Trước đó, 72 hộ dân ở tổ dân phố số 4, phường Mễ Trì phản ánh về Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì do Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam làm chủ đầu tư, để kéo dài quá lâu không thực hiện, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân.

Người dân đề nghị UBND TP thu hồi lại Quyết định thu hồi đất, không gia hạn Giấy phép đầu tư đã cấp cho Công ty TNHH MTV Du lịch công đoàn làm chủ đầu tư và cho phép người dân tiếp tục sử dụng đất.

Căn cứ vào báo cáo của Thanh tra TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký thông báo kết quả giải quyết nội dung đơn của các hộ dân tại phường Mễ Trì. Theo đó, nội dung người dân phản ánh là đúng, có cơ sở. 

Qua xác minh cho thấy, Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm do Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam làm chủ đầu tư, được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt Quy hoạch mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại Văn bản số 106/QHKT-P1 ngày 18/1/2005.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phê duyệt Dự án tại Quyết định số 1333/QĐ-TLĐ ngày 8/10/2007 và được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000164 ngày 6/6/2008. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Mục tiêu của dự án nhằm góp phần tăng quỹ nhà ở cho thành phố để bán cho các cá nhân có nhu cầu, phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch chung của thành phố.

Tiếp đó, UBND TP đã ban hành Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 8/2/2010 và Quyết định số 6464/QĐ-UBND ngày 29/12/2010 thu hồi 6.733m2 đất giao Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam để thực hiện dự án.

Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam đã nhận bàn giao mốc giới trên thực địa để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới phối hợp với UBND xã di chuyển được 169 ngôi mộ với số tiền hỗ trợ 350 triệu đồng trên diện tích khoảng 70% khu đất dự án.

Đến nay, dự án chưa khởi công xây dựng (Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000164 đã hết hạn từ tháng 6/2011, chưa được gia hạn), chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thực trạng khu đất của dự án đã thay đổi. 

Cụ thể, trước năm 2008, 3 hộ gia đình xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp và 24 hộ xây dựng trái phép trên đất ao, hồ là đất công nhưng không có hồ sơ vi phạm, chưa xử lý vi phạm.

Từ năm 2011 đến năm 2013, tại vị trí đất đã bàn giao cho Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam để giải phóng mặt bằng tiếp tục có 31 hộ gia đình vi phạm xây dựng. 

UBND TP xác định, Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam không tích cực trong việc phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ, ngăn chặn vi phạm sau khi nhận bàn giao mặt bằng trên thực địa để giải phóng mặt bằng.

Do đó, công dân phản ánh Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Việt Nam để kéo dài quá lâu không thực hiện dự án là đúng. Công dân đề nghị UBND TP thu hồi Quyết định số 756/QĐ-UBND và Quyết định số 6464/QĐ-UBND về việc thu hồi 6.733m2 đất giao Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam để thực hiện Dự án, là có cơ sở.

Trước tình trạng chậm trễ thực hiện dự án, để xảy ra vi phạm xây dựng xảy ra tràn lan tại khu đất trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với UBND phường Mễ Trì, trước hết là Chủ tịch UBND phường Mễ Trì và các đơn vị, cá nhân có liên quan. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tăng cường quản lý chặt chẽ đối với khu đất của Dự án không để phát sinh vi phạm.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm thủ tục, trình UBND TP thu hồi Quyết định số 756, Quyết định số 6464 về việc thu hồi đất giao cho Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam.

Hoàng Long