BĐS nghỉ dưỡng có sức hút lớn

Năm 2016, cả nước đã có 12 ngàn căn hộ nghỉ dưỡng được bán, chủ yếu tập trung tại các thị trường: Nha Trang, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thanh Hóa… Tỷ lệ căn hộ nghỉ dưỡng chiếm tới 56%, cao hơn cả nguồn cung của khách sạn thông thường.

Nguồn cung của khách sạn chỉ chiếm 44%, trong khi tỷ lệ khu bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng là 56%. Đây là tỷ lệ không bình thường, bởi ở các nước nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng thấp hơn nguồn cung khách sạn. Điều đó cho thấy, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang có sức hút lớn. Đây là hình thức đầu tư những căn hộ tại các khách sạn, tập trung ở các TP du lịch..

Theo các nhà đầu tư, khách hàng khi mua các căn hộ nghỉ dưỡng sẽ có mức lợi nhuận từ 8-12%., khiến tạo được sức hút.

Anh Vũ Hoài Nam, Hà Nội đang rất quan tâm đến phân khúc căn hộ nghĩ dưỡng tại một dự án ở TP Đà Nẵng. Anh Nam cho biết, với cam kết chủ đầu tư đưa ra trả lãi suất từ 8-12% trong vòng 10 năm. Đây là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Nhiều sàn BĐS từ 2 năm trở lại đây, cũng chuyển sang môi giới căn hộ nghỉ dưỡng. Việt Nam phát triển nhiều khu du lịch đẳng cấp quốc tế,  nên khách hàng muốn đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng.

Lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng, sau đó được sở hữu những căn hộ nghỉ dưỡng tại các khu du lịch đẹp, tiện nghi, đẳng cấp, vì vậy phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang hấp dẫn.

Liệu có là “miếng bánh” ngon?

 Tuy nhiên, kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng cũng bị chi phối theo mùa, theo khu vực, vì vậy việc cho thuê phòng sẽ bị gián đoạn, mặt khác việc cam kết của các chủ đầu tư kéo dài đến hàng chục năm, nếu không chi trả được lợi nhuận như cam kết, thì quyền lợi của người mua căn hộ nghỉ dưỡng sẽ bị ảnh hưởng.

Còn nhớ, khách sạn BITEXCO Nha Trang đi vào hoạt động 2015, đây cũng là khoảng thời gian mà chủ DN này, bắt đầu bán căn hộ du lịch. Theo hợp đồng, nhà đầu tư mua căn hộ của khách sạn này sẽ được hưởng lợi 15%/năm., trong vòng 45 năm. Thế nhưng, hiện 70 nhà đầu tư bỏ tiền vào dự án, mới chỉ nhận được 15%/năm đầu tiên, vốn được trừ thẳng vào tiền đóng mua căn hộ nghỉ dưỡng. Đến các năm tiếp theo, chủ dự án chi trả một phần cho nhà đầu tư.

Trên thực tế, nhiều dự án đang được thực hiện đúng với cam kết với mức lợi nhuận đưa ra từ 8-12%./năm.

Đại diện Bộ Xây dựng lo ngại về cơ sở, giải pháp để các dự án đưa ra mức lợi nhuận này.

Còn, các chủ đầu tư  vẫn lạc quan, bởi chỉ cần bán được hơn 40% số phòng trở lên là họ có thể đảm bảo lợi nhuận cho khách hàng, bới các dự án nghỉ dưỡng thường có vị trí đẹp, khả năng sinh lời cao.

Nhiều khách hàng lo ngại, đối với các căn hộ nghỉ dưỡng chưa đủ tính pháp lý để cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng cho người mua. Trong khi đó, giá trị một căn hộ nghỉ dưỡng có giá từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng.

Hiện Bộ Xây dựng đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về việc cấp sổ đỏ cho căn hộ nghỉ dưỡng. Thủ tướng đã giao cho Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính nghiên cứu tính pháp lý của mô hình căn hộ nghỉ dưỡng, từ đó giúp khách hàng yên tâm khi đầu tư loại phân khúc căn hộ này.

Thu Bồn