Phát hiện hàng loạt sai phạm

Ngay sau buổi họp liên ngành do Sở Xây dựng trủ trì để làm rõ một số nội dung Báo Thanh tra phản ánh, ngày 6/9/2018, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng đã ký văn bản báo cáo về hoạt động của dự án khu dân cư cao cấp Lexington Garden gửi lãnh đạo UBND tỉnh Long An.

Theo đó, dự án này được xác định là chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch; chưa lập thủ tục cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật; kế hoạch bảo vệ môi trường; phòng cháy, chữa cháy; và đặc biệt là chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sở Xây dựng Long An khẳng định: Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh (Cty Phúc Vinh) có sử dụng tên gọi thương mại “Khu dân cư cao cấp Lexington Garden” không đúng với tên dự án được duyệt, vi phạm Khoản 3, Điều 19 Luật Nhà ở.

“Dự án đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý và chưa triển khai thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy định. Do đó, dự án chưa đủ điều kiện được phép đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 9, 37, 55 Luật Kinh doanh Bất động sản; Điều 188, 194 Luật Đất đai. Nhưng Cty Phúc Vinh đã quảng cáo, nhận giữ chỗ, hợp đồng nguyên tắc đặt cọc khoảng 100 trường hợp” - văn bản của Sở Xây dựng thể hiện.

Chủ đầu tư lý giải về việc dự án chưa đủ điều kiện được phép đưa vào kinh doanh theo quy định nhưng vẫn nhận giữ chỗ, hợp đồng nguyên tắc đặt cọc với khoảng 100 khách hàng là do nhu cầu thăm dò thị trường.

Kiến nghị công an tỉnh vào cuộc làm rõ

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, vừa qua, tại Long An xuất hiện một quyết định về việc cấp “Chứng chỉ quy hoạch”, người ký là ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó Chủ tịch UBND TP Tân An. Đáng chú ý là “chứng chỉ” này lại được cấp cho 3 chủ đầu tư có đất tại huyện Đức Hoà.

Tuy nhiên, ông Nhịn cho biết, chứng chỉ này là giả mạo và UBND TP Tân An đã có Văn bản số 2055/UBND-KT ngày 2/8/2018 khẳng định điều này.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng - ông Nguyễn Văn Hùng đã kiến nghị giao công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện Đức Hoà làm rõ nội dung liên quan đến việc giả chữ ký trong “Chứng chỉ quy hoạch” và sử dụng “Chứng chỉ quy hoạch” có liên quan đến dự án. 

Trước đó, cuối tháng 8/2018, tại buổi họp với Sở Xây dựng, đại diện Công an tỉnh Long An cho biết: Ghi nhận những phản ánh của Báo Thanh tra về việc giả mạo giấy tờ, lợi dụng danh nghĩa của chứng chỉ quy hoạch giả để kinh doanh, thu tiền khách hàng... Công an tỉnh sẽ xác minh, xem xét, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ tiến hành điều tra, xử lý nghiêm minh.

Đối với những sai phạm xảy ra tại dự án khu dân cư cao cấp Lexington Garden, Sở Xây dựng yêu cầu Cty Phúc Vinh chấm dứt ngay việc nhận giữ chỗ, hợp đồng nguyên tắc đặt cọc với khách hàng, gỡ tất cả các thông tin rao bán trên các trang đăng tin quảng cáo qua mạng thông tin điện tử cho đến khi dự án đủ điều kiện, được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh giao đơn vị này xem xét xử phạt hành chính về hành vi tự ý sử dụng tên gọi thương mại không đúng với tên dự án được phê duyệt (vi phạm Khoản 3, Điều 19 Luật Nhà ở). Đồng thời xem xét các quy định liên quan để đề xuất xử phạt vi phạm hành chính do thực hiện hợp đồng giữ chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định, tiếp tục theo dõi quá trình triển khai dự án, tổng hợp kết quả xử lý vi phạm của các đơn vị liên quan để báo cáo UBND tỉnh…

Trước đó, theo tài liệu PV Báo Thanh tra thu thập được cho thấy, từ tháng 3/2018, dự án Lexington Garden đã tiến hành thực hiện ký kết “Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với khách hàng. Trong đó thể hiện rõ số lô, số thửa bán cho nhiều khách hàng. Một lô có diện tích 80m2 được chào bán với giá 684 triệu đồng và chia làm nhiều đợt thanh toán. Số tiền nhà đầu tư phải nộp lần đầu là 250 triệu đồng…

Điều đáng nói, tại thời điểm đó, dự án này chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật… nhưng chủ đầu tư vẫn nhận số tiền khá lớn từ khách hàng.

Trao đổi với PV xung quanh vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh cho biết, việc dự án chưa đáp ứng đủ các điều kiện bắt buộc theo quy định pháp luật mà ký hợp đồng với khách hàng, trong đó thể hiện việc thanh toán giá trị quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở là vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể bị xử phạt tiền từ 250 - 300 triệu đồng với lỗi “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định theo điểm a, Khoản 3, Điều 57 Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ".

Chu Tuấn