Các văn bản đó là: Văn bản 707/2019/BQLDA (ngày 7/7/2019) của Ban Quản lý dự án (BQL DA) Chung cư Văn phòng Trung ương Đảng (VP TW Đảng, thuộc Liên danh nhà thầu Cty CPĐTXDPT Kiến trúc Hà Nội và SIMCO Sông Đà) gửi UBND phường Liễu Giai; Văn bản 3815/QHKT-KHTH (ngày 15/7/2019) của Sở Quy hoạch - Kiến trúc gửi công dân Vũ Thị D; Văn bản 1453/UBND-QLĐT (16/7/2019) của UBND quận Ba Đình gửi bà D, và Phạm Thị L và ông Nguyễn Đình H.

Tại các văn bản này, các cơ quan trên đều khẳng định, qui hoạch của DA tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy chuẩn; các bước tiến hành công khai, đúng hướng dẫn của pháp luật và được các cơ quan thẩm quyền thẩm duyệt.

Trong 3 văn bản trên, duy nhất có Văn bản 707 có kèm theo bản vẽ PCCC đã được thẩm duyệt. Qua nghiên cứu bản vẽ này, chúng tôi thấy có mấy nội dung bất cập:

Thứ nhất: Khu vực mà BQL DA Chung cư VP TW Đảng đặt điểm trông giữ xe được xác định là điểm đỗ xe PCCC. Tuy nhiên, phần chú thích của bản vẽ lại nêu là bãi đỗ xe ngoài trời. Việc quy hoạch chồng lấn này là sai với quy định về PCCC vì đã là bãi đỗ xe thì không thể đảm bảo cho xe PCCC tiếp cận khi có hỏa hoạn. Ngay chính trong các buổi làm việc với các hộ dân ngách 42, ngõ 260, phía nhà thầu cũng luôn yêu cầu không được để xe ô tô, các vật cản trong khu vực này.

Hơn nữa, để trông được xe (có thu phí) như nhà thầu này đang làm, cần xin phép và được UBND TP Hà Nội cấp phép.

Thứ hai: Theo quy định của QCVN 07: 2010/BXD (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị) tại phần 2, mục 4.6.1 (về bãi đỗ xe) nêu: diện tích tối thiểu một chỗ đỗ của phương tiện giao thông (chưa kể diện tích đất dành cho đường ra, vào bến đỗ, cây xanh) với ôtô con là 25m2/xe.

Ngoài ra theo qui định tại QCVN 01: 2008/BXD (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch Xây dựng) tại mục 4.3.3 có quy định trong các đô thị cải tạo, cho phép bố trí bãi đỗ xe ôtô con ở những đường phố cấm xe qua lại và ở đường phố có chiều rộng phần xe chạy lớn hơn yêu cầu cần thiết. Bề rộng dải đỗ xe, nếu đỗ dọc theo phần xe chạy phải đảm bảo tối thiểu 3m, nếu đậu xe theo góc từ 45o-60o phải đảm bảo tối thiểu 6m.

Hiện BQL DA Chung cư VP TW Đảng đang tổ chức đỗ xe theo góc 45o-60o nên bề rộng đã chiếm 6m trên tổng chiều ngang đường tại bản vẽ PCCC là 7,6m nên không đảm bảo đường PCCC tối thiểu 3,5m theo qui định về đường PCCC tại mục 5.2 của Thông tư 07/2010/TT-BXD (Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia An toàn cháy cho nhà và công trình).

(“5.2. Đường cho xe chữa cháy phải đảm bảo các yêu cầu sau: Chiều rộng của mặt đường không được nhỏ hơn 3,50m  mỗi làn xe. Chiều cao của khoảng không tính từ mặt đường lên phía trên không được nhỏ hơn 4,25m”).

Ngoài ra, theo phương án chữa cháy đã được thẩm duyệt bãi đỗ xe chữa cháy là 12m x 6m, có nghĩa là chiều dài bãi đỗ xe PCCC là 12m. Trong một buổi làm việc với bà Phạm Thị L, BQL DA Chung cư VP TW Đảng lập luận, khoảng sân trước nhà bà L là vị trí đỗ xe PCCC và yêu cầu bà không được đỗ xe hoặc để các vật cản. Thực tế, bề ngang nhà bà L là 10m nên khoảng sân còn lại chỉ là 6m; nếu vị trí đỗ xe PCCC là 12m thì khoảng sân mà chủ đầu tư dành làm chỗ đỗ xe ngoài trời chỉ chiều dài còn 6m, không đảm bảo theo QCVN 07: 2010/BXD.

Hơn nữa, để bãi gửi xe sát trạm biến áp sẽ không đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ.

Bãi trông xe thứ 2 mà liên danh nhà thầu tự đặt phía bên trong không có trong qui hoạch.

Đối với Văn bản 1453/UBND-QLĐT do ông Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình ký, văn bản này cơ bản dựa trên tham mưu của Văn bản 516/QLĐT ngày 12/7/2019 của Phòng Quản lý đô thị quận thiếu chính xác như chúng tôi đã phân tích trong bài báo trước. Tại văn bản này, ông Nam dẫn chiếu “mục 2.1.11” QCXDVN 01: 2008/BXD (là mục không có thực) để chứng minh bãi xe phù hợp về quy hoạch xây dựng; không trả lời vào câu hỏi bãi trông xe đã được cấp phép hay chưa? Ông Nam khẳng định việc đặt điểm trông xe có thu tiền tại khu vực này không ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại mà không để ý đến điều người dân quan tâm là an toàn PCCC, điều mà có thể gây ra mất an toàn tính mạng của họ. Xin hỏi, hộ dân liền kề mà ông cho rằng không liên quan đến khoảng sân, đường giao thông nội bộ hay bãi đỗ xe ngoài trời này, nhưng nếu xảy ra cháy nổ (vì bãi xe không đảm bảo quy chuẩn theo quy định) thì tính mạng, tài sản gia đình họ có an toàn?

Với các dẫn cứ nêu trên, khu sân chơi, đường nội bộ (điểm mà các công dân ngõ 260 Đội Cấn đang có ý kiến) không thể đảm bảo là bãi đỗ xe ngoài trời theo qui hoạch mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã thẩm duyệt, mà thực tế nhà thầu đã lập bãi trông xe thu tiền trái quy định.

Mặc dù các văn bản trả lời công dân đã đến tay các nhà báo, tuy nhiên đến thời điểm này họ vẫn chưa nhận được (!?).

Đề nghị UBND TP Hà Nội sớm kiểm tra thông tin và trả lời bạn đọc. Chúng tôi tiếp tục thông tin.

Yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ba Đình kiểm tra, làm rõ

Ngày 22/7/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có Văn bản 3089/UBND-TKBT, giao Chủ tịch UBND quận Ba Đình chỉ đạo kiểm tra, làm rõ những thông tin báo nêu; xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm và trách nhiệm tập thể, cá nhân (nếu có), báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 10/8/2019.

PV