn đầu tư 353,3 triệu USD, 5 DA tăng vốn với 114,2 triệu USD; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước đạt 7.454 tỷ đồng, tăng 6,3%; khách du lịch đến TP ước đạt 1,6 triệu lượt người, tăng 16,4%...

Đà Nẵng vừa tổ chức công bố đề án xây dựng “TP thông minh”, là bước cụ thể hóa một nội dung quan trọng trong Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng tới năm 2030, tầm nhìn 2045. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết hợp đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN.

TP thông minh Đà Nẵng sẽ phát triển dựa trên những trụ cột chính, gồm: Quản trị thông minh, đời sống thông minh, giao thông thông minh, môi trường thông minh, công dân thông minh. Để hiện thực hóa lộ trình đó, Đà Nẵng sẽ bổ sung nguồn vốn Nhà nước trong đầu tư phát triển hạ tầng CNTT; ưu tiên tập trung triển khai một số DA quan trọng, tạo sự đột phá và có tác động lan tỏa lớn; ưu tiên sử dụng các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ trong nước liên quan đến TP thông minh.

Bằng tinh thần đổi mới, nắm bắt vận hội mới, Đà Nẵng sẽ bức phát vươn lên trên tầm cao mới.

Ngọc Phó