Chiều ngày 30/8, UBND phường Điện Ngọc cùng các ban, ngành của phường đã có buổi làm việc với ông Tín và ông cam kết sẽ tự tháo dỡ công trình...

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ công bố quy hoạch cách đây 22 năm, nằm trên địa bàn phường Hòa Quý (TP Đà Nẵng) và phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Do quy hoạch treo khá lâu, không ít gia đình có 3 - 4 thế hệ con cháu sinh sống chen chúc nhau trong 1 ngôi nhà chật chội nhưng không được cơi nới, sửa chữa nhà hoặc tách thửa đất xây dựng nhà mới.... Vậy mà, ông Phan Đình Tín, lại ngang nhiên san lấp, đổ vật liệu xây đại công trình trên diện tích hơn 1 ngàn m2 đất khai hoang, bao gồm: Tường rào, cổng ngõ kiên cố, nhà gỗ, hồ bơi, khu vui chơi giải trí.…

Khu đất này thuộc khối phố Câu Hà nằm cách UBND phường Điện Ngọc chừng 2 km. Theo quy hoạch được duyệt, toàn bộ hơn 200 hộ dân của khối phố này nằm gọn trong vùng Dự án Làng Đại học Đà Nẵng.

Nhiều hộ dân cho biết, họ từng vào sinh ra tử, chịu nhiều hy sinh, mất mát trong chiến tranh để bảo vệ từng tất đất nơi đây. Song, gần 22 năm kể từ khi có chủ trương xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng, không ít trường hợp dù đất ở có sổ đỏ hẳn hoi nhưng không được phép xây dựng, cơi nới nhà cửa. Con cái sinh ra, lớn lên dựng vợ, gả chồng vẫn phải sống chung trong căn nhà cấp 4 chật chội.

Xây dựng cả nhà cửa trên đất khai hoang

“Vậy mà không hiểu sao, ông Tín được phép xây hàng loạt công trình trên đất khai hoang? Trong khi chúng tôi xây nhà trên đất ở thì bị lập biên bản, buộc tháo dỡ ngay lập tức. Phải chăng có sự bao che, dung túng đối với trường hợp này” - một người dân ở khối phố Câu Hà bày tỏ bức xúc.

Để hiểu rõ thực hư, chúng tôi đã liên hệ với một Phó Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc và được biết, phường đã 2 lần lập biên bản vi phạm buộc chủ công trình phải tự tháo dỡ các hạng mục trả nguyên hiện trạng ban đầu. Ông Phan Đình Tín cũng hứa sẽ tháo dỡ công trình. Chẳng hiểu sao, công trình ngày lại “phình” to hơn. Đến nay, công trình đã đưa vào sử dụng với tường rào cao, bên trong hàng loạt hạng mục được xây dựng hoàn chỉnh, ngay giữa lòng khu dân cư khiến nhiều người bức xúc.

Vài năm trở lại đây, giá đất tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam tăng chóng mặt. Khu vực Làng Đại học Đà Nẵng hiện có giá từ 20 triệu đến 30 triệu đồng/m2, nên tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép dễ bùng phát.

Bên trong xây dựng nhiều hạng mục bể bơi, khu vui chơi...

Ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho rằng, do lực lượng mỏng, địa  bàn quản lý rộng nên không thể quán xuyến hết được, không chỉ có Làng Đại học này không mà hầu như 13 khối phố chỗ nào cũng có dấu hiệu xây dựng trái phép.

Trường hợp xây dựng trái phép trong Làng Đại học Đà Nẵng của ông Phan Đình Tín là mới nhất hiện nay. Vào chiều ngày 30/8, UBND phường đã có buổi làm việc với ông Tín yêu cầu tháo dỡ công trình, nếu không sẽ công bố quyết định cưỡng chế vi phạm. Sau đó, ông Tín cam kết sẽ hoàn tất việc tháo dỡ trước ngày 15/9.

 N.P