Sau khi Báo Thanh tra đăng tải, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang chuyển bài báo "Việt Yên, Bắc Giang: Xử lý nghiêm hành vi gây rối, cản trở trái phép việc xây dựng nhà ở" kèm theo đề nghị chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và trả lời nội dung Báo.

Mới đây, Công an huyện Việt Yên có Văn bản số 657/CV-CAVY nêu rõ, Cơ quan Công an đã tiến hành kiểm tra, xác minh cho thấy "sự việc xảy ra như nội dung Báo nêu là có thật".

Theo đó, Dự án Xây dựng Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ do Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại và dịch vụ Lam Sơn làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 120ha thuộc địa giới hành chính 2 xã Hồng Thái và Hoàng Ninh, huyện Việt Yên. Khi tiến hành thu hồi, giải phóng mặt bằng, một số hộ dân tại thôn Hùng Lãm 2 xã Hồng Thái không đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định của Nhà nước, buộc UBND huyện phải tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Sau khi cưỡng chế giải phóng mặt bằng xong, UBND huyện đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và tiến hành đấu thầu, bán công khai cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu về đất ở.

"Đến nay, rất nhiều cá nhân trong và ngoài địa phương đến mua đất, trong đó có các cá nhân như Báo Thanh tra đã nêu (bà Nguyễn Thị Lưu, Chu Thị Hảo, Hoàng Thị Ca). Việc mua bán đất ở tại dự án này là hợp pháp", báo cáo của Cơ quan Công an nêu rõ.

Tuy nhiên, sau khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và Giấy phép xây dựng, các hộ gia đình mua đất tại dự án tiến hành xây dựng công trình thì bị một số người dân thôn Hùng Lãm 2, xã Hồng Thái ra ngăn cản, đe dọa không cho thi công với lý do đất này là đất ruộng của họ, chưa nhận tiền bồi thường nên không được xây dựng...

Cụ thể, khi hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lưu, trú tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên tiến hành xây dựng nhà trên lô đất đã mua tại Dự án Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ thì bị khoảng 20 người trong thôn Hùng Lãm 2 ra ngăn cản với lý do đất này các hộ chưa nhận tiền bồi thường nên không được xây dựng.

Khi nhận được thông tin trên, Công an huyện đã cử lực lượng xuống hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự. Qua nắm tình hình tại hiện trường và qua trình bày của một số công nhân thi công tại đây thì được biết, những người này ra ngăn cản đã có hành vi đứng ở đầu máy múc, có lời nói yêu cầu không được xây dựng trên đất chưa nhận tiền đền bù, đồng thời có đe dọa số công nhân và gia đình đang xây nhà, tuy nhiên chưa có hành vi đập phá, gây thiệt hại về tài sản hay đánh người gây thương tích... Vì vậy, lực lượng Công an bước đầu chỉ tiến hành vận động, tuyên truyền giải thích đối với số người dân ra ngăn cản, đồng thời lúc đó hộ gia đình cũng không tiến hành thi công tiếp nữa.

Đối với trường hợp hộ gia đình bà Chu Thị Hảo, trú tại xã Quảng Minh, qua nắm tình hình được biết, ngày 26/6/2019, gia đình lên cắm mốc giới thì cũng bị nhiều người ra cản phá, đe dọa làm cho gia đình không thể xây dựng được nhà. Tuy nhiên, Công an huyện Việt Yên chưa nhận được thông tin phản ánh từ phía gia đình nên không có hình thức xử lý đối với vụ việc trên.

Công an huyện Việt Yên xác định, hành vi cản trở của các trường hợp nêu trên đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ gia đình, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự ở địa phương, làm suy giảm lòng tin của nhân dân với chính quyền.

Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ báo cáo huyện và phối hợp với xã Hồng Thái có phương hướng tuyên truyền, vận động đối với các trường hợp ra ngăn cản, đồng thời tăng cường hỗ trợ lực lượng, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân khi các hộ tiếp tục thi công.

Thanh Hoa