Hiệp định EVFTA khi được thông qua sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng thêm hơn 44% vào năm 2030; giúp GDP của Việt Nam tăng từ 7,07 - 7,72% trong giai đoạn 2029 - 2033. Các ngành sản xuất hàng hóa, thực phẩm chế biến, đặc biệt là thủy sản, cùng với gạo, rau củ, trái cây… đều có cơ hội tăng sản lượng xuất khẩu.

Tại một số cửa hàng kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện tại TP HCM, các loại xe máy điện có mức giá dao động từ 7 đến hơn 20 triệu đồng. Đối với xe đạp điện, các mẫu xe bán chạy có mức giá từ 10,5 - 11 triệu đồng. Tuy nhiên, với ưu thế và thị trường xe điện sôi động, đa dạng mẫu mã như hiện nay, nhiều người tiêu dùng khó phân biệt được xe nhái, xe kém chất lượng với xe chính hãng nếu không tìm hiểu kỹ.

Tại 1 trong 5 cửa hàng nông sản của HTX Phước Lộc, xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt, rau, củ sau khi nông dân thu hoạch được chuyển ngay về đây. Sau đó, rau, củ được sơ chế, đóng gói để cung ứng ra thị trường. Khác với trước đây, hiện trong khâu đóng gói nông sản đã có thêm một công đoạn mới, đó là dán nhãn. Trên chiếc nhãn này, cùng với tên của hợp tác xã là thương hiệu" Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành". Chỉ riêng HTX Phước Lộc đã thu mua 70% lượng rau sản xuất ngay tại địa phương. Mỗi ngày, lượng rau thu mua đạt trên dưới 10 tấn. 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện giá thành sản xuất tôm Việt Nam đang cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh như: Ecuador, Indonesia, Thái Lan... từ 10.000 - 30.000 đồng/kg. Điều này dẫn đến việc cạnh tranh trong xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước so với các doanh nghiệp ở những quốc gia này hết sức khó khăn.

T.Uyên