Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) - là một trong những công ty tài chính có quy mô vốn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, được chính thức thành lập và hoạt động từ ngày 01/9/2008, với vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng.

Với sứ mệnh đặt ra từ ngày đầu thành lập, EVNFinance đã xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh từng thời kỳ, nhiệm vụ trọng tâm là đầu mối thu xếp vốn, quản trị vốn đối với các dự án điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên. Theo đó, bên cạnh việc thúc đẩy phát triển các dịch vụ tài chính ngân hàng truyền thống là hoạt động tín dụng, đầu tư... EVNFinance đã có những bước phát triển vững chắc, trở thành một tổ chức tài chính uy tín, tin cậy trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp các dịch vụ tài chính trong lĩnh vực năng lượng điện, được các Bộ, ngành và đối tác đánh giá cao.

EVNFinance đã thực hiện cấp tín dụng hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề kinh tế, ưu tiên cấp tín dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong ngành điện và các đối tác ngành điện, các doanh nghiệp triển khai các dự án điện trọng điểm, xây dựng nhà máy điện… Bên cạnh đó, EVNFinance đã cung cấp các dịch vụ tài chính hữu ích cho khách hàng, bao gồm các dịch vụ tư vấn thu xếp vốn, tư vấn bảo lãnh phát hành trái phiếu, tư vấn triển khai cơ chế phát triển sạch… đặc biệt tập trung vào các dự án điện, năng lượng tái tạo. Từ năm 2012, được sự tin tưởng, giao phó của các Cơ quan quản lý Nhà nước, EVNFinance đã triển khai kiểm soát chi, quản lý cho vay lại nguồn vốn vay của nước ngoài của Chính phủ cho các dự án điện và một số dự án vay vốn nước ngoài do EVN trực tiếp vay. Đến nay, EVNFinance đang thực hiện kiểm soát chi, quản lý ủy thác cho vay lại các dự án với tổng giá trị cam kết tài trợ hơn 5 tỷ USD (quy đổi). EVNFinance đã và đang thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát chi, cho vay lại, đảm bảo tiến độ thực hiện của các dự án.

Chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, EVNFinance đã đứng vững và vượt qua nhiều biến động của hệ thống ngân hàng, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động theo quy định trong mọi thời điểm, hoạt động kinh doanh có lợi nhuận, chi trả cổ tức, đảm bảo quyền lợi của cổ đông trong tất cả các năm.

 

Chủ tịch HĐQT Công ty tài chính cổ phần Điện lực đánh tiếng cồng đầu tiên khai trương giao dịch

 

Thông qua các hoạt động kinh doanh, các sản phẩm dịch vụ tài chính của mình, EVNFinance đã có những đóng góp tích cực ghi nhận vai trò nhất định đối với sự phát triển của ngành điện trong gần 10 năm qua. Năm 2017 đánh dấu một sự kiện đặc biệt - Công ty đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng, ghi nhận những đóng góp đặc biệt của Công ty đối với công trình Thủy điện Lai Châu, một trong những công trình trọng điểm của đất nước.

 

Song song với hoạt động kinh doanh, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực luôn đề cao việc thực hiện, chia sẻ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển an sinh xã hội. Hàng năm, các hoạt động cộng đồng, hoạt động từ thiện được diễn ra tại nhiều vùng kinh tế khó khăn, vùng miền xa xôi của đất nước.

Công ty luôn hoàn thành, thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước, đóng góp tích cực cho xã hội. Năm 2017, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực đã vinh dự được Cục Thuế Thành phố Hà Nội tuyên dương, khen thưởng là doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật thuế, đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô nói chung và ngành Thuế nói riêng.

Định hướng hoạt động của Công ty trong giai đoạn đến năm 2020

Với sứ mệnh cốt lõi của mình, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực đã, đang và sẽ duy trì và phát triển vị thế gắn liền với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và ngành Điện, ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, xác định khách hàng then chốt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng các đơn vị thành viên, khách hàng mục tiêu là các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh điện năng.

Công ty xác định sẽ mở rộng và phát triển hoạt động theo mô hình công ty tài chính tổng hợp trên nền tảng sẵn có, tận dụng các cơ hội, bắt nhịp với xu hướng công nghệ, vượt qua những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Công ty sẽ triển khai nghiên cứu, phát triển những sản phẩm mới trên nền tảng vận dụng Fintech, AI, Big Data nhằm cung cấp đa dạng sản phẩm tài chính công nghệ cao tới khách hàng. Sản phẩm đi đầu trong chuỗi các sản phẩm tài chính mới - đó là tín dụng tiêu dùng sẽ được cung cấp tới khách hàng trong thời gian sớm nhất dựa trên hạ tầng kỹ thuật và công nghệ hiện đại, với mục tiêu là thủ tục nhanh gọn, tiếp cận dễ dàng.

Lãnh đạo Công ty xác định mục tiêu trở thành một định chế tài chính hiện đại theo hướng hội nhập về quy mô, chất lượng và hiệu quả, tăng trưởng bền vững, đảm bảo lợi nhuận tăng trưởng hàng năm, mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng và các cổ đông.

Minh Anh