Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về việc phải đăng ký khi mua bán, trao, tặng xe máy điện như các phương tiện giao thông xe máy, ôtô. Thực tế, từ ngày 1/7/2016, khi đi đăng ký xe máy điện người dân phải có các loại giấy tờ như: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu); Giấy tờ chủ xe; Chứng từ nguồn gốc của xe; Hóa đơn bán xe; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Theo quy định này, bà Nguyễn Thị Hường địa chỉ 458 Minh Khai (Hà Nội) người có xe máy điện đến cơ quan đăng ký xe để đăng ký, thế nhưng khi đến làm thủ tục mới biết việc mua xe máy điện của bà thiếu 2 loại giấy tờ quan trọng gồm Giấy đăng kiểm và hóa đơn mua xe nên chưa thể đăng ký được.

“Tôi mua xe máy điện hiệu Giant plus tại Thế giới xe điện số 424 Xã Đàn trước 1/7/2016. Vì nghĩ đây là cửa hàng thuộc hệ thống đại lý lớn ở Hà Nội nên tôi tin tưởng sẽ có đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc xe để đăng ký xe, ai ngờ khi sau ngày 1/7 đi đăng ký cơ quan đăng ký trả lời còn thiếu. Sau đó, tôi quay lại cửa hàng yêu cầu được nhận bổ sung giấy tờ còn thiếu thế nhưng không được cửa hàng thực hiện, cũng không trả lời rõ lý do vì sao”. Bà Hường chia sẻ.

Thông tin về người mua hàng phản ánh tình trạng nói trên. Ảnh: T.A

Theo phản ánh người mua xe nói trên, phóng viên đã liên hệ với số HOT line của Thế giới xe điện để tìm hiểu và nhận được trả lời chỉ cần đem xe đến sẽ giao hóa đơn thuế và giấy đăng kiểm. Thế nhưng sau đó, đến địa chỉ 424 Xã Đàn thì những nhân viên bán hàng ở đây trả lời, do mua từ trước nên 2 loại giấy tờ trên hiện tại không giao bổ sung được. Còn cụ thể chỉ có chủ cửa hàng mới “giải quyết” được.

Theo số điện thoại do nhân viên cửa hàng cung cấp – 0127xxx6688, chúng tôi đã liên lạc và được người xưng là Hoa chủ hệ thống cửa hàng Thế giới xe điện trả lời khá tường tận, chi tiết: “Tất cả các xe máy điện bán trước 30/6/2016, các hàng không có một giấy tờ gì cả, các người dân vẫn đăng ký được nhưng nhà em không đăng ký. Bây giờ làm sao mà cấp để đi đăng ký được”.

Khi đặt câu hỏi về việc hệ thống cửa hàng quảng cáo: “bán hàng nhập khẩu chính hãng, tại sao lại không có giấy đăng kiểm?” thì Chủ cửa hàng đáp: “Nhà chị còn qua bao nhiêu “cầu” ông chủ đầu “cầu” kia, nhà chị là khâu cuối cùng, làm sao mà có được. Thực tế, trước 1/7 nhà chị báo mọi người mua xe đăng kí hết đi, sau 1/7 vừa mất tiền, vừa không có giấy tờ. Bây giờ, làm thế nào được, vì Nhà nước ban hành quy định rồi, đành phải chờ khi nào cho có quy định mới thì theo chứ bây giờ chả biết làm thế nào cả. Chị  còn vẫn còn mấy chục xe, không bán kịp, đành phải “nằm” lại. Vì hàng nhập thì làm gì có gì, chỉ có hàng Việt Nam thì mới có đăng kiểm”. Chủ Thế giới xe điện khẳng định.

Quảng cáo đầy đủ hóa đơn và đăng kiểm trên web nhưng thực tế lại xảy ra tình trạng ngược lại. Ảnh: T.A chụp từ web công ty

Tiếp tục hỏi về việc hóa đơn Thuế giá trị gia tăng còn thiếu khi mua xe, chủ Thế giới xe điện cũng giải thích ngay: “Trước 1/7/2016, không cần hóa đơn thuế GTGT chỉ cần Chứng minh nhân dân và Hộ khẩu photo là đăng ký được nên không ai lấy hóa đơn thuế. Bây giờ muốn hoa đơn cũng không xuất thời điểm này được. Vì Hóa đơn tháng trước là của tháng trước nếu ai xin thì cũng cho. Còn hóa đơn tháng trước mà xuất tháng này thì cơ quan thuế sẽ xử phạt ngay”.

Theo giải thích trên của chủ cửa hàng thì có vẻ việc quy định về xuất hóa đơn người này nắm rất chắc, thế nhưng, trách nhiệm của cửa hàng phải xuất hóa đơn ngay thời điểm bán cho người mua hàng thì lại bị cửa hàng “bỏ qua”. Điều đáng nói là trường hợp nói trên của bà Hường không phải là trường hợp cá biệt mà là khá nhiều tại hệ thống cửa hàng Thế giới xe điện. Thậm chí, chủ cửa hàng còn khẳng định: “Ngày nào cũng trên chục trường hợp gọi thắc mắc về việc thiếu giấy tờ khi đi đăng ký xe, chưa kể các nơi nữa (tức các đại lý khác lấy lại của Thế giới xe điện – PV)”.

Thực tế, hiện nay, trên trang web bán hàng của Thế giới xe điện, các nội dung quảng cáo: “100% xe điện có đầy đủ hóa đơn + đăng kiểm”. Thế còn hàng chục trường hợp mua xe trước 1/7 tại hệ thống cửa hàng trên thì lại đang chưa được nhận hóa đơn, đăng kiểm những giấy tờ hợp pháp thuộc trách nhiệm cung cấp của cửa hàng bán xe máy điện.

Theo một chủ doanh nghiệp cũng hoạt động trong lĩnh vực buôn bán xe điện, thì về nguyên tắc tất cả các xe được nhập khẩu đều phải có giấy tờ hải quan, giấy tờ đăng kiểm và các giấy tờ khác để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Nếu, không có các loại giấy tờ này thì có khả năng là hàng trôi nổi. Còn việc xuất hóa đơn thuế khi bán hàng là điều đương nhiên đối với các sản phẩm nói chung chứ chưa nói đến chiếc xe điện trị giá hơn chục triệu đồng.

Có thế thấy, việc quảng cáo “bán hàng chính hãng” của Thế giới xe điện trong khi lại không có giấy đăng kiểm, không có hóa đơn thuế đối với khách hàng là điều khó chấp nhận. Thậm chí, đây là biểu hiện, dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế và đăng kiểm. Đề nghị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước về xe máy điện, phóng viên đã liên lạc với ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 để trao đổi thông tin về tình trạng nói trên. Qua điện thoại ông Nghĩa hẹn phóng viên ngày 20/7, đến trụ sở của Chi cục Quản lý thị trường gặp ông để cung cấp thông tin cụ thể.

 Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Tràng An