Trong đơn kiến nghị lần 3 của Ban quản trị chung cư Khang gia (có địa chỉ tại số 337 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú), ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban cho biết 100% cư dân biểu quyết sẽ khởi kiện hành chính UBND TP và Sở Xây dựng vì đã ban hành quyết định chấp thuận cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (Cty Khang Gia) thay đổi cơ cấu căn hộ từ 289 căn lên 338 căn không có sự đồng ý của khách hàng.

Quyết định trên đã làm tăng quy mô dân số, gây quá tải toàn bộ hệ thống chịu lực, tiêu thoát, thang máy, điện nước… mất giá trị tòa nhà, gây ảnh hưởng vật chất, tài chính của các hộ dân mua căn hộ trước ngày 22/4/2013.

Đồng thời, 100% cư dân cũng thống nhất đề nghị UBND TP chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khởi tố hình sự chủ đầu tư nếu không hoàn trả 2% kinh phí bảo trì nhà chung cư thông qua Ban quản trị chung cư.

Ông Hùng cũng cho biết, ngoài chiếm dụng 2% kinh phí bào trì tòa nhà, chủ đầu tư còn có dấu hiệu bán 1 căn hộ cho nhiều người đã có kiếu nại, xem thường an toàn tính mạng hơn 1.500 người dân khi không đánh giá kiểm định kết cấu chịu lực công trình, không tổ chức nghiệm thu công trình theo đúng quy định, không thi công các hạng mục phòng cháy chữa cháy theo thẩm duyệt, uy hiếp an toàn tính mạng cư dân. Cố tình xây dựng trái phép 71 căn hộ và ki ốt khi đã có quyết định đình chỉ thi công và cấu kết lừa đảo bán cho cư dân thu lợi hơn 70 tỷ đồng…

Trước đó, trong bài viết “TP HCM: Ai chịu trách nhiệm về sai phạm tại chung cư Khang Gia?”, Báo Thanh tra đã phản ánh hàng loạt sai phạm của Cty Khang Gia cũng như của lực lượng chức năng từ thanh tra xây dựng tới chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng chung cư Khang Gia.

Theo đó, Sở Xây dựng TP đã chỉ ra quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng khi tổ chức thi công xây dựng sai thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt. UBND phường Tân Quý lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngưng thi công xây dựng.

Tuy nhiên, sau đó cơ quan chức năng lại phát hiện Cty Khang Gia tiếp tục có hành vi vi phạm, tự ý phân chia nhỏ căn hộ, nâng tổng số căn hộ thực tế lên 338 căn, tăng 49 căn hộ so với quyết định phê duyệt điều chỉnh.

Không dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn tiếp tục xây dựng lấn chiếm luôn khu đất công cộng gồm: Phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, nhà giữ trẻ, lấp các ô thông tầng và cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng lửng, chia nhỏ các phòng dịch vụ tại hồ bơi tầng 2 để chia thành 71 căn… Đối với các hạng mục như bãi đỗ xe tự động, cây xanh của dự án, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa đầu tư xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại chung cư Khang Gia có trách nhiệm của lực lượng Thanh tra Xây dựng và của chính quyền địa phương.

Cụ thể, đối với hành vi xây dựng tăng 71 căn của Cty Khang Gia, Sở Xây dựng xác định, UBND quận Tân Phú chưa chỉ đạo UBND phường Tân Quý theo dõi, giám sát việc ngưng thi công tại công trình. Dẫn đến chủ đầu tư tiếp tục thi công hoàn thiện các căn hộ còn lại, hoàn thành và đưa vào sử dụng các căn hộ cuối cùng tại tầng 2.

Khi phát hiện chủ đầu tư thi công xây dựng tăng diện tích tầng hầm, tăng số căn hộ so với quyết định phê duyệt, Thanh tra Xây dựng quận Tân Phú đã không phối hợp chặt chẽ với UBND phường Tân Quý lập hồ sơ vi phạm cũng như thực hiện các biện pháp ngăn chặn theo quy định…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Hà Cảnh