Khu đô thị Đình Trám Sen Hồ là dự án quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân nhân trên địa bàn đang phát triển nhiều khu công nghiệp mà còn thực thi quy hoạch xây dựng đô thị hiện đại tiến tới đưa trung tâm huyện Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025.

Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể về đích đúng hẹn do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu là, một số ít người dân chưa chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng, gây khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Ông Thân Quang Phương, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết, để vận động người dân, đến nay xã đã có trên dưới 17 phiên họp đối thoại. Các buổi tiếp dân do huyện chủ trì cũng trên dưới 20 lần. 

Các hộ dân đa số đã đồng thuận, nhưng hiện nay còn khoảng 20 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Một số hộ dân vẫn kiến nghị xem xét lại giá tiền bồi thường, hỗ trợ và muốn được cấp đất dịch vụ, ông Phương chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Ngô Văn Xuyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết: Bảng giá đền bù về đất và quyết định giá đất đã được UBND tỉnh ban hành, tính toán phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó giá đất trồng lúa và cây hàng năm là 50.000 đồng/m2; tổng mức hỗ trợ là 150.000/m2; tổng mức bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi là đối với 1m2 đất nông nghiệp là 217.200 đồng, quy ra sào Bắc Bộ là 78.192.000 đồng/1 sào.

Ông Ngô Văn Xuyên cho biết, từ những năm 2001 - 2004, tỉnh Bắc Giang thực hiện thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng khu công nghiệp Đình Trám và nhiều cụm công nghiệp khác. Khi đó những hộ bị thu hồi đất để làm khu công nghiệp được hưởng tiêu chí giao đất dịch vụ nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi sản xuất. Tuy nhiên, do quỹ đất chưa có nên tỉnh vẫn “nợ” nhân dân ở hai xã Hồng Thái và Hoàng Ninh khoảng 900 lô đất dịch vụ (diện tích 72m2/lô). Đến khi thực hiện Dự án Khu đô thị Đình Trám Sen Hồ, UBND tỉnh thực hiện chủ trương phải dành ra quỹ đất để “trả lại” đất tiêu chí dịch vụ cho nhân dân. Trên thực tế, chủ đầu tư đã đầu tư hạ tầng đồng bộ và giao 252 lô đất dịch vụ tiêu chí cho người dân xã Hồng Thái. Còn lại một số diện tích nữa thuộc xã Hoàng Ninh thì cũng đã có trong quy hoạch chi tiết được phê duyệt, nhưng do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang thực hiện nên chưa thể giao đất cho người dân.

Ông Xuyên cũng cho biết, trước đây thu hồi đất, Nhà nước còn có chế độ hỗ trợ chuyển đổi nghề bằng đất ở kinh doanh, dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013, việc chuyển đổi nghề nghiệp được hỗ trợ bằng tiền theo quy định của Chính phủ từ hai đến năm lần giá đất. Đối với Dự án Khu đô thị Đình Trám Sen Hồ hiện đang thực hiện mức hỗ trợ này là ba lần giá đất, đây là mức hỗ trợ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về ý kiến cho rằng người dân được quyền thỏa thuận với nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, đây là dự án do Nhà nước thu hồi đất, do đó giá bồi thường, hỗ trợ do Hội đồng Định giá của tỉnh thẩm định ban hành. Do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế nên UBND tỉnh Bắc Giang đã giao cho Công ty Lam Sơn làm chủ đầu tư thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng. 

Sau khi dự án hoàn thành, các ngành chức năng của tỉnh Bắc Giang sẽ thẩm định giá từng lô đất, UBND tỉnh sau đó ra quyết định áp giá cho từng lô đất tại dự án. Sau khi áp giá UBND tỉnh sẽ khấu trừ trả lại phần kinh phí mà Công ty Lam Sơn đã đầu tư. Số còn lại được nộp về ngân sách Nhà nước… “Những ý kiến cho rằng, chủ đầu tư bỏ ra vài trăm nghìn đồng để thu hồi 1m2 đất rồi bán lại để thu lời hàng chục triệu đồng là không có cơ sở”, ông Nguyễn Văn Phương khẳng định.

Phạm Duy