Cầu Tân Xuân nối liền giao thông từ thôn Bình Hòa Bắc, xã Ân Hảo Đông qua thôn Tân Xuân, xã Ân Hảo Tây của huyện Hoài Ân, được xây dựng với quy mô cầu vượt lũ cấp IV, có chiều dài 151,5m, chiều rộng 3m...; tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

Nhờ cây cầu này mà trên 400 hộ dân thôn Tân Xuân đỡ vất vả, khó khăn trong giao thông đi lại, thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội; vào mùa mưa lũ không còn bị chia cắt như trước đây.

Cầu Tân Xuân khánh thành và đưa vào sử dụng tạo niềm vui lớn cho bà con 2 xã Ân Hảo Đông và Ân Hảo Tây, nhất là người dân thôn Tân Xuân. Thế nhưng, vui mừng chưa được bao lâu, cây cầu đã bộc lộ chất lượng kém khiến người dân hoang mang nghi ngờ về thiết kế, kỹ thuật cũng như quá trình thi công; nhất là các hạng mục xung yếu như trụ, dầm... có dấu hiệu bong nứt.

Một người dân ở thôn Tân Xuân cho biết: “Dân chúng tôi đang rất bức xúc về chất lượng xây dựng cầu Tân Xuân. Cụ thể, tại vị trí dưới trụ của nhịp cầu thứ hai tính từ phía xã Ân Hảo Đông nhìn sang đã bong tróc lớp bê tông xung quanh rọ trụ, lòi cả lõi sắt thép ra bên ngoài. Trên mặt nước thì dễ nhìn thấy, còn dưới mặt nước sông không nhìn rõ được nên chúng tôi càng lo lắng hơn; vì sắt thép ngâm nước lâu ngày sẽ nhanh chóng rỉ sét. Đây là cây cầu dân sinh bằng bê tông, cốt sắt nhưng sử dụng chưa được 2 năm mà cầu đã như thế này, nhiều năm nữa chất lượng cây cầu càng xuống cấp sẽ nguy hiểm đến tính mạng người dân”.

Trao đổi với lãnh đạo UBND xã Ân Hảo Đông và Ân Hảo Tây, cán bộ 2 xã này chưa nắm cụ thể thông tin về cầu Tân Xuân, chỉ nghe người dân báo lại về tình trạng xuống cấp của cầu. 

Ông Nguyễn Hữu Khúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân thông tin, cầu Tân Xuân nằm trong Đề án 186 về xây dựng cầu treo dân sinh cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên, được Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng cục đã ủy quyền Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định giám sát quản lý thi công; phía địa phương chỉ tham dự vào ngày bàn giao công trình. 

Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án lại cho biết, cầu Tân Xuân nằm trong danh mục dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (Dự án LRAMP). Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 2529/QĐ-TTg ngày 31/12/2015 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 - 2020. Chương trình được thực hiện trên phạm vi 5.237 xã thuộc 450 huyện của 50 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có vùng đồng bào dân tộc miền núi; trong đó có tỉnh Bình Định. 

Hiện trạng về cầu Tân Xuân mới đưa vào sử dụng chưa đầy 2 năm đã xuống cấp là có thực. Chính quyền địa phương và người dân còn mơ hồ thông tin về chủ đầu tư công trình. Như vậy, cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra, sửa chữa kịp thời tình trạng xuống cấp cầu Tân Xuân hiện nay, để người dân đỡ lo lắng trong khi mùa mưa bão đang cận kề?

Ngọc Phó - Lê Bình