Trường Mầm non Phú Lâm 3 được đầu tư có quy mô nhà lớp học 3 tầng, với tổng diện tích sàn xây dựng 1.385m2 và các hạng mục phụ trợ nhà xe, nhà bảo vệ, sân lát gạch, cổng, tường rào, rãnh thoát nước.

Tổng mức đầu tư xây dựng trường hơn 9,8 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 3 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có ngân sách đối ứng của xã và các nguồn vốn khác.

UBND huyện Tiên Du đã tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình thực hiện DA đầu tư xây dựng công trình Trường Mầm non Phú Lâm 3. Đến thời điểm thanh tra, công trình chưa được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã có nhiều chỗ bị hư hỏng.

UBND xã Phú Lâm là chủ đầu tư (CĐT) DA này. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, CĐT quản lý DA, tự thực hiện công tác giám sát, khảo sát địa chất công trình.

Mặc dù, lực lượng cán bộ, công chức của UBND xã không có chuyên môn nghiệp vụ giám sát, khảo sát địa chất công trình nhưng vẫn được UBND xã giao làm việc theo hình thức kiêm nhiệm.

Trong khi thực hiện DA, CĐT đã ký hợp đồng với Ban Quản lý các DA xây dựng huyện Tiên Du, tuy nhiên, trong quá trình ký kết hợp đồng CĐT lại không yêu cầu tư vấn quản lý DA lập dự toán đối với công tác tư vấn quản lý DA theo quy định.

Công tác lựa chọn nhà thầu, CĐT còn để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót. CĐT không thực hiện lập thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với một gói thầu.

Đối với các gói thầu tư vấn xây dựng thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, CĐT chưa cung cấp hồ sơ năng lực hoạt động xây dựng của các công ty; CĐT cũng không có tài liệu thể hiện việc kiểm tra, đánh giá năng lực hoạt động xây dựng của các nhà thầu trước khi chỉ định thầu; không lập báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu làm căn cứ để ra quyết định chỉ định thầu theo quy định.

Theo kết luận thanh tra, CĐT đã ký hợp đồng thi công xây dựng công trình với thời gian thực hiện hợp đồng 240 ngày (từ ngày khởi công 20/1/2017), nhưng đến thời điểm thanh tra (cuối năm 2018 và đầu năm 2019) công trình vẫn chưa được nghiệm thu hoàn thành.

CĐT đã thống nhất với tư vấn quản lý DA và các đơn vị liên quan về việc thay đổi vị trí xây dựng công trình. Tuy nhiên, việc thay đổi vị trí xây dựng công trình chưa đúng quy định.

 Công tác quản lý chất lượng công trình còn nhiều lỏng lẻo. CĐT chưa cung cấp được văn bản thành lập hệ thống quản lý chất lượng; việc lập và ghi chép sổ nhật ký thi công chưa bảo đảm quy định; nhà thầu thi công chưa lập, phê duyệt biện pháp thi công phá dỡ công trình cũ…

Một số vật liệu thi công đưa vào sử dụng công trình chưa đảm bảo đúng: Hệ thống xà gồ thép chưa được sơn đúng yêu cầu, tôn lợp mái không theo đúng thiết kế; hệ thống đèn chiếu sáng, vòi ở chậu rửa không đúng theo dự toán được duyệt…

Đáng nói, giếng khoan nước màu vàng đục chưa đảm bảo, trên tầng 3 có hiện tượng thấm mốc đã phải sửa chữa, khắc phục; vệ sinh tầng 1 có phòng đã bị tắc, một số vị trí tường có hiện tượng bị thấm mốc, bong sơn tầng 1 và ngoài hiên phía sau tầng 3; gạch lát nền không đảm bảo chất lượng…

Đoàn thanh tra đã cùng đại diện CĐT và các nhà thầu tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường đối chiếu với bản vẽ hoàn công; kiểm tra định mức, đơn giá… Kết quả kiểm tra đã phải giảm trừ hơn 222 triệu đồng do tính toán và áp lại định mức, đơn giá vật liệu.

Đoàn thanh tra yêu cầu CĐT và đơn vị tư vấn giám sát yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa, thay thế những hạng mục công trình làm chưa đảm bảo theo thiết kế được duyệt; khắc phục nước vàng đục của giếng khoan, những khu vực tường bị bong sơn, thấm dột…

Đến nay, những nội dung liên quan đến chất lượng công trình đã được các đơn vị liên quan xử lý, khắc phục. Riêng đối với nguồn nước của giếng khoan hiện tại không đảm bảo chất lượng, UBND xã đã yêu cầu đơn vị thi công khoan giếng tại vị trí khác.

Hải Hà